(SGTT) - Nghiên cứu Tâm lý người tiêu dùng khu vực ASEAN do Ngân hàng UOB phối hợp cùng Công ty Tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group (BCG) thực hiện vào năm 2024 cho thấy người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội cao hơn so với mức trung bình của khu vực.
- Du khách đến TPHCM chi tiêu hơn 184.000 tỉ đồng trong 9 tháng
- Ăn uống chiếm 40% chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam
Cụ thể, 42% người được khảo sát ở Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội, trong khi tỷ lệ trung bình của khu vực ASEAN là 35%.

Người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng chi tiêu cho trải nghiệm nhiều hơn các nhóm khác, đặc biệt là Gen Z với 47% trong số họ cho biết đã chi nhiều hơn cho các hoạt động về trải nghiệm.
Về chi tiêu ở nước ngoài, hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã từng chi tiêu ở các nước trong khu vực ASEAN trong năm 2024 với điểm đến phổ biến là Thái Lan và Singapore. Trong số các phương thức thanh toán ở nước ngoài, 71% người được hỏi cho biết họ thích sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ vật lý, hoặc thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ di động, trong khi chỉ có 38% thích sử dụng tiền mặt.
Trước những xu hướng này, Ngân hàng UOB Việt Nam đã đẩy mạnh hợp tác với các thương
hiệu trong nước và khu vực để mang đến các ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng trong các lĩnh vực như du lịch, ăn uống, mua sắm và giải trí.
Ngân hàng này cũng vừa ký kết hợp tác chiến lược với Oxalis Adventure dưới sự bảo trợ của Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nhằm quảng quảng bá “Vương quốc hang động - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng” và du lịch sinh thái tại Việt Nam đến các khách hàng của UOB tại 5 nước thuộc khu vực ASEAN, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
Theo thỏa thuận, chủ thẻ UOB tại 5 quốc gia này sẽ được giảm 10% khi đặt các tour do Oxalis tổ chức tại Phong Nha – Kẻ Bàng. Chương trình được kỳ vọng góp phần thúc đẩy du lịch bền vững, đồng thời khuyến khích du khách quốc tế trải nghiệm di sản thiên nhiên của Việt Nam.
Tại Việt Nam, UOB cũng triển khai chương trình tích điểm cuối năm dành cho khách hàng trong nước. Mười khách hàng có điểm tích lũy cao nhất khi sử dụng dịch vụ ngân hàng của UOB sẽ nhận phần thưởng là chuyến tham quan hang Sơn Đoòng – hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.
Ông Paul Kim, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Cá nhân của UOB Việt Nam cho biết sự hợp tác thể hiện mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm gắn với thiên nhiên và văn hóa địa phương; đồng thời góp phần thúc đẩy các sáng kiến du lịch bền vững.