(SGTT) - Sau khi được cho phép mở cửa hoạt động trở lại sau đợt giãn cách thứ 4, đến nay một số phòng gym thuộc phân khúc bình dân(¹) tại TPHCM phải thanh lý thiết bị hay thậm chí đóng cửa. Những phòng gym còn mở cửa hoạt động thì cũng đang loay hoay cho bài toán trụ lại.
- Nhu cầu tập luyện tăng mang lại tín hiệu lạc quan cho dịch vụ gym, yoga
- Phòng gym, spa đóng cửa, hội viên hoang mang vì nguy cơ mất tiền
Cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động
Anh C.T., quản lý một phòng gym tại quận 7 cho hay, khi được phép mở cửa hoạt động trở lại thì cơ sở bên anh rất háo hức, chuẩn bị mọi công tác tổ chức tốt nhất để người tập yên tâm. Nhưng thực tế, lượng khách quay lại tập luyện giảm hơn 70% so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát. Chính vì vậy, để bảo đảm kinh doanh, phòng tập buộc phải cắt giảm nhân sự để phù hợp với tình hình như hiện nay. "Chúng tôi đang phải gồng mình kinh doanh để bù lỗ cho những tháng phải đóng cửa, trong đó, việc cắt giảm nhân sự cũng nằm trong dự tính để cơ sở còn hoạt động đến nay”, anh T. chia sẻ thêm.
Khảo sát thêm một số phòng gym khác, ghi nhận việc cắt giảm nhân sự là một trong những hoạt động chính để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này và phục hồi lại kết quả kinh doanh một cách sớm nhất.
Đáng nói, không chỉ bộ phận nhân viên dịch vụ phải nghỉ việc mà số lượng các huấn luyện viên cá nhân chuyên nghiệp (Personal Trainer – PT) cũng bị cắt giảm. Còn với những PT được giữ lại thì thu nhập thực sự cũng không cao như so với trước dịch (điều này cũng dễ hiểu bởi lượng khách hàng quay lại phòng tập còn rất thấp).
Anh T.H., 29 tuổi, người có 5 năm kinh nghiệm trong nghề PT, cho biết khi mở cửa trở lại lượng học viên đã giảm đáng kể, đa số khách hàng thuê PT thì họ lại chọn phương án an toàn là tập luyện tại nhà, tâm lý chung của mọi người sau mùa giãn cách họ e ngại đến nơi đông người hoặc tập trung nhiều người. Do vậy, nhiều bạn PT đã phải xin nghỉ vì không có thu nhập, không trợ cấp và đành phải tìm công việc khác.
Tăng khuyến mãi để thu hút khách hàng
Để thu hút khách hàng quay trở lại phòng tập, khởi động lại thói quen tập luyện, nhiều phòng tập đã tung ra các chương trình khuyến mãi như giảm giá các gói tập từ 20-50% hay phiếu tập luyện có giá trị trong một tháng mà khách hàng chỉ cần bỏ ra 99.000 đồng…
Cụ thể, anh Q.V., chủ một phòng gym tại thành phố Thủ Đức, chia sẻ để tìm lại lượt khách đến tập luyện, cơ sở của anh đã giảm giá phí tập luyện từ 250.000 đồng/tháng xuống chỉ còn 99.000 đồng. Hay qua khảo sát một số nơi tập luyện thì họ kèm thêm chương trình mua 1 tháng tặng 1 tháng, giảm giá gói tập khi mua dài hạn theo từng năm...
Buôn bán thêm mặt hàng để tìm kiếm nguồn thu
Để tìm thêm nguồn thu trong bối cảnh khách hàng quay lại chưa nhiều, một số phòng tập đã mở thêm các hoạt động kinh doanh phụ như bán thức ăn nhanh, trang phục, dụng cụ và thực phẩm chức năng cho người tập luyện.
Chẳng hạn như phòng tập Nguyên ở huyện Củ Chỉ, trước khi dịch bùng phát thì họ chỉ cung cấp dịch vụ tập luyện tại cơ sở nhưng nay đành phải bán thêm thực phẩm chức năng dành cho người tập luyện thể thao.
Trò chuyện cùng một khách hàng đang tại luyện tại đây, được biết anh rất hài lòng khi nơi tập luyện mở bán thêm thực phẩm chức năng chuyên biệt. “Trước đây, tôi phải đặt mua ở những cửa hàng tại trung tâm thành phố, chịu phí vận chuyển cao mà không có người hướng dẫn sử dụng. Nay thì vừa được tập luyện trở lại vừa an tâm khi phòng tập có bán và hướng dẫn mặt hàng mình quan tâm”, vị khách này cho biết thêm.
Ngoài bán thêm dụng cụ, thực phẩm, một số phòng tập còn thu nhỏ mô hình phòng tập, nhượng bớt mặt bằng để cho người khác thuê. “Việc cho thuê lại một phần mặt bằng để người khác kinh doanh cũng giúp cơ sở có thêm nguồn thu nhằm bù đắp cho các chi phí khác như mặt bằng, nhân công...”, chị V.A.T, quản lý một phòng gym tại thành phố Thủ Đức, cho hay.
Có thể thấy, trận đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến các doanh nghiệp kinh doanh dù là mô hình lớn hay nhỏ. Với việc xoay sở bằng cách hình thức khuyến mãi, bán thêm sản phẩm hay cắt giảm nhân sự, tin chắc rằng các phòng tậm gym bình dân tại TPHCM sẽ dần trở lại hoạt động mạnh mẽ để tạo nên sân chơi rèn luyện thể thao cho người dân TPHCM.
(1) Phòng gym phân khúc bình dân là mô hình phòng tập có không gian không quá lớn (khoảng 100-250m²), các thiết bị hay dụng cụ ở mức cơ bản để đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, một số tiện ích như máy lạnh, thiết bị tập luyện cao cấp, phòng xông hơi... thường là không có ở mô hình này. Giá trung bình cho một tháng tập luyện tại đây rơi vào 250.000 - 400.000 đồng, theo một số trang web chuyên về thông tin gym.
Tấn Phong