Năm 2022, thế giới chính thức mở cửa trở lại sau gần hai năm bị "giữ chân tại nhà". Nếu như năm vừa qua, thói quen du lịch của du khách thay đổi bao gồm vui chơi, thư giãn và đoàn tụ sau đại dịch, thì năm 2023 sẽ là năm nhiều người đi du lịch để cải thiện bản thân.
- Lần đầu tiên TPHCM có sản phẩm du lịch cộng đồng mang đặc trưng vùng biển
- 7 dấu ấn nổi bật của chuyên mục Du lịch trên Sài Gòn Tiếp Thị năm 2022
Mới đây, tập đoàn Hilton (tập đoàn khách sạn Mỹ được sáng lập bởi Conrad Hilton vào đầu thế kỷ 20) đã công bố báo cáo "Khách du lịch năm 2023: Xu hướng mới nổi Cách mạng hóa trải nghiệm du lịch", tiết lộ những kỳ vọng mới của người tiêu dùng đối với du lịch sau một năm thị trường toàn cầu trải qua sự phục hồi mạnh mẽ và ổn định.
Theo khảo sát, 84% người tiêu dùng toàn cầu dự kiến sẽ đi du lịch ít nhất bằng hoặc nhiều hơn vào năm 2023 so với hiện tại. Bị ảnh hưởng và thúc đẩy bởi trải nghiệm du lịch trong ba năm qua, nghiên cứu cũng tiết lộ năm xu hướng chính cho du lịch vào năm 2023.
Du lịch ngủ và theo đuổi sự yên tĩnh
Ngủ từng chỉ là một sản phẩm phụ của chuyến du lịch. Giờ đây, một giấc ngủ ngon đang trở thành một trong những xu hướng du lịch chính, với kỷ nguyên mới của “nhân viên hướng dẫn giấc ngủ”, giường hỗ trợ giấc ngủ...
Ba năm sau khi “khóa cửa”, nhiều người không nhớ quá nhiều về khoảng thời gian đó yên tĩnh gần như đã trở thành sự quen thuộc. Theo đó, nhiều người đang tìm kiếm thời gian nghỉ ngơi, theo một cuộc khảo sát gần đây của Booking.com, 40% số người được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc việc chữa lành bằng im lặng vào năm 2023.
Chuyển sang tìm kiếm những trải nghiệm sâu sắc hơn, có tính tương tác hơn
Năm 2023, du khách sẽ chú ý nhiều hơn đến kết nối cảm xúc của du lịch, hy vọng thiết lập mối liên kết sâu sắc hơn với người thân, bạn bè, đối tác, khách hàng, văn hóa và trái đất thông qua du lịch.
Gần một nửa (49%) số người được hỏi mong muốn được hòa mình vào văn hóa địa phương và trải nghiệm sản phẩm khi đi du lịch. Đồng thời, 40% người tiêu dùng trên toàn thế giới muốn có được những trải nghiệm hoặc hoạt động độc đáo được cá nhân hóa, chẳng hạn như biểu diễn văn hóa, hoạt động theo chủ đề, trị liệu spa hoặc khóa học...
Ưu tiên sức khỏe thể chất và tinh thần trong những chuyến du lịch
Báo cáo trên cũng cho biết, gần một nửa (47%) du khách sẽ quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và các cơ sở dịch vụ hỗ trợ liên quan trong chuyến du lịch vào năm 2023.
Trong đó bao gồm trải nghiệm ăn uống cân bằng dinh dưỡng, tìm kiếm sự kết nối sâu sắc với cộng đồng điểm đến và các giải pháp để cải thiện sức khỏe tinh thần cùng cảm xúc. 35% số người được hỏi trên toàn cầu quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần khi đi du lịch. 49% số người cho biết họ muốn đi du lịch để thư giãn và xả stress sau công việc.
Mong chờ những đổi mới công nghệ để có chuyến đi suôn sẻ
Nghiên cứu toàn cầu của Tập đoàn Hilton cho thấy hơn một nửa (56%) số người được hỏi sẽ ưu tiên các lựa chọn du lịch thuận tiện hơn vào năm 2023, bao gồm hy vọng sẽ gặp ít trở ngại nhất có thể trong chuyến đi, sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong thời gian lưu trú sẽ giúp hành trình suôn sẻ hơn.
Du lịch kết hợp bảo vệ môi trường
Du lịch chậm hơn và thân thiện với môi trường ngày càng trở nên cần thiết trong việc cắt giảm lượng khí thải. Di chuyển bằng đường sắt sẽ được ưu tiên với hành trình ngắn thay vì máy bay. “Đi phượt” xuyên khu vực và xuyên quốc gia, vượt châu lục cũng đang ngày càng được nhiều “phượt thủ” nhắm đến trong năm 2023.
Đăng Huy
Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ VHTTDL