Nam Hưng
Cuối năm, nhu cầu “tậu trâu sửa nhà” đang nhiều và đây là thời điểm mà hầu hết các hãng xe ô tô, từ nhà lắp ráp đến doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối đều tung ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng.
Liên tục xe mới chào sân
Có thể nói, sự kiện triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS 2014) diễn ra hồi cuối tháng 11 vừa qua là một dịp tiếp thị, quảng bá khá lớn của các doanh nghiệp trong ngành này. Các hãng ô tô đã có nhiều hình thức để thể hiện, làm mới hình ảnh của mình, từ những góc trưng bày bắt mắt, giới thiệu thêm cho khách hàng về tính năng các dòng xe, giới thiệu xe mới... Quy mô của sự kiện cũng nói lên mức độ quan tâm của các hãng đối với thị trường: 18 thương hiệu xe tham gia trưng bày với 103 mẫu xe, hơn 100 thương hiệu phụ trợ. Trong bốn ngày mở cửa cho khách tham quan, thống kê của ban tổ chức cho thấy có hơn 160.000 lượt khách. Và cũng theo công bố từ ban tổ chức, hơn 560 chiếc xe đã được bán, đa số là xe có giá bán trên một tỉ đồng.
Trên thực tế, khoảng thời gian từ tháng 8, tháng 9 hàng năm là các hãng xe ô tô bắt đầu tung ra nhiều mẫu xe mới và điều này như một quy luật nhiều năm nay. Tuy nhiên, dịp triển lãm như nói trên là lúc người tiêu dùng có thể nhìn toàn diện về những gì đang diễn ra trên thị trường, những gì hãng xe đang có. “Khai pháo” trong tháng 9 là Euro Auto (chủ quản của BMW và MINI tại Việt Nam), đã đưa ra thị trường dòng Coupé thể thao địa hình X4. Hai ngày sau, Honda Việt Nam đưa chiếc City thế hệ thứ tư ra thị trường. Kế tiếp, Toyota chào sân bằng mẫu Altis mới. Còn Mercedes-Benz Việt Nam liên tục ra mắt các dòng xe cho đủ cam kết 19 dòng xe trong năm mà hãng này đã tuyên bố hồi đầu năm 2014. Bên cạnh đó, Euro Auto thỉnh thoảng vẫn đưa ra những mẫu xe mới như 116i, M3... Không đứng yên, Audi Việt Nam tung một lúc ba dòng xe ngay trước thềm VMS 2014 là A3 Sportback, A7 Sportback và TT Coupe. Trước đó ít ngày, tại TPHCM, Lexus Việt Nam cũng kịp trình làng dòng xe có giá 3,7 tỉ đồng là GX 460.
Cũng trong khoảng thời gian này, Ô tô Trường Hải (Thaco), hiện đang nắm trong tay các thương hiệu KIA, Mazda và Peugoet, liên tục cho ra mắt các mẫu xe mới bằng những sự kiện làm riêng một mình mà không tham gia sân chơi chung nào. Tại TPHCM mới đây, công ty này làm luôn một triển lãm về các dòng xe KIA và qua đó cho ra mắt các dòng xe mới như Rondo, Morning Si, Rio... Đối với Hyundai Thành Công, mẫu Hyundai SantaFe 2015 lắp ráp tại Việt Nam cũng được tập đoàn này giới thiệu cách đây hơn một tuần, cho kịp mùa... đón tết.
[box type="bio"] Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tính đến hết tháng 11-2014, lượng xe bán ra tại Việt Nam tăng trưởng 20 tháng liên tục. Dự báo cả năm sẽ đạt 150.000 xe, tăng 36% so với năm trước.[/box]
Kiểu gì cũng có khuyến mãi
Ra mắt xe mới liên tục khiến các hãng càng tăng cường các chiêu thức bán hàng nhằm tranh thị phần. Song song đó, lượng xe bán ra tăng nhanh và đều đặn qua từng tháng cũng khiến các hãng không để mình tụt lại phía sau. Đối với các hãng xe hạng sang, khuyến mãi thường là dịch vụ tặng kèm, các buổi tiệc sang trọng cho khách hàng. Còn ở phân khúc xe phổ thông thì giảm giá bán, giảm giá dịch vụ, tăng cường lái thử lại là sự chọn lựa. Ngày từ đầu tháng 11-2014, Ford Việt Nam đã tung ra các chương trình khuyến mãi, hậu mãi liên tiếp, kéo dài đến hết tháng 1-2015. Theo đại diện truyền thông của hãng này, các chương trình tung ra để khách hàng có thể mua chiếc xe ưng ý trước dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Theo đó, hãng có những chương trình như tặng gói bảo dưỡng xe, giảm giá phụ tùng và thậm chí giảm luôn giá bán của một số dòng xe.
Hãng xe thể thao đến từ nước Đức, qua nhà nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam là Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín (Porsche Việt Nam) cũng đưa ra ưu đãi kéo dài từ tháng 1 đến tháng 2-2015 bằng chương trình “dịch vụ làm đẹp xe cao cấp” với “gói chăm sóc xe” và “gói làm đẹp xe” dành cho khách hàng muốn làm mới chiếc xe đang đi bằng công nghệ và quy trình chính hãng với giá giảm. Trong thời gian này, Porsche Việt Nam giảm giá 15% đối với một số dụng cụ dùng để chăm sóc xe như chăm sóc túi khí, da nội thất, mâm xe. Bà Hồng Lê, đại diện truyền thông Porsche Việt Nam, cho biết đây là những dịch vụ chủ yếu nhằm cảm ơn khách hàng đã dùng xe của hãng.
Theo đại diện Thaco, ngay trong tháng 11 vừa qua, riêng các dòng xe KIA, công ty này đã bán hơn 1.000 chiếc, trong đó các mẫu hút khách là K3, Morning và Sorento. Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, KIA ưu đãi (giảm) giá cho tám dòng xe đang có tại Việt Nam như Morning, K3, Rio, Carens, Sorento... và mức giảm tùy từng dòng xe, ít nhất là 7 triệu đồng/chiếc (Morning) và cao nhất là 50 triệu đồng/chiếc (Sorento). Với Euro Auto, họ dành ba tháng (từ tháng 9 đến hết tháng 12-2014) để tung ra chương trình khuyến mãi theo kiểu “mua xe trúng xe” nhân dịp 20 năm có mặt tại Việt Nam. Chương trình áp dụng cho cả các dòng xe BMW và MINI.
Dịp cuối năm, không chỉ các chương trình khuyến mãi được các hãng xe tung ra mà các đại lý chính thức của hãng còn tạo chương trình của riêng mình. Ví dụ, trường hợp của các đại lý thuộc Suzuki Việt Nam, Mercedes, Ford Sài Gòn, Toyota An Thành... Đơn cử như Sài Gòn Ford (quận 1, TPHCM), đại lý này tặng khách hàng gói giảm giá phụ tùng, dầu động cơ, phiếu dịch vụ trong tương lai... Vừa nhận xong chiếc bán tải Ford Ranger tại Sài Gòn Ford (Cao Thắng, quận 3, TPHCM), ông Viên ở quận 8 cười nói: “Không gì phải vội, mình có kinh nghiệm sử dụng xe, cứ chờ lễ tết, mua kiểu gì cũng có... quà”. Món quà mà ông Viên được nhận là mức giá được giảm từ chính hãng, các phiếu quà tặng từ đại lý kèm một số “đồ chơi” cho chiếc Ranger của mình.