(SGTT) - TPHCM đang cho thấy sức hút du lịch mạnh mẽ trong năm 2024, ghi nhận lượng khách du lịch đến thành phố tăng trưởng ấn tượng trong 5 tháng đầu năm. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công này chính là việc thành phố tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Và nhiều thành viên chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, có tour tuyến giới thiệu trong cẩm nang này.
- Tour nước ngoài giá tầm trung hút khách tại Ngày hội Du lịch TPHCM 2024
- Dịp lễ 30-4, du lịch TPHCM thu hơn 3.000 tỉ đồng
Đó là Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch và Thương mại TST – TSTtourist, Công ty cổ phần Dịch vụ Du Lịch Bến Thành, Công ty cổ phần dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt, Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam – Vietravel, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, Công ty cổ phần Tour Hot 247, Công ty TNHH Thuyền Nhiêu Lộc.
TPHCM sở hữu nhiều sản phẩm du lịch phong phú, trải dài khắp các quận, huyện, đáp ứng nhu cầu và sở thích khác nhau của du khách, tính đến tháng 10 năm ngoái, thành phố hiện có 42 sản phẩm đặc trưng. Để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển du lịch bền vững, TPHCM đã liên kết với các quận, huyện và TP Thủ Đức, cùng các doanh nghiệp cho ra mắt cẩm nang "Sản phẩm du lịch đặc trưng TPHCM".
Trước đây, theo nhiều đánh giá của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn và khu vực lân cận, hiện nay các sản phẩm du lịch tại thành phố tuy đa dạng nhưng chưa có sự kết nối chặt chẽ giữa các sản phẩm du lịch đặc trưng với nhau và vẫn rất rời rạc, dẫn tới việc khai thác thương mại còn hạn chế, chưa đồng bộ.
"TPHCM là trung tâm văn hóa, kinh tế và du lịch hàng đầu của cả nước, thời gian qua chúng tôi cũng đã phối hợp với nhiều bên để giới thiệu những sản phẩm du lịch từ tiềm năng của thành phố. Khi ra mắt cẩm nang về những sản phẩm đặc trưng chúng tôi mong muốn giới thiệu người xem sự đa dạng về sản phẩm du lịch của của thành phố mà không chỉ là những điểm đến mang tính biểu tượng. Đặc biệt, cẩm nang phù hơp cho những người dân hiện đang sinh sống và làm viêc tại đây, những du khách từ nơi khác đến và dành cho các công ty lữ hành ở khu vực khác khi đưa khách đến đây để họ dễ dàng tạo những chuyến tour hấp dẫn, bài bản", ông Phan Đông Nhựt, đại diện phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch, Sở Du lịch TPHCM, chia sẻ. Ông Nhựt cũng là chuyên gia của Sáng kiến Điểm đến An toàn.
Sở Du lịch TPHCM cũng từng phát hành nhiều cuốn sổ, cẩm nang giới thiệu về du lịch, văn hóa, ẩm thực TPHCM nhưng đây là lần đầu tiên có một cuốn cẩm nang thể hiện đầy đủ các các sản phẩm du lịch đặc trưng của TP Thủ Đức và các quận huyện.
Theo đó cẩm nang chia làm 3 phần: Phần 1 là những hành trình đặc trưng TPHCM mà du khách nên trải nghiệm khi đến với thành phố bao gồm: Theo dấu chân biệt động Sài Gòn; Từ Sài Gòn xưa đến Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay; Thành phố bên dòng sông xanh; Cần Giờ - Bản hòa ca thiên nhiên và Sức sống mới trên vùng đất Thép.
Phần 2 là những hành trình chủ đề, đây là sản phẩm đặc trưng được kết hợp hợp lại thành những chủ đề để du khách có thể trải nghiệm một cách đầy đủ nhất. Chẳng hạn chủ đề "Một thoáng Sài Gòn - TPHCM" là nét đặc trưng về sự sôi động và nhộn nhịp với điểm nhấn về tham quan, trải nghiệm và cảm nhận một hành trình đặc trưng gắn với giá trị văn hóa - lịch sử qua các điểm đến của thành phố. Ở chủ đề này du khách có nửa ngày đề tham quan các điểm đến như Di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Trụ sở HĐND và UBND TPHCM, Bưu điện thành phố, Di tích Dinh Độc Lập, Chợ Bến Thành... trải nghiệm xe buýt 2 tầng, buổi tối lãng mạn trên du thuyền, xem múa rối nước…
Tại phần thứ 3 là những tour du lịch đặc trưng riêng của mỗi quận huyện và TP Thủ Đức, như Quận 1 - Sống động và rực rỡ, Lái Vespa khám phá Quận 3 đa sắc màu, Du ngoạn sử xanh - Quận 3, Quận 4 - Cù lao giữa lòng phố thị...
Trong năm tháng đầu năm nay, TPHCM đón gần 2,28 triệu lượt khách quốc tế, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn ở khách nội địa lượng khách tăng 36,8% so với kế hoạch năm 2024, đạt gần 14 triệu lượt. Sự gia tăng của lượng khách du lịch đã góp phần thúc đẩy doanh thu du lịch TPHCM tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 76.000 tỉ đồng. Mức doanh thu này tương đương 40% kế hoạch của năm nay.
Ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour (thành viên Sáng kiến Điểm đến An toàn), cho biết: "Du lịch TPHCM đang có sức hút rất lớn đối với du khách đặc biệt là dòng khách quốc tế. Một trong những lợi thế lớn của Vietluxtour đã xây dựng các tour chuyên đề văn hoá - lịch sử TPHCM như chùm tour Từ Sài Gòn xưa đến TP HCM nay; Biệt động Sài Gòn; Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn...
Chia sẻ thêm với chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn (thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức và vận hành), ông Dũng cho hay: "Trong cuốn cẩm nang giới thiệu sản phẩm đặc trưng TPHCM, Vietluxtour cũng nhắc đến nhiều tour tuyến, đây sự phối hợp giữa doanh nghiệp cùng với chính quyền. Những tour trong cuốn cẩm nang là kết quả của sự hưởng ứng mục tiêu "Mỗi quận, huyện có ít nhất 1 sản phẩm du lịch đặc trưng" nhằm đa dạng và hấp dẫn điểm đến TPHCM. Tin rằng cẩm nang giúp du khách dễ dàng tìm kiếm cho mình một lịch trình khám phá thành phố dễ dàng và riêng biệt, không bỏ lỡ những điều hay. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành có thể hợp tác và đồng hành với nhau thuận lợi hơn".
Chuyên gia du lịch Phan Yến Ly cũng cho biết: "Tài nguyên du lịch của TPHCM rất đa dạng với đầy đủ các yếu tố về lịch sử, văn hóa, ẩm thực, sinh thái tự nhiên... Và thời gian qua thành phỗ cũng cho ra mắt nhiều sản phẩm đặc trưng từ tài nguyên du lịch này. Thế nhưng về mặt khai thác, phát triển các tài nguyên du lịch này còn mang tính đơn lẻ, thiếu liên kết giữa các điểm đến, các khu du lịch tại địa phương và các doanh nghiệp du lịch. Có thể thấy việc ra mắt cẩm nang Sản phẩm du lịch đặc TPHCM là một bước đi tích cực để quảng bá và giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố đến với du khách và giúp sự liên kết, hợp tác, phối hợp phát triển du lịch TPHCM thuận lợi hơn".