Thứ Năm, Tháng 9 11, 2025

Mỹ dự kiến chấm dứt trợ cấp xe điện: Ngành pin Hàn Quốc tìm hướng ứng phó

(SGTT) - Chương trình trợ cấp tối đa 7.500 đô la cho người tiêu dùng Mỹ khi mua xe điện dự kiến kết thúc vào cuối năm 2032, nay có thể chấm dứt sớm hơn vào cuối năm 2025. Thay đổi này được dự đoán sẽ tác động mạnh mẽ đến các nhà sản xuất pin Hàn Quốc, vốn đang hưởng lợi từ thị trường xe điện Mỹ.

Ngành công nghiệp pin Hàn Quốc đang đối mặt với thách thức lớn sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cắt giảm thuế quy mô lớn, trong đó có nội dung rút ngắn thời hạn chấm dứt chính sách trợ cấp xe điện (từ cuối năm 2032 xuống cuối năm 2025) trị giá tối đa 7.500 đô la cho người tiêu dùng Mỹ.

Nhiều chuyên gia lo ngại thị trường xe điện Hàn Quốc tại Mỹ sẽ bước vào giai đoạn “chững lại” kéo dài, khoản trợ cấp bị cắt giảm khiến chi phí sở hữu xe điện sẽ tăng lên đáng kể, buộc các doanh nghiệp sản xuất pin Hàn Quốc phải gấp rút tái cơ cấu chiến lược để duy trì vị thế cạnh tranh tại thị trường Mỹ.

Trong bối cảnh đó, giới phân tích nhận định rằng tuy đây là một quyết định khó khăn với Hàn Quốc nhưng tình hình chưa đến mức tồi tệ nhất. Bởi lợi nhuận chủ lực của ba tập đoàn pin lớn nhất Hàn Quốc là LG Energy Solution, Samsung SDI và SK On hiện không phụ thuộc hoàn toàn vào chính sách trợ giá cho người tiêu dùng, mà gắn liền với các ưu đãi thuế sản xuất trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), cụ thể là chương trình khấu trừ thuế sản xuất tiên tiến (AMPC).

Thị trường xe điện Hàn Quốc tại Mỹ có thể bước vào giai đoạn đầy thách thức

Trước đó từng xuất hiện lo ngại rằng ưu đãi AMPC sẽ kết thúc sớm vào năm 2028 nhưng theo dự luật vừa được Hạ viện thông qua, thời hạn này chỉ bị rút ngắn một năm từ cuối 2032 xuống cuối năm 2031. Nếu cắt giảm từ năm 2028 như dự đoán ban đầu, ngành pin Hàn Quốc có thể thiệt hại hàng chục nghìn tỉ won.

Một thay đổi quan trọng khác là việc Mỹ mở rộng phạm vi áp dụng điều khoản “thực thể nước ngoài đáng lo ngại” (FEOC). Theo quy định mới, các doanh nghiệp sử dụng linh kiện hoặc khoáng sản từ Trung Quốc để sản xuất pin sẽ không được nhận ưu đãi AMPC. Điều này đặt ra bài toán khó cho các nhà sản xuất khi Trung Quốc hiện chiếm tới 90% thị phần toàn cầu về cực âm và màng ngăn – hai trong số bốn vật liệu cốt lõi để sản xuất pin lithium.

Các doanh nghiệp sử dụng linh kiện hoặc khoáng sản từ Trung Quốc để sản xuất pin sẽ không được nhận ưu đãi AMPC.

“Việc cắt trợ cấp 7.500 đô la Mỹ không quá bất ngờ khi ông Trump tái tranh cử, Hàn Quốc hiện đang gấp rút đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Tuy nhiên, với nguyên liệu đặc thù như graphite, việc 'thoát Trung' gần như là bất khả thi”, một đại diện trong ngành chia sẻ.

Mặc dù dự luật vẫn đang chờ Thượng viện Mỹ xem xét, phần lớn giới quan sát cho rằng nội dung chính khó thay đổi. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp pin Hàn Quốc buộc phải thay đổi chiến lược để thích nghi với cục diện mới.

Theo News Nate, Safetimes, Joongang

Trang Nguyen

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất miễn thuế cho thu nhập sau thuế của chủ...

0
(SGTT) - Bộ Tài chính vừa có đề xuất bổ sung quy định miễn thuế đối với thu nhập sau khi đã nộp thuế...

Audi Q6 e-tron và A5 Sedan đến các showroom tại Việt...

0
(SGTT) - Từ đầu tháng 9 này, Audi Q6 e-tron và Audi A5 đã chính thức có mặt tại các đại lý Audi Việt...

Bộ Công Thương đề xuất hai phương án áp giá điện...

0
(SGTT) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư hướng dẫn áp giá điện đối với sạc xe điện,...

Tăng xe điện và bài toán giảm phát thải

0
(SGTT) - Hệ số phát thải của ngành điện cao gấp 3 lần ngành giao thông vận tải hiện nay. Điều đó đặt ra...

Ford gia nhập cuộc đua xe điện ở Việt Nam với...

0
(SGTT) - Ngày 15-8, đánh dấu 30 năm hoạt động ở Việt Nam, Ford cũng lần đầu tiên đưa mẫu xe thuần điện Mustang...

Dự báo mức thuế 20% của Mỹ có thể khiến ngành...

0
(SGTT) - Việc Mỹ chính thức áp thuế đối ứng 20% lên hàng nhập khẩu từ Việt Nam từ ngày 7-8 được dự báo...

Kết nối