Thứ ba, Tháng năm 6, 2025

Ngành xuất khẩu linh kiện ô tô Hàn Quốc lo ngại trước mức thuế 25% của Mỹ

(SGTT) - Mỹ vừa chính thức áp mức thuế 25% đối với các linh kiện ô tô nhập khẩu, sau khi đã áp dụng chính sách tương tự với ô tô nguyên chiếc. Động thái này được dự báo sẽ giáng đòn mạnh vào ngành công nghiệp phụ tùng Hàn Quốc – quốc gia có tỷ trọng xuất khẩu lớn sang thị trường Mỹ.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc trong lĩnh vực linh kiện ô tô. Các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, đặc biệt là trong mảng pin và linh kiện điện khí hóa, đang đối mặt với rủi ro lớn do nguy cơ cầu sụt giảm từ nền kinh tế lớn nhất thế giới sau khi mức thuế mới chính thức có hiệu lực từ ngày 3–5-2025.

Dữ liệu từ Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) cho thấy, tỷ trọng xuất khẩu linh kiện ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ đã tăng mạnh trong những năm gần đây, từ 29,5% năm 2020 lên đến 36,5% trong năm ngoái.

Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào nhu cầu cao đối với pin, động cơ và các bộ phận dành cho xe điện (EV). Tính theo tổng giá trị, hàng hóa Hàn Quốc chiếm khoảng 6,4% tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện ô tô của Mỹ trong năm ngoái, tương đương 13,5 tỉ đô la Mỹ (khoảng 19 nghìn tỉ Won).

Ngành ôtô Hàn Quốc, đặc biệt là các công ty như Hyundai và Kia, có thể phải đối mặt với nguy cơ giảm đơn hàng từ các đối tác Mỹ

Phân theo chủng loại, nhóm linh kiện điện khí hóa như pin và mô-tơ chiếm khoảng 3 tỉ đô la Mỹ, tiếp đến là hệ thống khung gầm và trục truyền động (3 tỉ đô la Mỹ), linh kiện điện – điện tử ô tô (2,5 tỉ đô la Mỹ), thân xe và các chi tiết liên quan (2,3 tỉ đô la Mỹ), động cơ và bộ phận động cơ (1,3 tỉ đô la Mỹ), lốp xe cùng ống cao su (800 triệu đô la Mỹ).

Tuy nhiên, với mức thuế mới được thực thi, các chuyên gia nhận định khả năng nhu cầu sẽ sụt giảm do giá thành tăng, kéo theo kim ngạch xuất khẩu của các công ty Hàn Quốc sang thị trường Mỹ đi xuống. 

Theo đó, để giảm bớt gánh nặng cho một số doanh nghiệp, Mỹ cũng đã công bố biện pháp miễn giảm tạm thời cho các hãng xe Hàn Quốc đang sản xuất tại Mỹ như Hyundai và Kia. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 3-4-2024 đến 30-4-2025, các linh kiện chiếm 15% giá trị của một chiếc xe lắp ráp tại Mỹ sẽ được miễn thuế. Giai đoạn tiếp theo, từ 1-5-2025 đến 30-4-2027, mức miễn thuế áp dụng với giá trị linh kiện chiếm 10%. 

Theo Koreatimes, Joongang, Daum

 

Trang Nguyen

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ô tô phương Tây ‘đổi chiến thuật’ để giành lại thị...

0
(SGTT) - Khi thị phần lao dốc, các hãng xe phương Tây đang tăng tốc “bản địa hóa” tại Trung Quốc để đối phó...

Thuế nhập khẩu có thể khiến ngành ô tô Mỹ thiệt...

0
(SGTT) – Việc tổng thống Donald Trump giữ nguyên mức thuế 25% đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu được dự báo...

Doanh số xe sang tại Singapore ‘lao dốc’ vì người mua...

0
(SGTT) – Sau khi chính phủ tăng thuế và siết chặt kiểm soát tài chính liên quan đến vụ bê bối rửa tiền trị...

Các nước gấp rút vận chuyển ô tô sang Mỹ trước...

0
(SGTT) - Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang tăng tốc vận chuyển xe sang Mỹ trước khi thuế mới dự kiến...

Nga tăng kiểm soát làn sóng nhập khẩu xe từ Trung...

0
(SGTT) - Nga đã nhập khẩu hơn 1 triệu xe từ Trung Quốc trong năm 2024, khiến xe Trung Quốc chiếm 63% thị phần...

Ngành ô tô Châu Âu có thể đối mặt với thiệt...

0
(SGTT) - Hơn 160 mẫu xe mới sẽ được tung ra ở châu Âu vào năm nay với mục tiêu “hồi sinh” doanh số...

Kết nối