(SGTT) - Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, 443 trường hợp bị thanh tra giao thông xử phạt là những tài xế của các hãng taxi, xe công nghệ có hành vi chèo kéo, ép khách tại sân bay Tân Sơn Nhất từ đầu năm 2022 đến nay. Tổng số tiền xử phạt là 935 triệu đồng.
- TPHCM sẽ mở lại tuyến xe buýt đêm ở sân bay Tân Sơn Nhất
- Lượng khách qua các sân bay tăng hơn gấp rưỡi trong nửa đầu 2022
- Xe công nghệ không cần lên lầu, được đón khách ở làn D1, D2 nhà xe sân bay Tân Sơn Nhất
Trước tình trạng bát nháo trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mà báo chí phản ánh trong thời gian qua, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội ở TPHCM vào ngày 18-8, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cho biết, vừa qua, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp với các ban ngành trong sân bay để rà soát, chấn chỉnh và thực hiện biện pháp tăng cường xe taxi, xe công nghệ, bố trí các bãi cho xe taxi và công nghệ đón khách, tổ chức phân luồng lại trong sân bay.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, đội thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã lập biên bản 306 trường hợp, xử phạt 634 triệu đồng. Từ ngày 4-8 đến nay phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 137 trường hợp, xử phạt 301 triệu đồng.
Như vậy, đơn vị này đã xử phạt 443 trường hợp có hành vi chèo kéo, ép khách tại sân bay Tân Sơn Nhất với tổng số tiền 935 triệu đồng.
Theo ông Hải, khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý là do hành khách phản ánh ít nên không có cơ sở xử lý. Nếu hành vi vi phạm xảy ra trong khu vực sân bay thì thanh tra giao thông phối hợp với nhân viên sân bay. Trường hợp vi phạm ở ngoài sân bay không có thanh tra giao thông thì đơn vị sân bay sẽ ghi nhận để làm việc với các hãng taxi, xe công nghệ bị phản ánh.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng tăng cường thêm một đội thanh tra giao thông phối hợp với nhân viên sân bay để xử lý vi phạm của các tài xế taxi, xe công nghệ (hành vi ép giá khách), đồng thời công bố số điện thoại nóng để hành khách phản ánh.
Ngoài ra, "Sở cũng có các phương thức liên lạc qua tổng đài 1022, các ứng dụng, cổng thông tin điện tử và trang Facebook của Sở Giao thông Vận tải TPHCM; từ khi công bố đường dây nóng đến nay chưa nhận phản ánh nào của hành khách", ông Hải cho biết.
Về hoạt động của hai tuyến xe buýt trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ông Ngọc Hải cho biết, trước đây có hai tuyến số 109 và số 152. Tuy nhiên, vì thời gian vừa qua xảy ra dịch Covid-19 nên tạm ngưng. Hiện đơn vị này đang đề xuất khôi phục và tiếp tục tuyến xe buýt số 152.
Từ ngày 15-8 chuyến xe buýt này tăng thêm chuyến về đêm đến 22 giờ/ngày, còn tuyến số 109 qua thời tạm ngưng. Hiện đang lựa chọn đơn vị khai thác và đưa vào sử dụng từ ngày 19-8. Do chuyến ban đêm vừa mới tăng chuyến vài ngày nay nên hành khách vẫn còn ít đi lại, đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết thêm.
Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải thành phố sẽ lập những điểm đón trả khách hợp lý hơn, tiếp tục tuyên truyền để hành khách sử dụng xe buýt nhiều hơn.
Ngoài ra, đơn vị này cũng đang nghiên cứu mở rộng các tuyến xe buýt. Trước tiên sẽ mở tuyến chạy ngang sân bay hoặc sân bay về Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây và ngược lại.
Minh Thảo