(SGTT) - Novartis Việt Nam và Pharmacity đã ký kết hợp tác thực hiện dự án Phát triển năng lực dược sĩ và Nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân (dự án PEACE) vào ngày 7-4. Dự án có sự tham vấn chuyên môn của Liên Chi Hội Lão khoa TPHCM và Chi Hội Dược sĩ Nhà thuốc TPHCM.
- Giữa ma trận thuốc trị hậu Covid-19, người dân cẩn trọng kẻo ‘tiền mất, tật mang’
- Chi tiền triệu mua yến tẩm bổ sau Covid, chuyên gia khuyến cáo đối tượng nào không nên dùng
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh mạn tính là các bệnh hình thành và phát triển trong thời gian dài với tốc độ chậm rãi, bao gồm các căn bệnh không lây nhiễm như bệnh tim, đột quỵ, ung thư, bệnh hô hấp mãn tính và đái tháo đường. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho hơn 40 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm.
Tại Việt Nam, theo Tổng cục Y tế dự phòng, ước tính có khoảng 12,5 triệu người bị cao huyết áp, 3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, 2 triệu người mắc các bệnh tim mạch và hô hấp, và gần 126.000 người được chẩn đoán ung thư mỗi năm.
Chung tay giải quyết vấn đề này, trên cơ sở tận dụng nền tảng số hóa trong hỗ trợ cộng đồng tiếp cận kiến thức y khoa và chăm sóc sức khỏe, Novartis hợp tác cùng Pharmacity triển khai dự án PEACE với mong muốn nâng cao nhận thức về bệnh cho cộng đồng, giáo dục bệnh nhân, củng cố kiến thức chuyên môn về điều trị và quản lý bệnh mạn tính và tăng cường khả năng tư vấn của dược sĩ thuộc hệ thống Pharmacity.
Theo bà Rachel O'Neale, Giám đốc khối Dược phẩm phát minh thuộc Novartis Việt Nam, chất lượng tư vấn của dược sĩ và nhận thức bệnh tật của bệnh nhân là những yếu tố quan trọng nhất để có thể cải thiện kết quả điều trị cho người mắc bệnh mạn tính, giúp người bệnh có được những trải nghiệm tốt hơn cũng như nâng cao chất lượng điều trị.
Thông qua dự án PEACE, Novartis kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế về cả bệnh mạn tính lẫn các khía cạnh khác trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe con người.
Được thành lập vào năm 2011, Pharmacity hiện đang là một trong những chuỗi nhà thuốc bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới 1.000 cửa hàng trên toàn quốc cùng 4.900 dược sĩ đáng tin cậy chuyên cung cấp các sản phẩm thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu với giá thành cạnh tranh nhất.
Đến năm 2025, Pharmacity mong muốn tiếp tục mở rộng và cung cấp các dịch vụ cách tốt và thuận tiện nhất có thể, giúp người dân tiếp cận tốt hơn với các sản phẩm thuốc an toàn và đáng tin cậy cũng như các sản phẩm dược thiết yếu khác.
Để làm được điều này, Pharmacity đã và đang xây dựng 5.000 cửa hàng trên toàn quốc với mục tiêu 50% dân số có thể tiếp cận ngay đến cửa hàng của Pharmacity chỉ trong vòng 10 phút ngay từ nhà.
Ngoài ra, Pharmacity cũng đang củng cố cơ sở hạ tầng liên quan kỹ thuật số nhằm chuẩn bị cho việc mở rộng và triển khai lĩnh vực kinh doanh trực tuyến vào năm 2025. Với những kế hoạch đầy tiềm năng này, Pharmacity kỳ vọng sẽ đạt doanh thu vượt 3 tỉ đô la Mỹ và tạo việc làm cho hơn 35.000 người Việt Nam.
Xu hướng ứng dụng và phát triển các nền tảng kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội trong việc hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận và nâng cao kiến thức về bệnh tật.
Minh Thảo