Thứ hai, Tháng mười hai 2, 2024

Nghề làm mẫu quảng cáo trên mạng

Công việc làm mẫu livestream đang thu hút nhiều bạn trẻ, nhất là những người có ngoại hình ưa nhìn vì mức thu nhập khá và thời gian làm việc linh hoạt. Ngoài chất lượng sản phẩm, chương trình khuyến mãi, người mẫu livestream bán hàng trên mạng xã hội góp phần quan trọng trong việc thu hút người mua.

Một buổi livestream bán quần áo nữ trên mạng xã hội.

Yêu cầu khắt khe

Tính năng livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội tuy chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng đang được các cửa hàng bán hàng trực tuyến tận dụng tối đa để thu hút khách hàng và tăng doanh số. Nhiều chủ cửa hàng đã bỏ hẳn việc chụp ảnh từng sản phẩm để đưa lên mạng xã hội, thay vào đó họ thực hiện việc livestream vì điều này giúp thu hút nhiều khách hàng theo dõi và khách chốt đơn hàng cũng nhanh hơn.

Để cạnh tranh trong việc bán hàng trên mạng, ngoài những yếu tố như chất lượng sản phẩm, chương trình khuyến mãi, dịch vụ và phí giao hàng… thì đội ngũ người mẫu livestream được xem là yếu tố quan trọng cho chỉ tiêu doanh thu. Người mẫu livestream bán hàng được xem như “vũ khí” lợi hại để các cửa hàng cạnh tranh nhau trong việc bán hàng trên mạng xã hội, trong đó có Facebook. Nhiều chủ cửa hàng mạnh vốn, chấp nhận chi tiền đậm để thuê các người mẫu ăn khách chỉ để thực hiện những chương trình livestream độc quyền cho mình.

Chị Thanh Hoài, chủ một cửa hàng thời trang nữ trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, TPHCM, cho biết cửa hàng có lợi thế khi thuê được người mẫu độc quyền vì vừa có người mẫu livestream vừa có người mẫu để chụp ảnh với sản phẩm để giới thiệu cho khách. Tiền thuê những người mẫu ăn khách cao, có khi cả triệu đồng cho một buổi livestream trong vòng một, hai tiếng đồng hồ, nhưng bù lại chương trình thu hút được đông người xem và nhiều người mua hàng.

Thù lao của người mẫu livestream bán hàng trên mạng xã hội hiện nay có khi lên đến 400.000-500.000 đồng/giờ đồng hồ. Tuy nhiên, đi kèm với mức thu nhập này là những yêu cầu cao như phải có ngoại hình đẹp, giọng nói hay, biết trang điểm, biết cách tư vấn cho khách… Nhiều nơi còn đưa ra yêu cầu khắt khe hơn như trong một buổi livestream người mẫu phải đạt chỉ tiêu về số lượng người xem, số lượt chia sẻ livestream và số lượng khách chốt đơn hàng thì mới được nhận hoa hồng bên cạnh thù lao chính.

Người mẫu livestream thời trang Hồng Quyên chia sẻ rằng nếu cố gắng làm 3-4 buổi livestream trong một ngày thì có tháng cô kiếm được gần chục triệu đồng, tính luôn cả tiền thưởng và hoa hồng.

Công việc người mẫu livestream bán hàng không quá đòi hỏi về sức khoẻ hay trình độ cao; giờ làm việc cũng rất linh hoạt. Tuy nhiên, không phải sở hữu ngoại hình đẹp cùng tài ăn nói là có thể đứng trước màn hình livestream để bán hàng. Mỹ Duyên, người mẫu chuyên livestream mỹ phẩm và thời trang, cho biết bên cạnh ngoại hình đẹp người mẫu còn phải biết cách giao tiếp, trò chuyện với khách và phải có duyên bán hàng. “Nếu một, hai buổi livestream mà không đủ chỉ tiêu số lượng khách mua hàng thì không ai thuê làm mẫu livestream nữa”, cô bộc bạch.

Hồng Quyên chia sẻ đôi khi công việc livestream còn khó hơn việc làm người dẫn chương trình vì trong một buổi livestream có khi phải giải đáp rất nhiều thắc mắc, những bình luận của khách xem. Và quan trọng hơn là phải nói làm sao để khách mua hàng.

Những rủi ro và chiêu trò câu khách

Rủi ro cho những người mẫu livestream cũng không ít, trong đó có tin nhắn cá nhân trên mạng xã hội và đến điện thoại. “Có hôm livestream xong thì điện thoại đầy tin nhắn lạ từ những bạn nam đã xem livestream. Những lời lẽ họ sử dụng trong tin nhắn rất khiếm nhã và bất lịch sự, thậm chí có người nhắn tin ra giá, gạ đi khách”, Thanh Đào, người mẫu livestream các chương trình thời trang, chia sẻ.

Để thu hút nhiều khách xem, người mẫu phải luôn làm mới hình ảnh bản thân và cách giao tiếp, trò chuyện với khách sao cho thật hấp dẫn. Thậm chí, các người mẫu và cửa hàng bất chấp những chiêu trò livestream để câu được nhiều người xem như thay đồ công khai trong lúc livestream, hay người mẫu chỉ mặc đồ lót trước màn hình bán đồ cho những cửa hàng bán đồ nội y… Điều này dẫn đến cảm giác phản cảm cho nhiều người xem.

Mọi công việc luôn có những yêu cầu và áp lực đi kèm. Áp lực doanh số trong kinh doanh, bán hàng là điều hiển nhiên nhưng việc người mẫu phải biết cách bảo vệ và tôn trọng bản thân mình trước những chiêu trò bất chấp để câu khách là điều rất cần lưu tâm khi chọn công việc này.

Cách tìm việc livestream bán hàng trên mạngNhững bạn nam, nữ có ngoại hình đẹp tự tìm công việc thông qua những thông báo tuyển người mẫu livestream trên mạng xã hội từ các cửa hàng. Hai bên sẽ tự thương thảo thù lao và giờ làm việc.Tham gia vào các nhóm cung cấp người mẫu livestream. Tuy nhiên, thù lao và giờ làm việc cho mỗi buổi livestream do công ty và quản lý quyết định.

Thanh Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngành du lịch nỗ lực để thu hút dòng du khách...

0
(SGTT) - Chiếm gần 1/4 dân số thế giới, cộng đồng người theo đạo Hồi là đối tượng khách du lịch đặc biệt và...

Dự báo Việt Nam sẽ thừa 1,5 triệu nam giới vào...

0
(SGTT) - Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, Việt Nam sẽ thừa 1,5 triệu nam giới vào năm 2034 và 2,5 triệu...

Tặng hơn 5.000 vé di chuyển về quê đón Tết cho...

0
(SGTT) - Hơn 5.000 vé máy bay, vé xe ô tô sẽ được dành tặng cho sinh viên, thanh niên công nhân và người...

Gợi ý 10 điểm đón Giáng sinh lý tưởng ở châu...

0
(SGTT) – Tạp chí Time Out vừa đưa ra gợi ý 10 điểm đón Giáng sinh lý tưởng ở châu Âu trong năm nay....

Dạo quanh Chợ Lớn, nhớ thử vị bánh cuốn bách hoa...

0
(SGTT) - Mở bán hơn 40 năm qua, thương hiệu bánh cuốn Soái Kình Lâm trong khu Chợ Lớn gây ấn tượng cho thực...

Bức tranh cuối mùa Thu tại Budapest

0
(SGTT) - Cuối Thu, thành phố Budapest - thủ đô của Hungary, khoác lên mình sắc lá vàng rực rỡ, làm nổi bật vẻ...

Kết nối