(SGTTO) - Tuần rồi, những công nhân nhà máy General Motors (GM) Lordstown Complex (bang Ohio, Mỹ) đã tề tựu quanh xưởng sản xuất xe với khung thân của một chiếc Chevrolet Cruze để... ngậm ngùi.
Đó là chiếc Cruze cuối cùng được sản xuất trên dây chuyền của nhà máy này, và đó cũng là chiếc Cruze cuối cùng được sản xuất bởi GM.
Hồi năm 2010, khi đến thăm một sự kiện do GM tổ chức và ra mắt phiên bản 2011 của Chevrolet Cruze, báo chí Mỹ thời đó trích đăng lời của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng: “Đây là chiếc xe của tương lai”.
Thời điểm đó, Cruze là dòng sedan bán chạy của hãng xe Mỹ, nó luôn có doanh só cao ở hàng chục thị trường trên thế giới. Chiếc sedan của GM lúc đó được xem là một cuộc cách mạng khi áp dụng nhiều công nghệ, kiểu dáng đẹp, tiết kiệm nhiên liệu...
Giờ đây, sau chưa đầy chục năm, Cruze không còn được sản xuất bởi doanh số không được như kỳ vọng của nhà sản xuất xe hơi lâu đời ở Mỹ.
Đâu phải chỉ có Cruze của GM bị ngưng sản xuất. Một hãng xe Mỹ khác là Ford cũng tuyên bố sẽ ngừng sản xuất chiếc Ford Taurus. Kim Ngưu – Con trâu vàng của Ford đã được bán ra hơn 8 triệu chiếc trong nhiều thế hệ suốt 34 năm mẫu xe này tồn tại.
Bây giờ, xe thể thao đa dụng (SUV) hay những chiếc CUV (một khái niệm cho xe thể thao việt dã) đã là xu thế trên toàn thế giới, theo nhận định của nhiều chuyên gia ở các hãng xe. Mark LaNeve, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị, bán hàng và dịch vụ của Ford tại Mỹ cho biết đây là một đổi mới và những sản phẩm khác sẽ ra đời. Sản phẩm mà vị này nói đó chính là chiếc SUV Explorer.
Trên thực tế, Ford không bỏ nhà máy ở Chicago khi quyết định ngừng sản xuất Taurus mà ngược lại, hãng xe này vừa mới chi ra cả tỷ đô la Mỹ để nâng cấp nhằm sản xuất các dòng xe như Explorer và các dòng xe SUV khác.
Trong khoảng 3 năm qua, thị trường xe thế giới không chỉ có Chevrolet Cruze hay Ford Taurus là những dòng sedan bị “khai tử” mà trong một vài năm gần đây, nhiều hãng đã tuyên bố ngưng sản xuất các phiên bản sedan. Điều này không phải tự nhiên đến, đó là cả quá trình nghiên cứu và phát triển, đong đếm nhu cầu của thị trường.
Và rồi, điều gì đến đã đến, ở những nước có ngành công nghiệp chế tạo xe hơi phát triển cũng như lượng xe lưu thông khá nhiều, người ta không còn mặn mà với những chiếc sedan phổ thông, thứ mà không đủ rộng để phù hợp cho gia đình, không đủ cao ráo để phục vụ những chuyến đi chơi xa. Xu hướng thế giới đang chuyển sang những chiếc SUV rộng hơn hoặc cao ráo hơn, mạnh mẽ hơn.
Trong “thế giới xe hơi”, không phải chỉ có sedan hay SUV. Ở đó, có nhiều kiểu loại cho nhiều nhu cầu của khách hàng như những chiếc hai cửa mui trần, những chiếc hachtback 5 cửa, những chiếc bán tải (pick–up). Tuy nhiên, sedan vốn dĩ là kiểu xe thống trị thị trường xe hơi trong nhiều thập niên và hầu như các hãng đều có danh sách sedan dài hơn nhiều so với các kiểu xe khác.
Hiện nay, các dòng SUV, CUV đã thay đổi những “đặc tính” vốn dĩ là điểm trừ của người tiêu dùng như nặng nề, tốn hao nhiên liệu, cồng kềnh... Bây giờ, các hãng xe mang nhiều công nghệ vào những chiếc xe lớn khiến nó dễ lái hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, an toàn hơn và tất nhiên là đẹp hơn.
Và khi SUV, CUV không còn khoảng cách với sedan, người tiêu dùng chọn SUV, CUV bởi nó rộng hơn, thoải mái hơn.
Nếu phải chọn sedan, đó là một câu chuyện khác, nơi những chiếc sedan hạng sang hoặc siêu sang đang là tâm điểm của người dùng. Người nhiều tiền, họ có nhiều xe và tùy mục đích hay sở thích, họ sắm riêng cho mình một kiểu loại nào đó. Tuy nhiên, trong xã hội thì người nhiều tiền luôn không phải là số đông. Và rồi, số đông (ít tiền) vẫn muốn có xe hơi và chiếc xe đó phải tất cả trong một. Chiếc xe đó dùng để đi làm, đi chơi, vận chuyển đồ đạc... SUV làm được điều đó, sedan thì không.
Bây giờ, khó có ai dự đoán đâu là kiểu của chiếc xe của tương lai bởi rất nhiều hãng đang lao vào cuộc đua xe điện. Trước mắt, sedan lại là kiểu được nhiều hãng lựa chọn nhất cho hình mẫu xe hơi chạy điện, nhất là hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk.
Nam Hưng