(SGTT) - Có đến 88% người tham gia khảo sát ở Đông Nam Á gồm cả người Việt Nam đưa ra quyết định mua hàng trên sàn TMĐT dựa trên nội dung và gợi ý sản phẩm do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.
Với những lợi ích mà AI mang lại, khảo sát cho thấy 83% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho trải nghiệm mua sắm có tích hợp AI. Do đó, các nền tảng TMĐT có thể đẩy mạnh tích hợp AI để mang đến trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Thông tin trên được nền tảng TMĐT Lazada đưa ra trong báo cáo đầu tiên về ứng dụng AI trong lĩnh vực TMĐT tại Đông Nam Á và được công bố vào chiều ngày 1-11.
Báo cáo được thực hiện cùng với công ty nghiên cứu Kantar, dựa trên khảo sát hơn 6.000 người tiêu dùng tại 6 quốc gia khu vực ASEAN nhằm tìm hiểu mức độ quan tâm, sự tin tưởng, thói quen và nhu cầu của người dùng đối với AI trên các nền tảng TMĐT.
AI đang định hình lại cách người tiêu dùng khám phá sản phẩm bằng cách cung cấp các gợi ý cá nhân hóa và cải thiện hiệu quả tìm kiếm. Báo cáo cho thấy chín trên mười người tham gia khảo sát ở ASEAN tin rằng AI cải thiện hiệu quả tìm kiếm khi mua sắm trực tuyến.
Kết quả từ báo cáo cũng cho thấy mức độ tin cậy rất cao đối với các nền tảng AI, với phần lớn người tiêu dùng tin tưởng và dựa vào AI để có gợi ý cá nhân hóa (92%) và tóm tắt sản phẩm (90%).
Báo cáo chỉ ra rằng khoảng một phần ba người tiêu dùng ASEAN nhạy cảm về giá cả và tích cực tìm kiếm ưu đãi (41%). Trên thực tế, hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho rằng giá cả cạnh tranh (54%) và sự hiện diện của các phiếu giảm giá và khuyến mãi (51%) là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc mua hàng lặp lại.
Khảo sát còn cho thấy có đến 88% người tham gia ở ASEAN đưa ra quyết định mua hàng dựa trên nội dung và gợi ý sản phẩm do AI tạo ra, và hơn một nửa (51%) cho rằng đánh giá sản phẩm và người bán là yếu tố quan trọng khi mua sắm trực tuyến.
Đáng chú ý, có 80% người tham gia khảo sát là những người đang sử dụng các tính năng AI trên ứng dụng TMĐT ít nhất 1 lần/tuần. Đặc biệt, tại Việt Nam, con số này lên tới 92%. Do đó, các nền tảng TMĐT có thể đẩy mạnh nỗ lực tích hợp AI để mang đến trải nghiệm mua sắm toàn diện và vượt trội hơn.
Tại sự kiện, Lazada cũng cho ra mắt bộ tính năng GenAI (trí tuệ nhân tạo sinh) cho bốn khía cạnh chính của mua sắm TMĐT, bao gồm khám phá sản phẩm, độ tin cậy, ưu đãi và ra quyết định, nhằm mang lại trải nghiệm cá nhân hóa và tương tác hơn.
Các tính năng GenAI của Lazada bao gồm: Trợ lý mua sắm cá nhân AI (AI Lazzie); Đề xuất sản phẩm thông minh; Thông tin sản phẩm được tạo bởi AI và cả Người mẫu ảo do AI tạo ra. Lazada cũng tận dụng công cụ dịch thuật AI mới nhất của Alibaba, Marco MT, để hỗ trợ nhu cầu bản địa hóa ngôn ngữ tại khu vực Đông Nam Á.
Ông Victor Wu, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam, Lazada coi GenAI là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn, tập trung vào khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm. Ông tin rằng GenAI sẽ thay đổi cách mua sắm, bán hàng và tương tác. Những đổi mới này không chỉ hỗ trợ người tiêu dùng mà còn trao quyền cho người bán để đưa ra các quyết định thông minh hơn từ việc định vị sản phẩm cho đến tương tác với khách hàng.
Báo cáo “Ứng dụng AI trong TMĐT tại Đông Nam Á” được thực hiện với sự hợp tác của Kantar tại sáu thị trường Đông Nam Á – Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines – khảo sát hơn 6.000 người dùng TMĐT trong độ tuổi từ 18 đến 60 vào tháng 9-2024.