LÊ ANH -
Một năm trở lại đây, quảng cáo trên các phương tiện giao thông xuất hiện ngày càng nhiều. Chi phí thấp, độ phủ rộng, cộng với việc truyền tải thông tin trực tiếp đến người tiêu dùng là những yếu tố thu hút doanh nghiệp tham gia.
Trong khi quảng cáo xe buýt tại TPHCM bây giờ mới rục rịch thí điểm thì hình thức quảng cáo di động thực tế đang phát triển nhanh trong khoảng một năm trở lại đây. Người đi đường có thể thấy, trên thân xe taxi của hãng Mai Linh xuất hiện hình ảnh của nhiều sản phẩm, từ truyền hình cáp, dược phẩm, trần thạch cao đến các sản phẩm của ngân hàng.
Sản phẩm quảng cáo trên thân xe buýt tại thành phố Hà Nội. Ảnh: Anh Quân
Anh Trung, nhân viên của một công ty quảng cáo tại TPHCM, cho biết loại hình quảng cáo trên taxi bắt đầu phổ biến từ cuối năm ngoái và hiện nay đang phát triển khá rầm rộ. Theo lời anh này, tại khu vực TPHCM, hãng taxi Mai Linh đang có lượng sản phẩm quảng cáo khá lớn. Hiện tại, diện tích quảng cáo ở hông xe bảy chỗ không còn, khách hàng muốn quảng cáo ở vị trí này thì chỉ còn loại xe bốn chỗ.
Theo anh Trung, sở dĩ hình thức quảng cáo di động thu hút sự chú ý của doanh nghiệp là vì chi phí quảng cáo thấp, chỉ từ 280.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/xe/tháng. Trong đó, vị trí ở hông xe (cửa hông phía sau) có giá quảng cáo cao nhất đối với xe bảy chỗ là 1,2 triệu đồng/tháng, xe bốn chỗ là 900.000 đồng/tháng, còn những diện tích nhỏ hơn có giá vài trăm ngàn đồng/tháng.
Dưới con mắt của người trong ngành, anh Trung cho biết trước khi các nhãn hàng lớn chọn hình thức quảng cáo này họ đã có bộ phận nghiên cứu thị trường và tính toán được hiệu quả dựa trên sự phân loại nhóm khách hàng đi xe. Về độ phủ, quảng cáo di động có lợi thế là xe có thể len lỏi vào nhiều ngõ ngách nên thông điệp quảng cáo tiếp xúc với người tiêu dùng dễ dàng. Xe chạy suốt ngày, di chuyển ngang tầm mắt người đi đường nên nhiều người sẽ biết đến sản phẩm. “Hình thức quảng cáo trên taxi sẽ còn nở rộ, vì chi phí quảng cáo một năm chỉ bằng một phút quảng cáo trên truyền hình”, anh này dự báo.
Tàu hỏa cũng là phương tiện quảng cáo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Việc quảng cáo trong toa tàu hỏa hiện nay chủ yếu thông qua một chương trình có tên là Rail TV được phát trên màn hình LCD. Rail TV có nhiều chương trình giải trí như hài kịch, ca nhạc, phim truyện, du lịch... Các đoạn quảng cáo sẽ được phát kèm với các chương trình này nên hành khách cảm thấy không bị nhàm chán khi xem.
Theo phân tích của một số công ty quảng cáo, việc quảng bá sản phẩm trên tàu hỏa có nhiều lợi thế như hành trình dài và hành khách không bị phân tâm bởi quá nhiều kênh thông tin khác. Hơn nữa, đây là mô hình quảng cáo có tính chất di động và độ phủ lớn khi đi qua các tỉnh, thành.
Trong số các phương tiện giao thông, quảng cáo trên xe buýt đang được nhiều người quan tâm, một phần vì đây là phương tiện được nhiều tầng lớp trong xã hội sử dụng. Hình thức quảng cáo trên xe buýt đã được nhiều tỉnh, thành thực hiện lâu nay, và đã trở thành kênh quảng cáo phổ biến ở các thành phố lớn. Riêng tại TPHCM, việc quảng cáo trên xe buýt chưa được phép do lo ngại ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Mãi tới cuối tháng 10 vừa qua chính quyền thành phố mới chấp thuận cho thí điểm quảng cáo trên loại xe công cộng này.
Giống như taxi, quảng cáo trên xe buýt cũng có ưu điểm là chi phí thấp, tần suất xe di chuyển nhiều nên cũng thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có chi phí dành cho quảng cáo không nhiều. Qua tìm hiểu được biết, giá quảng cáo trên thân xe buýt được một số công ty quảng cáo ở Hà Nội chào khoảng 35-47 triệu đồng/năm, tùy theo tuyến. Còn một số tuyến xe buýt của các tỉnh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương kết nối với TPHCM thì giá quảng cáo khoảng 40-65 triệu đồng/xe/năm.
Không chỉ có mặt trên các phương tiện vận chuyển dưới đất, quảng cáo di động cũng bắt đầu xuất hiện trên máy bay mặc dù hiện nay vẫn còn hạn chế. Hiện tại, hình thức quảng cáo trên máy bay mới chỉ dừng ở mức sơn logo sản phẩm trên thân máy bay, bên cạnh các tạp chí được đặt trước ghế ngồi. Trong số các hãng hàng không của Việt Nam, Vietjet Air là hãng có quảng cáo với hình thức sơn logo sản phẩm trên thân máy bay, trong đó có thương hiệu Pepsi, ngân hàng HDB, BIDV. Đại diện hãng hàng không này cho biết, mức giá quảng cáo cho việc sơn logo trên thân máy bay vào khoảng 5-8 tỉ đồng/năm.
Nhận định về xu hướng quảng cáo trên các phương tiện công cộng, ông Đặng Phước Sơn, Giám đốc Công ty Quảng cáo Phước Sơn, cho biết những hình thức Quảng cáo trên các phương tiện giao thông đang được các doanh nghiệp chú ý nhiều hơn vì giá cả cạnh tranh hơn so với các loại hình quảng cáo khác.
[box] Để được quảng cáo trên các phương tiện giao thông, doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của luật quảng cáo và luật giao thông. Trong đó, không được quảng cáo sản phẩm ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện. Khi thực hiện quảng cáo trên phương tiện giao thông, mặc dù không phải xin cấp phép, không thu lệ phí nhưng doanh nghiệp phải gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đến Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch địa phương trước 15 ngày thực hiện.[/box]
Theo đánh giá của Tập đoàn Kantar Media, công ty chuyên theo dõi thị trường quảng cáo, năm 2015 quảng cáo của Việt Nam tập trung chủ yếu vào các ngành hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cắt giảm ngân sách dành cho quảng cáo thì việc quảng cáo với chi phí thấp như phương tiện giao thông sẽ là một lựa chọn.