Đoàn Xá (TPHCM)-
Nội dung quảng cáo trên xe hơi cá nhân, công ty tư nhân đã đổi từ in logo, tên công ty và địa chỉ liên lạc sang việc dán một cách tùy tiện lên thân xe những hình ảnh hàng hóa với hình cỡ lớn, nhiều màu sắc, cỡ chữ cũng như thông tin.
Một người dân ở quận Tân Phú kể lại: “Một hôm đi đường, vì thấy một mẩu quảng cáo quá bắt mắt nên mãi nhìn theo mà lơ đãng chừng mấy giây nhưng bị va chạm với một xe gắn máy khác. May mà không có ai bị thương gì. Thú thực, cũng không phải mình quan tâm đến những quảng cáo này mà bởi màu sắc nó khá bắt mắt nên vô thức bị cuốn theo”. Người này còn tỏ ra lo ngại khi con và vợ của anh (ngồi sau xe) cũng nhìn theo xe có quảng cáo đó để đọc.
Không chỉ góp phần làm người đi đường sao lãng, các mẫu quảng cáo trên xe hơi cũng có nhiều nội dung đáng nói. Nhiều hình ảnh nhạy cảm như quảng cáo các loại thuốc thực phẩm chức năng, quảng cáo về dịch vụ cho vay nóng, dịch vụ đòi nợ hay thậm chí cả đánh bài, phẫu thuật thẩm mỹ, xông hơi mát-xa... cũng được các chủ xe đưa vào quảng cáo.
Hiện nay, các loại phương tiện xe hơi khác như taxi, xe buýt dù được cấp phép quảng cáo trên thân xe nhưng cũng chỉ được quảng cáo các mặt hàng nhất định, với các hình ảnh, kích cỡ chữ theo những quy định hết sức nghiêm ngặt. Thiết nghĩ, xe hơi cá nhân hay thuộc công ty là tài sản của một cá nhân hay công ty, thuộc quyền quản lý của các cá nhân đó, nhưng việc quảng cáo vẫn phải tuân thủ theo quy định chung.
Ở nhiều nước hiện đại, các công nghệ quảng cáo còn cho ra đời những mẫu quảng cáo, cách thức quảng cáo còn đa dạng và táo bạo hơn nhiều, như hiển thị các nội dung quảng cáo theo từng nhóm người sử dụng khi xe của họ còn cách xa bảng quảng cáo ngoài trời đến cả nửa cây số. Tuy nhiên, những người có mẫu quảng cáo nào bị cho là quá rực rỡ, quá sống động làm sao lãng sự chú ý của người đi đường đều bị phạt rất nặng.