Thứ Sáu, Tháng 12 26, 2025

Nguy hiểm với xe đạp điện “độ”

Anh Đài (TPHCM)-

Bất chấp quy định hiện hành, nhiều khách hàng chọn mua xe đạp điện cho con đã nhờ đến các thủ thuật kích tốc độ của xe, từ 25 km/giờ lên gấp đôi cho xe chạy nhanh hơn mà không tính toán đến những mối rủi ro đang rình rập con cái của họ.

Trong một lần đi mua xe đạp điện cho con gái, tôi được một chủ cửa hàng giới thiệu rằng cửa hàng của ông có những loại xe chạy với tốc độ 50 km/giờ, ngang ngửa với xe máy 50 phân khối. Ông chủ cửa hàng cho hay việc tăng tốc này rất đơn giản vì chỉ cần điều chỉnh sơ ở phần máy hoặc tháo bàn đạp, các phụ kiện không cần thiết để xe nhẹ hơn. Tương tự, ở một cửa hàng khác, các nhân viên cho biết nếu chỉ cần đạt vận tốc 35-40 km/giờ thì chỉ cần điều chỉnh trong 5 phút, bằng cách mở phần ốp nhựa dưới gầm xe rồi tháo jack dây điện giảm tốc gắn bên dưới. Còn muốn tốc độ nhanh hơn thì yêu cầu sự tỉ mỉ của người thợ thay thế phụ tùng, loại bỏ các chi tiết thừa, mất khá nhiều thời gian.

Điều đáng lo ngại nhất là phần lớn số người sử dụng xe đạp điện kích tốc độ này là giới học sinh cấp trung học – đều đang ở độ tuổi đang lớn, thích sự bốc đồng trong khi chưa có ý thức đầy đủ về sự nguy hiểm khi chạy xe trên đường phố. Vì thế việc kích tốc độ xe đạp điện hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao. Thực tế, khi ra đường nhiều học sinh chạy xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm, chạy xe vun vút, đánh võng.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, xe đạp điện chỉ được chạy tối đa 25 km/giờ để đảm bảo sự an toàn. Khi nhà sản xuất làm ra một chiếc xe đều có jack cắm giảm tốc nhằm không cho xe chạy quá mức cho phép. Một số cảnh sát giao thông tại TPHCM nhận xét, việc can thiệp vào máy xe, thiết kế ban đầu để điều chỉnh tốc độ xe lên cao là sai và nguy hiểm, nhất là đối với xe đạp điện có hệ thống khung, linh kiện chịu lực kém. Trên thực tế, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông do chạy xe đạp điện tốc độ cao, không kiểm soát được tốc độ. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý các cửa hàng, nơi “độ” xe thực hiện việc kích tốc độ cho xe đạp điện. Ngoài ra, cần có các văn bản hướng dẫn xử phạt với người điều khiển loại xe này khi họ chạy xe vi phạm tốc độ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chuỗi điện máy, cuộc chơi không còn chắc thắng

0
(SGTT) - Mô hình mở rộng chuỗi nhằm gia tăng độ phủ từng là cuộc đua và tham vọng của nhiều nhà bán lẻ...

BHXH tự nguyện, thiết kế đúng nhưng chưa trúng người cần

0
(SGTT) - Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, lao động phi chính thức chiếm hơn 70% lực lượng lao động Việt Nam,...

Dời bãi giữ xe Metro số 1, xa ga Bến Thành...

0
(SGTT) - UBND TPHCM có văn bản chỉ đạo bố trí bãi giữ xe tạm tại mặt bằng sân khấu Sen Hồng cũ, khu...

Khát vọng ‘thủ phủ trà’

0
(KTSG) - Lễ hội Trà quốc tế 2025 (World Tea Fest 2025) khép lại, nhưng dư âm về khát vọng “thủ phủ trà” của...

Hozo City Tết Fest 2025: Lễ hội đa trải nghiệm cuối...

0
(SGTT) - Ban tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM vừa công bố sự hợp tác giữa HOZO và lễ hội City...

Bữa trưa quốc tế với gỏi hải sản kiểu Thái

0
(SGTT) - Yum Talay là món gỏi hải sản nổi tiếng của ẩm thực Thái Lan, thu hút thực khách nhờ hương vị chua,...

Kết nối