Thứ năm, Tháng ba 6, 2025

Những điều nên và không nên khi lái xe điện

(SGTT) - Xe điện ngày càng phổ biến, nhưng để tối ưu hiệu suất và kéo dài tuổi thọ pin, người lái cần chú ý đến cách sạc, bảo dưỡng và điều chỉnh thói quen lái sao cho hợp lý.

Xe điện (EV) đang tạo ra làn sóng mạnh mẽ trong ngành ô tô và thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng. Tuy nhiên, không giống xe chạy xăng truyền thống, EV có những đặc thù riêng mà nếu không nắm rõ, người dùng có thể vô tình làm giảm tuổi thọ pin hoặc gặp khó khăn khi di chuyển. Để tối ưu trải nghiệm lái và bảo vệ phương tiện hiệu quả, dưới đây là những lưu ý quan trọng khi sử dụng xe điện.

Những điều nên làm

Sạc xe đúng cách

Pin xe điện hoạt động bền bỉ nhất khi duy trì mức sạc trong khoảng 20-80%. Việc sạc đầy 100% hoặc để pin cạn kiệt thường xuyên có thể làm giảm tuổi thọ và hiệu suất của pin theo thời gian. Hầu hết các mẫu xe EV hiện nay đều có tùy chọn giới hạn mức sạc, giúp người dùng chủ động bảo vệ pin.

Tuy nhiên, trong những chuyến đi dài hoặc khi cần phạm vi di chuyển tối đa, sạc đầy là điều cần thiết. Khi đó, người lái nên tính toán lịch trình để tối ưu thời gian sạc mà không ảnh hưởng đến độ bền của pin về lâu dài.

Ảnh minh hoạ

Lập kế hoạch sạc hợp lý

Lên kế hoạch sạc điện là yếu tố quan trọng, nhất là khi các trạm sạc công cộng vẫn tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Nếu sử dụng xe điện, việc đầu tư bộ sạc tại nhà 240V sẽ giúp sạc nhanh hơn và tiết kiệm chi phí, bổ sung từ 16-96 km phạm vi di chuyển mỗi giờ.
Đối với những chuyến đi xa, trạm sạc nhanh công cộng có thể là giải pháp thay thế. Tuy nhiên, không phải tất cả xe điện đều hỗ trợ sạc nhanh và việc sử dụng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Vì vậy, người lái cần hiểu rõ khả năng sạc của xe để tối ưu hiệu suất sử dụng.

Tận dụng hệ thống phanh tái tạo

Chế độ phanh tái tạo năng lượng (còn được gọi là phanh tái sinh năng lượng) giúp tận dụng động năng khi xe giảm tốc để nạp lại pin, góp phần tăng hiệu suất sử dụng năng lượng. Trong điều kiện giao thông đô thị với nhiều lần dừng, mức tái tạo cao giúp tối ưu khả năng thu hồi năng lượng. Ngược lại, trên đường cao tốc, mức tái tạo thấp giúp xe lăn bánh mượt mà hơn, giảm cảm giác giật khi nhả chân ga. Một số mẫu xe điện hiện đại còn được trang bị chế độ tự động, điều chỉnh mức tái sinh phù hợp với tình huống di chuyển.

Ảnh minh hoạ

Duy trì nhiệt độ pin ổn định

Pin xe điện đạt hiệu suất tối ưu khi hoạt động trong điều kiện nhiệt độ ổn định. Nhiệt độ quá cao có thể làm giảm tuổi thọ pin, trong khi thời tiết lạnh khiến phạm vi di chuyển bị thu hẹp. Tốt nhất là đỗ xe trong gara hoặc nơi có mái che để bảo vệ pin khỏi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Bảo trì xe thường xuyên

Xe điện không cần thay dầu động cơ như xe xăng, nhưng vẫn cần được bảo trì định kỳ. Việc kiểm tra hệ thống phanh, lốp xe và chất lỏng làm mát giúp duy trì hiệu suất và độ an toàn. Ngoài ra, hệ thống quản lý nhiệt cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo pin và các linh kiện hoạt động ổn định.

Ảnh minh hoạ

Những điều không nên làm

Đợi đến phút cuối mới sạc xe

Khác với xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, người sử dụng xe điện không nên đợi đến khi pin gần cạn mới sạc. Khi dung lượng pin quá thấp, xe có thể mất đi một phần công suất. Trong những trường hợp này, hệ thống của xe thường sẽ gửi cảnh báo, yêu cầu tài xế tìm trạm sạc gần nhất hoặc dừng xe.

Chạy quá tốc độ hoặc tăng tốc đột ngột

Chạy xe ở tốc độ cao hoặc tăng tốc đột ngột không chỉ khiến pin hao hụt nhanh hơn mà còn làm giảm phạm vi di chuyển. Trên đường cao tốc, giảm tốc độ khoảng 16 km/h có thể tiết kiệm tới 14% năng lượng, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng xe điện.

Ảnh minh hoạ

Phanh gấp quá thường xuyên

Phanh gấp khiến xe sử dụng hệ thống phanh cơ thay vì phanh tái tạo, làm mất đi cơ hội thu hồi năng lượng. Để tối ưu hiệu suất pin, nên giảm tốc từ từ, tận dụng tối đa khả năng tái sinh năng lượng của xe.

Lãng phí năng lượng vào các tiện ích không cần thiết

Điều hòa không khí và ghế sưởi có thể tiêu tốn đáng kể năng lượng từ pin. Để tối ưu phạm vi di chuyển, đặc biệt trên những chặng đường dài, nên sử dụng các tính năng này một cách hợp lý, chỉ bật khi thực sự cần thiết.

Ảnh minh hoạ

Bỏ qua các dấu hiện bất thường

Không nên bỏ qua các dấu hiệu bất thường trên xe điện. Khi phát hiện vấn đề, cần kiểm tra sớm và đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng hoặc kỹ thuật viên chuyên về EV để chẩn đoán và khắc phục kịp thời.

Lái xe điện không chỉ là một xu hướng, mà còn là một thay đổi lớn trong thói quen sử dụng phương tiện. Việc nắm vững các nguyên tắc quan trọng trong sạc, bảo trì và điều khiển xe sẽ giúp tối ưu trải nghiệm, tiết kiệm chi phí và kéo dài tuổi thọ của phương tiện.

Theo Auto Trends Magazine và T3

 

Tường Uyên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Xe điện Trung Quốc bắt đầu hạ nhiệt trên khắp Đông...

0
(SGTT) - Sau sự hồ hởi ban đầu, các thương hiệu Trung Quốc bắt đầu đối mặt khó khăn ở Đông Nam Á do...

Ai đã mang xe tôi đi cầm cố?

0
(SGTT) – “Xe đang bị cầm cố thế chấp, có giấy của ngân hàng”, tôi không tin vào mắt mình khi mở app VNeID...

TPHCM nghiên cứu chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng...

0
(SGTT) - UBND TPHCM đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải TPHCM nghiên cứu chính sách hỗ trợ, khuyến khích chuyển...

10 xe động cơ đốt trong bán chạy trong tháng đầu...

0
(SGTT) - Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Tập đoàn Thành Công (TC Group),...

Kỹ sư Việt chế tạo bản sao xe Koenigsegg Jesko từ...

0
(SGTT) - Nhóm NHET TV tại Việt Nam đã chế tạo một bản sao Koenigsegg Jesko từ các bộ phận của Toyota, sử dụng...

Mô hình AI từ DeepSeek cùng tham vọng dẫn đầu thị...

0
(SGTT) - DeepSeek đang hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Geely và BYD cải thiện tính năng xe kết nối...

Kết nối