Thứ sáu, Tháng mười một 8, 2024

Nông sản tìm cơ hội qua sân chơi chung

Hội chợ nông sản xuất khẩu (Vietnam farm expo 2014) được tổ chức nhằm tạo thêm cơ hội xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt Nam ngày càng đi xa hơn ra các thị trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy việc tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Tìm cơ hội

Diễn ra từ ngày 8 đến ngày 12-10 tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình (TPHCM), hội chợ trưng bày, giới thiệu các mặt hàng từ sản phẩm nông nghiệp thuần túy như gạo, trà, cà phê, ca cao đến các sản phẩm chế biến, và cả các thiết bị phục vụ ngành nông nghiệp. Đây được xem là sân chơi lớn để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và là cầu nối giao thương giữa các vùng miền trên cả nước.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tại TPHCM, cho biết Vietnam farm expo 2014 được tổ chức lần đầu vào năm 2013. Tại kỳ hội chợ năm đó, đã có nhiều hợp đồng xuất khẩu được ký kết với giá trị ước tính gần 200 tỉ đồng. Trong đó, có 10 tấn kim chi Đà Lạt xuất khẩu qua thị trường Singapore và 15.000 tấn gạo, hạt điều được xuất qua thị trường các nước khác cũng tại châu Á. “Bên cạnh đó, nông sản Việt Nam cũng được nhiều người tiêu dùng trong nước quan tâm thông qua hàng ngàn lượt khách tham quan tại hội chợ”, ông Hưng nói.

Nhiều khách tham quan đã mua hàng tại Hội chợ nông sản xuất khẩu.
Nhiều khách tham quan đã mua hàng tại Hội chợ nông sản xuất khẩu.

Có mặt tại Vietnam farm expo 2014, ông Lưu Quốc Cường, phụ trách bộ phận xuất khẩu của Công ty TNHH Tấn Vương (tỉnh An Giang) cho hay, công ty bắt đầu sản xuất gạo sạch từ năm 2010 và chủ yếu xuất khẩu qua các nước Mỹ, Úc và một số quốc gia châu Phi. “Nay công ty muốn quay về phát triển thị trường nội địa vì đây là một thị trường đầy tiềm năng. Thông qua hội chợ, công ty mong muốn sẽ giới thiệu được thương hiệu gạo của mình đến với người tiêu dùng trong nước”, ông Cường nói.

Cùng suy nghĩ, ông Mai Văn Khẩn, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến (Đà Lạt, Lâm Đồng), cũng nói rằng đơn vị đến hội chợ để tìm kiếm thêm những khách hàng mới. Ngoài ra, ông cũng hy vọng sẽ có những đơn hàng được ký kết để xuất khẩu rau quả sang thị trường châu Âu. Ông Khẩn cho biết đã có nhiều đơn vị tới hỏi thông tin để xuất khẩu sản phẩm qua các nước. Nhưng tất cả mới chỉ dừng lại ở giai đoạn tìm hiểu chứ chưa có sự ràng buộc về hợp đồng. Vì thế, dù rau của hợp tác xã luôn được ứng dụng khoa học kỹ thuật và áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap nhưng vẫn chỉ quẩn quanh thị trường trong nước.

Những hợp đồng đầu tiên

Mong muốn của ông Khẩn xem ra là khả quan khi ngay buổi đầu tiên của Vietnam farm expo 2014, đại diện một công ty chuyên xuất khẩu cà chua đi các nước châu Âu đã làm việc với ông, muốn Tân Tiến sẽ là đơn vị cung ứng cà chua cho xuất khẩu. Theo ông Khẩn, điều kiện mà công ty kia đưa ra là mỗi ngày Hợp tác xã Tân Tiến phải đáp ứng đủ một tấn cà chua. “Trong thời gian tới, họ sẽ lên Đà Lạt xem xét mô hình, kiểm tra sản phẩm và tiến tới ký kết hợp đồng lâu dài”, ông Khẩn nói.

Không chỉ doanh nghiệp mà khách hàng khi tới tham quan hội chợ cũng là cách để họ tiếp cận với nguồn hàng và tìm nguồn sản phẩm ổn định, có chất lượng để cung ứng cho các đối tác trong và ngoài nước. Ngắm nhìn sản phẩm ớt sấy từ huyện Thanh Bình (tỉnh Đồng Tháp) được trưng bày tại hội chợ, ông Vũ Ngọc Duy, Trưởng bộ phận giám sát chất lượng và khai thác nguồn hàng của Tổng công ty cổ phẩn Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (CTX), cảm thấy rất ấn tượng. Vì thế, thời gian tới ông sẽ tìm đến nhà sản xuất để xem công nghệ chế biến. Nếu sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng đảm bảo thì bên công ty sẽ ký hợp đồng thu mua với số lượng lớn và thường xuyên để xuất qua thị trường Trung Quốc.

Cũng là một vị khách hàng đang tìm kiếm nguồn nông sản xuất khẩu, ông Ngô Tuấn Nhân, đại diện một công ty Malaysia tại Việt Nam, nói hội chợ là nơi để ông tìm những sản phẩm nông sản có chất lượng của các vùng miền. Khi công ty mẹ có nhu cầu, ông sẽ cung cấp những sản phẩm mà mình đã tìm được. Cũng theo ông Nhân, tại hội chợ lần này có rất nhiều sản phẩm nông sản độc đáo của các vùng miền như bắp siêu dẻo Lấp Vò, ớt Thanh Bình (tỉnh Đồng Tháp), gạo sạch Tân Cường. Những sản phẩm này sẽ được công ty xem xét quy trình sản xuất, nếu đạt tiêu chuẩn và nhận được sự đồng ý từ công ty mẹ ông sẽ tiến tới ký hợp đồng và bao tiêu sản phẩm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Cường, quản lý một trang trại tại tỉnh Bình Phước, cho biết qua tìm hiểu cây ổi giống cũng như những trái ổi tên gọi Nữ Hoàng tại gian hàng nông sản của tỉnh Ninh Thuận, ông quyết định đặt hàng ngay 100 gốc ổi để mang về Bình Phước. “Đây là giống ổi ngon lại sai quả, rất thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại Bình Phước”, ông Cường nói lý do mua hàng của mình.

Nói như ông Bùi Xuân, nhân viên Phòng Kinh tế huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) thì Vietnam farm expo 2014 có ý nghĩa đặc biệt đối với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. “Qua hội chợ lần này, doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận trực tiếp với người sản xuất để nắm bắt sản phẩm. Còn người sản xuất có điều kiện tiếp cận doanh nghiệp đang có nhu cầu cung ứng sản phẩm. Như thế, có thể giảm bớt được khâu trung gian, tạo nên mối liên hệ bền vững giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp”, ông Xuân nhận định.

Nguyễn Quyên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: Giá sầu riêng ‘vua’ Musang King giảm đến 80%

0
(SGTT) - Musang King, giống sầu riêng được mệnh danh ngon nhất thế giới, từng được bán ở Việt Nam với giá hơn 1,5...

TPHCM: Bơ ‘nữ hoàng’ chạm đáy, vải thiều leo đỉnh

0
(SGTT) - Từng được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại bơ với giá bán cao ngất ngưỡng, hiện nay bơ 034 rớt...

TPHCM: Tiểu thương lo bán ‘ế’ khi giá sầu riêng cuối...

0
(SGTT) - Sầu riêng tại các tỉnh miền Tây Nam bộ đang bước vào giai đoạn cuối vụ, nguồn cung khan hiếm đã khiến...

Áp dụng mô hình nông lâm kết hợp hướng đến tiêu...

0
(SGTT) - Trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng như hiện nay thì nông lâm kết hợp là một mô...

Nông sản mới từ ca cao và mật hoa dừa vùng...

0
(SGTT) -  Sau sự thành công của các vị socola khác nhau như socola tiêu Phú Quốc, quế Trà Bồng, dừa Bến Tre, mắc...

Sản lượng dự báo giảm, giá cà phê tiếp tục lập...

0
(SGTT) - Giá xuất khẩu bình quân tháng 10-2023 của Việt Nam tăng gần 41% so với cùng kỳ năm trước, bình quân 10...

Kết nối