(SGTT) - Việc giao hàng nội thành hiện nay khá dễ dàng do có nhiều đơn vị tham gia, chỉ cần thao tác trên ứng dụng di động là có thể chuyển quà tặng, bưu kiện tới tay người nhận.
Người gửi và người nhận còn có thể tra cứu, theo dõi đơn hàng qua ứng dụng hoặc qua trang web của đơn vị vận chuyển.
Theo lời tư vấn của một số chuyên gia trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, khách hàng nên chọn mua các sản phẩm được dán logo dịch vụ giao hàng “hoả tốc” để sớm được nhận hàng.
Dịch vụ giao hàng hỏa tốc trong vòng 30 phút hầu như được cung cấp bởi nhân viên giao nhận của đơn vị bán lẻ hoặc của các sàn thương mại điện tử.
Giao hàng hỏa tốc có nhiều dạng, có nơi giao trong 2-3 giờ, có nơi giao trong 24 tiếng. Điểm quan trọng là khu vực giao hàng phải nằm trong bán kính “phủ sóng” của đơn vị vận chuyển.
Chi phí giao hàng hỏa tốc sẽ cao hơn dịch vụ giao hàng thông thường. Người gửi sẽ trả phí giao hàng khoảng 50.000 đồng cho một gói hàng từ 4kg, cao gần gấp hai lần so với giao hàng thường.
Chẳng hạn, AhaMove cung cấp cho người dùng gói giao hàng từ 30 phút tới hơn 60 phút cho đơn hàng dưới 6km ở nội thành. AhaMove cũng sẽ kiểm soát thời gian giao hàng và định vị của tài xế.
Theo chuyên gia, người dùng khi chọn mua sản phẩm trực tuyến nên chọn sản phẩm đính kèm logo giao hàng hỏa tốc hoặc giao hàng trong hai giờ.
Tuy nhiên, một số đơn vị cũng nhận giao hàng hỏa tốc miễn phí, như nhà bán lẻ Thế giới Di động đưa ra cam kết giao hàng trong 30 phút nếu khoảng cách từ nơi bán tới nơi nhận hàng dưới 5km; từ 5km trở lên sẽ giao hàng miễn phí trong 60-120 phút.
Hoặc như Lazada, nếu người dùng muốn thời gian nhận hàng nhanh nhất sẽ chọn gói giao hàng hỏa tốc. Người mua đặt hàng trước 10g sáng ở nội thành thì sản phẩm sẽ được giao trong ngày. Chi phí từ 24.000 đến 40.000 đồng.
Các sàn thương mại điện tử sẽ hợp tác với 3-4 đơn vị vận chuyển để khách hàng lựa chọn thương hiệu mình thích. Cũng có những sản phẩm chỉ có một đơn vị vận chuyển duy nhất. Hoặc khi mua hàng với mã giảm giá, người mua sẽ không thể lựa chọn công ty giao nhận.
Cũng có khi do người bán hàng chỉ cung cấp một sự lựa chọn duy nhất là giao hàng tiêu chuẩn.
Người dùng lưu ý nếu đã yêu cầu giao hàng theo gói tiết kiệm (thường được miễn phí 100%) thì chẳng thể khiếu nại khi nhận hàng chậm, thường là 10 ngày từ khi hoàn tất đơn hàng. Đối với gói dịch vụ tiêu chuẩn thì thời gian giao hàng từ 3-5 ngày hoặc một tuần. Còn khi đặt giao hàng hoả tốc mà nhân viên giao chậm, người mua nên khiếu nại ngay lập tức qua ứng dụng, ngay trên giao diện đơn hàng đã tạo.
Minh Chí