Nguyễn Đức (TPHCM) -
Trong bản dự thảo về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định việc dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học. Theo đó, học sinh tiểu học sẽ học không quá 70 tiết/năm, tương đương khoảng hai tiết mỗi tuần. Quy định này được kỳ vọng sẽ giảm sự quá tải cho học sinh bậc tiểu học.
Tuy nhiên, một số chuyên gia, nhà giáo dục, giáo viên phụ trách bộ môn tiếng Anh cũng như các bậc phụ huynh đang có con em học tiểu học lại cho rằng số lượng tiết học như vậy là quá ít, cần tăng thêm số tiết học.
Là một phụ huynh đang có con, cháu học tiểu học, tôi nghĩ rằng bên cạnh việc tăng thời lượng học cũng nên chú trọng hơn về cách dạy tiếng Anh ở trường lớp sao cho có chất lượng, phù hợp với độ tuổi của các học sinh, nhất là đối với các em học sinh lớp 4 hoặc lớp 5.
Với những học sinh này, tính ra các em đã được học tiếng Anh từ khoảng 2-3 năm, do đó các em cần phải được giáo viên dạy khác với các em học lớp 2-3. Bên cạnh việc nắm vững ngữ pháp, các em cũng cần được rèn luyện kỹ năng nghe, nói ngay từ bậc tiểu học. Bởi lẽ, đây là kỹ năng kém nhất của nhiều người học tiếng Anh hiện nay.
Một khi các em quen với kỹ năng nghe và nói, khi chuyển cấp các em đã có nền tảng cơ bản về tiếng Anh. Từ nền tảng đó các em sẽ dễ dàng tiếp thu và học tốt hơn bộ môn tiếng Anh ở cấp học cao sau này.