(SGTT) - Theo Bộ Xây dựng, nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam có thời hạn về đích vào cuối năm nay đang bị chậm tiến độ. Bên cạnh đó, nhiều hạng mục như hệ thống điều hành giao thông trên cao tốc và nhiều trạm dừng nghỉ cũng trong tình trạng tương tự.
- Xử nghiêm doanh nghiệp chậm đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc
- Hơn 10 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phục vụ dịp 30-4

TTXVN đưa tin, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 1.188km đường bộ cao tốc gồm 28 dự án/dự án thành phần, trong đó 17 dự án/dự án thành phần do bộ làm cơ quan chủ quản, còn lại do địa phương làm cơ quan chủ quản.
Hiện nay, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành còn vướng 0,3km cho hạng mục xây dựng hoàn thiện nút giao quốc lộ 51 mới bổ sung. Dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu còn phần mặt bằng cầu vượt đường tỉnh 770B chưa bàn giao; 13/13 vị trí giao cắt điện cao thế từ 110 - 220KV đang được di dời.
Bộ Xây dựng yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án 85 phối hợp với các địa phương để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trước ngày 15-6-2025.
Với nguồn vật liệu xây dựng, một số dự án còn gặp khó khăn về vật liệu đá bê tông nhựa như tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu hoàn thành các thủ tục nâng công suất mỏ, chủ động nguồn vật liệu đá phục vụ thi công bê tông nhựa, đảm bảo tiến độ công trình.
Về tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam, có 7 dự án chậm so với kế hoạch bao gồm Vũng Áng - Bùng sản lượng đạt 92,6%, chậm 4,4%; Vạn Ninh - Cam Lộ sản lượng đạt 91%, chậm 6,5%; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sản lượng đạt 65%, chậm 9,7%; Chí Thạnh - Vân Phong sản lượng đạt 77,6%, chậm 3,88%; Cần Thơ - Hậu Giang sản lượng đạt khoảng 71,4%, chậm 3%; Hậu Giang - Cà Mau sản lượng đạt khoảng 64%, chậm 7%; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sản lượng đạt khoảng 41%, chậm 25%.
Về việc đầu tư hoàn chỉnh 6 hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, các ban quản lý dự án sớm hoàn thành công tác lập, trình Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh các dự án thành phần trước ngày 10-6; xây dựng kế hoạch chi tiết và đề xuất giải pháp thực hiện để hoàn thiện công tác lập thiết kế kỹ thuật, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy (nếu cần), thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, khởi công trong tháng 8-2025 và hoàn thành các công trình hầm trong quí 2-2026. Riêng hầm số 3 dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành trong quí 3-2026.
Liên quan đến đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí, kiểm tra tải trọng xe, theo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, các chủ đầu tư phải lựa chọn xong nhà thầu trong tháng 6 và hoàn thành trong tháng 10-2025.
Với các trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Bắc-Nam, theo Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án cùng các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của 9/21 trạm dừng nghỉ còn lại trước ngày 15-6; chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu và đủ điều kiện triển khai thu phí các tuyến cao tốc. Ban Quản lý dự án 85, Mỹ Thuận hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, phấn đấu ký kết hợp đồng trong tháng 6-2025 để thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu hoàn thành vào cuối năm nay.