Thứ năm, Tháng tư 10, 2025

Nếu kiểm soát dịch tốt, mở lại tần suất bay bình thường vào tháng 12

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) dự kiến, nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt, các hãng hàng không có thể tổ chức khai thác bình thường từ tháng 12 năm nay.

Ngay từ trung tuần tháng 9, Cục HKVN đã lập kế hoạch mở lại các đường bay nội địa từ 10-10 theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn thí điểm kéo dài 10 ngày.

Sau giai đoạn đầu tiên, Cục sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp với tình hình.

Tùy vào diễn biến tình hình kiểm soát dịch bệnh, Cục HKVN sẽ cho phép các hãng mở nhiều hơn hay ít đi các chuyến bay thí điểm. Ảnh:Bamboo Airways

Tuy nhiên, sau 5 ngày đầu thí điểm giai đoạn 1 (từ 10-10 đến 15-10), vì nhiều lý do khác nhau, chủ yếu là lý do quy định “ngăn sông cấm chợ” ở những ngày đầu của một số địa phương, nên hành khách e ngại chưa dám đặt vé và nhiều chuyến bay đã phải hủy bỏ. Tỷ lệ thực hiện các chuyến bay là 49% so với kế hoạch.

Sau ngày 20-10, theo kế hoạch ban đầu CHKVN đề xuất, tần suất trên từng đường bay của mỗi hãng không vượt quá 70% (giãn cách ghế). Tuy nhiên, kế hoạch mới điều chỉnh, dự kiến tần suất trên từng đường bay không vượt quá 10% so với trung bình tuần đầu tiên của tháng 4-2021.

Cụ thể, sẽ thực hiện 6 chuyến/ngày cho mỗi đường bay Hà Nội-Đà Nẵng; Hà Nội-TPHCM và Đà Nẵng-TPHCM (Vietnam Airlines hai chuyến/ngày, Vietjet Air hai chuyến/ngày, Bamboo Airways một chuyến/ngày, Pacific Airlines một chuyến/ngày mỗi đường bay).

Đến hết tháng 10, dự kiến sẽ áp dụng giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay của từng hãng không được vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4-2021 và không phải giãn cách ghế.

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới) cho phép các hãng được khai thác trở lại bình thường.

Với dự kiến mở lại các đường bay thương mại nội địa từ tháng 12, có thể kế hoạch ban đầu của CHKVN sẽ tiếp tục lùi thêm nửa tháng so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, để đưa ra các quyết định cụ thể thế nào, Cục sẽ phải căn cứ vào tình hình thực tế ở thời điểm gần ngày ra quyết định nhất mới có thể cho phép mở lại và mở đến đâu.

Lan Nhi

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nghiên cứu mở đường bay thẳng đến Ba Lan, Séc và...

0
(SGTT) - Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nghiên cứu mở...

Đề xuất đầu tư đường băng số 2 và san nền...

0
(SGTT) -  Đường băng số 2 có giá trị đầu tư hơn 3.455 tỉ đồng do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn...

Giá vé máy bay trong nước giảm mạnh

0
(SGTT) - Sau thời gian cao điểm mùa Hè, giá vé máy bay trong nước đã có sự điều chỉnh giảm nhẹ, dao động...

ACV muốn sớm xây dựng đường băng số 2 của sân...

0
(SGTT) - Theo chủ đầu tư ACV, với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, việc có hai đường băng...

Thiếu máy bay mới làm chậm lộ trình Net-Zero của ngành...

0
(SGTT) - Các vấn đề dai dẳng gồm thiếu máy bay, gián đoạn chuỗi cung ứng, áp lực khử carbon sẽ là tâm điểm...

Dù tăng chuyến nhưng vé máy bay Tết vẫn khan hiếm,...

0
(SGTT) - Dù các hãng bay đã tăng ghế cung ứng, tăng cường bay đêm nhưng giá vé Tết Nguyên đán 2024 vẫn ở...

Kết nối