(SGTT) - Dựa trên quy chuẩn hiện hành theo Luật Đường bộ, phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư được áp dụng từ 900 - 5.200 đồng/xe/km, phụ thuộc vào mức độ đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật của từng tuyến đường.
- Đề xuất đầu tư mở rộng đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn lên 4 làn xe
- Khai thác trước một nửa cao tốc Bến Lức – Long Thành từ nay đến quí 1-2025
Chính phủ vừa ban hành nghị định 130/2024, quy định chi tiết về việc thu phí đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, có hiệu lực từ ngày 10-10, TTXVN đưa tin.
Theo đó, để được phép thu phí, đường cao tốc phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết kế và xây dựng, hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định và có kế hoạch khai thác được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Đối với các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư trước khi Luật Đường bộ có hiệu lực, việc thu phí sẽ chỉ được thực hiện sau khi các hạng mục như trạm thu phí, hệ thống chiếu sáng được hoàn thiện và đảm bảo tuyến đường đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Hiện tại, các dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư được chia thành 2 nhóm với 5 nhóm xe phải chịu phí. Nhóm đáp ứng quy chuẩn, có tối thiểu 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp liền mạch và nhóm chưa đáp ứng quy chuẩn.
Bên cạnh đó, nghị định mới đã quy định rõ 10 loại xe được miễn phí khi sử dụng đường cao tốc, bao gồm các loại xe phục vụ công cộng, xe chuyên dụng và xe phục vụ các tình huống khẩn cấp. Việc miễn phí này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ, cứu nạn và phục vụ các mục tiêu đặc biệt của quốc gia.
Cả nước đang có 12 dự án cao tốc do nhà nước đầu tư đã đưa vào khai thác, có thể thu phí gồm Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TPHCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và Mỹ Thuận - Cần Thơ.