Trong những ngày qua, Như lời đồn – ca khúc mới nhất của ca sĩ trẻ Bảo Anh – đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ phía công chúng, trong đó có cả những ý kiến ủng hộ lẫn phản bác. Nghe sơ qua, ca khúc này có giai điệu bắt tai và là một sản phẩm âm nhạc được cân chỉnh hợp lý để có thể leo nhanh trên các bảng xếp hạng âm nhạc.
Tên bài hát gây sóng gió
Ý kiến trái chiều về Như lời đồn đến từ chính cái tên của bài hát mà theo nhận xét của nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc Dương Cầm thì “làm mất đi sự đẹp đẽ, trong sáng của âm nhạc”.
Trên thực tế, Như lời đồn không phải là ca khúc duy nhất mang ý nghĩa khác từ tên gọi. Trước đó, thị trường âm nhạc Việt Nam đã từng có những ca khúc mang tựa “đa nghĩa”, chẳng hạn như Như cái lò (của nhạc sĩ Khắc Hưng), Xếp hình (của Tăng Nhật Tuệ), Nắng cực (đến từ Phạm Toàn Thắng)… Điểm chung của các ca khúc này là thu hút sự chú ý của người dùng mạng Internet, nơi mà thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt. Do đó, việc đặt tên sao cho thu hút càng nhiều người càng tốt (chưa kể đúng sai) được xem là thành công bước đầu.
Những người trẻ có tâm lý cởi mở cho rằng tên và ca từ trong những ca khúc này đều rất khôn khéo trong việc sử dụng các thủ pháp nghệ thuật trong tiếng Việt như nói lái, hoán dụ, ẩn dụ… Tác giả đặt tên đã ẩn giấu những thông điệp nhạy cảm một cách tinh tế qua ca từ thoạt nhiên không có gì, trong khi giai điệu của những bài hát lại vui tai, mang tính giải trí cao.
Chơi chữ với nghệ sĩ nước ngoài
Khó có thể chối cãi sự thật rằng âm nhạc hiện đại Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ âm nhạc phương Tây (Âu – Mỹ). Trong ngành công nghiệp âm nhạc của Âu – Mỹ, vẫn có nhiều, nếu không muốn nói rất nhiều, ca khúc hoặc đưa hẳn từ thô tục lên trên bài hát (ví dụ như F*ck You của Lily Allen) hoặc ẩn đi một ý nghĩa khác (If U Seek Amy của Britney Spear, 2 Become 1 của Spice Girls, Cake by the Ocean của DNCE, Side by Side của Ariana Grande…)
Tuy không có lối chơi chữ nói lái nhưng tiếng Anh chia sẻ lối chơi chữ ẩn dụ và hoán dụ giống với tiếng Việt. Nhưng, một lần nữa, với những ca khúc đậm chất giải trí thì yếu tố thành công phần lớn đến từ giai điệu, hình ảnh video và phong cách của ca sĩ, những điều giúp thu hút công chúng.
Sự nổi tiếng đến từ người dùng Internet
Có ý kiến cho rằng những nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc lớn tuổi đã quá khắt khe với những người được xem là tài năng trẻ như Bảo Anh, Tăng Nhật Tuệ… Lý do đầu tiên là những ca khúc có tựa đề câu khách trên đây chủ yếu phát hành qua các nền tảng trực tuyến trên mạng Internet. Các ca sĩ trẻ này cũng không rình rang đi lăng-xê sản phẩm âm nhạc của họ ở những sự kiện lớn (cấp quốc gia) hoặc ra đĩa. Sự tồn tại và sự nổi tiếng của những ca khúc này đến từ người dùng Internet. Do đó, nếu không muốn bị ảnh hưởng và không thích những sản phẩm này, người nghe có toàn quyền chọn không nghe, không hưởng ứng, không chia sẻ. Nhưng thực tế thì ngược lại những phản hồi tiêu cực trước ca khúc Như lời đồn đã góp phần thu hút người nghe cho sản phẩm âm nhạc này.
Thứ hai, những sáng tác như Như lời đồn được làm ra để chiều chuộng khán thính giả trẻ, đối tượng bắt trào lưu rất nhanh, cả thèm và cũng chóng chán. Vì vậy, khó có thể nói những sáng tác như vậy sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền âm nhạc của Việt Nam lẫn quan điểm của giới trẻ.
Tiếp đến, hãy để thời gian chọn lọc ra những tinh hoa cần tồn tại. Không nói đâu xa, ca khúc Như cái lò từng khuấy động giới trẻ từ năm 2017 nhưng hiện giờ không có bao nhiêu người chú ý và lưu giữ lại, ngoại trừ cái tên táo bạo. Về phía những người lớn tuổi bằng sự điềm tĩnh của tuổi đời hoàn toàn có thể chọn thưởng thức những sáng tác chất lượng cao cả về mặt âm nhạc lẫn triết lý, ca từ sâu lắng hay tìm về những bài nhạc xưa cũ… và có thể bỏ qua những ca khúc như Như lời đồn dành cho giới trẻ
Ngay từ đầu, Như lời đồn được xác định là không dành cho khán thính giả lớn tuổi, và nhiều người trong độ tuổi này đã bày tỏ những ý kiến không đồng tình về bài hát này. Và có thể nói rằng chính những ý kiến phản đối là một trong những nguyên nhân gây ra sự ồn ào và góp một phần không nhỏ vào sự nổi tiếng của ca khúc.
Ngọc Huỳnh