(SGTT) - Còn hơn một tháng nữa mùa du lịch hè mới bắt đầu nhưng các công ty lữ hành đang ra sức chào bán tour với nhiều mức giá hấp dẫn. Tương tự mùa du lịch trước, tour du lịch biển, tour đến Đông Bắc Á được dự báo là sẽ thu hút nhiều khách trong mùa hè này.
Tập trung cho du lịch biển
Mùa hè là mùa du lịch lớn nhất trong năm của các công ty lữ hành nên các sản phẩm du lịch, gói khuyến mãi được chuẩn bị từ sớm. Đến đầu tháng 4-2019, những công ty lớn đã chính thức mở bán tour mùa hè.
Ghi nhận tại một số công ty ở TPHCM cho thấy, với mảng du lịch trong nước, du lịch biển vẫn được doanh nghiệp chuẩn bị dịch vụ nhiều nhất vì sản phẩm này luôn là dòng thu hút nhiều khách nhất tại các công ty.
Dự báo, những điểm du lịch biển như Phan Thiết, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang... tiếp tục tấp nập trong hè 2019. Nhiều công ty cho biết do chuẩn bị từ sớm nên giá tour trọn gói đến các điểm này chỉ tăng nhẹ chừng 5-10% nhưng nếu khách tự đặt phòng khách sạn, resort thì có thể giá phòng sẽ tăng từ 20-30%.
Với các điểm du lịch biển, việc cạnh tranh để thu hút khách không chỉ là giữa các doanh nghiệp lữ lành mà còn là “cuộc chiến” giữa nhiều phía như đại lý du lịch trực tuyến (OTA) cùng các nhà kinh doanh du lịch vụ khác.
Trước đây, các hãng hàng không thường chỉ bắt tay với công ty lữ hành để cho ra các gói sản phẩm ưu đãi khách hàng thì nay doanh nghiệp vận tải còn hợp tác trực tiếp với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng để chào các gói dịch vụ giá cạnh tranh. Trong số đó, Vietnam Airlines hợp tác với Vingroup - chủ của hàng loạt khu nghỉ dưỡng trên cả nước – chào mời các gói gồm vé máy bay cùng dịch vụ nghỉ dưỡng tại các resort của Vingroup ở Hội An, Nha Trang, Phú Quốc... Giá này sẽ tốt hơn so với giá khách hàng tự đặt mua vào những thời điểm không có khuyến mãi đặc biệt.
Cùng với các gói du lịch gồm vé máy bay, khách sạn (nhiều nơi có thêm dịch vụ đón – tiễn) đang được chào mời rầm rộ bởi các OTA thì dòng sản phẩm mới từ sự hợp tác giữa đơn vị khách sạn với hãng hàng không được dự báo sẽ tạo thêm sự cạnh tranh lớn với những công ty bán tour truyền thống.
Theo giới kinh doanh dịch vụ du lịch lâu năm, một điểm chung của du khách Việt Nam là chuộng khuyến mãi và quan tâm về giá nên ngày càng nhiều công ty dồn kinh phí tiếp thị, quảng cáo vào việc giảm giá trực tiếp trên tour cho khách. Doanh nghiệp cũng linh hoạt hơn khi tạo ra nhiều sản phẩm với mức giá khác nhau trong cùng một điểm đến cho khách lựa chọn. Chẳng hạn, cũng là tour Mỹ, Hàn Quốc nhưng cùng một công ty có đến 4, 5 sản phẩm với những mức giá khác nhau; có tour cũng đến các điểm đến chính của Hàn Quốc như Seoul, Nami nhưng giá đến gần 20 triệu đồng thay vì chỉ chừng 12 triệu đồng như thông thường; có những tour đi Mỹ hiện có giá chưa đến 35 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu của những khách có thu nhập vừa phải nhưng muốn đi du lịch ở những điểm đến xa.
Đông Bắc Á, Trương Gia Giới lại “nóng”
Với mảng du lịch nước ngoài, nhiều doanh nghiệp dự báo mảng tour đến các điểm đến vùng Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản lại tiếp tục là dòng sản phẩm thu hút. Trong đó, Đài Loan và Hàn Quốc sẽ là nơi thu hút nhiều du khách nhất bởi giá tour tốt và điều kiện đi lại, thủ tục xin thị thực nhập cảnh được đánh giá là tiện lợi.
Với Đài Loan, doanh nghiệp dự báo, việc lãnh thổ này cấp lại thị thực ưu đãi Quan Hồng vào cuối tháng 3-2019 cùng với những ưu đãi từ nhà cung cấp dịch vụ phía Đài Loan sẽ giúp lượng khách tăng trưởng cao trong hè này. Hiện nay, nhiều công ty tại TPHCM bán tour 5 ngày đi Đài Loan dưới 10 triệu đồng/người, gần bằng giá tour cho khách đi TPHCM – Hà Nội nên lượng đăng ký rất nhiều.
Một doanh nghiệp có thế mạnh về thị trường du lịch Đông Bắc Á cho biết, công ty đã chuẩn bị đến 300 chỗ/tháng trong suốt hè 2019 để đưa khách đi du lịch Đài Loan, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Với Hàn Quốc, thị trường sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn, dự kiến có thể hơn 50% nhờ chính sách cấp thị thực 5 năm cho người dân có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng.
Hiện tại, tour Hàn Quốc 5 ngày được nhiều công ty bán với giá chừng 12 triệu đồng. Lượng khách đặt tour đông nên đang có tình trạng khách đặt tour Hàn Quốc phải chờ khá lâu mới có thể khởi hành vì việc cấp thị thực đang quá tải. Một số doanh nghiệp trong danh sách được phía Hàn Quốc chỉ định nộp hồ sơ xin thị thực cho khách du lịch đã hợp tác để san sẻ lịch trống cho nhau nhằm có thể kịp nhận thị thực cho khách hàng.
Trương Gia Giới, một điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc, cũng được dự báo sẽ thu hút nhiều du khách trong mùa này bởi số lượng đường bay đến đây nhiều, giá cả tốt hơn. Có công ty còn tổ chức tour đi bằng máy bay đến Trương Gia Giới, giá tour cho 5 ngày, bay thẳng, ở khách sạn 5 sao chưa đến 15 triệu đồng. Có công ty như Saigontourist mỗi tháng có đến 10 đoàn đi Trương Gia Giới.
Minh Duy