VĂN THY HOÀNG -
Thời gian qua việc triển khai xăng sinh học E5 ra thị trường gặp nhiều khó khăn. Các hội thảo, báo cáo về vấn đề triển khai xăng E5 đều có ý kiến cho rằng việc khó bán xăng là do người tiêu dùng không ưa chuộng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều khi người tiêu dùng muốn mua xăng E5 tìm đỏ mắt cũng không thấy.
Người dân đi xe gắn máy thường chọn cây xăng nào gần để đổ khi xăng gần hết, ít có chọn cây xăng cố định để đổ như với xe tải, xe khách. Vì vậy, cây xăng có loại nào thì người tiêu dùng sẽ chọn loại đó. Trong khi không nhiều cửa hàng có xăng E5 thì người tiêu dùng có muốn đổ luôn loại xăng này hàng ngày cũng khó.
Thêm nữa, tôi thấy nhiều cửa hàng có bán xăng E5 nhưng các nhân viên kinh doanh vẫn thích bán các loại xăng RON 92, RON 95 cho khách. Chỉ khi khách yêu cầu họ mới đổ xăng E5. Điều này cho thấy chính các cửa hàng bán xăng dầu vẫn không chủ động bán xăng E5 cho khách hoặc khuyến khích khách hàng mua xăng E5. Tôi nghĩ đây là một trong những nguyên nhân chính mà xăng E5 không được tiêu thụ mạnh trong thời gian qua.
Do đó, để việc xăng E5 được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường thì ngoài yếu tố tuyên tuyền, các cơ quan chức năng cần mạnh dạn phân bổ đến các cây xăng nguồn xăng E5 và giảm dần việc phân bổ các nguồn xăng khác. Khi đó khách hàng chỉ có sự lựa chọn duy nhất là xăng E5 để sử dụng và từ từ sẽ trở thành thói quen tiêu dùng. Đồng thời, chính các cây xăng cũng phải chủ động giới thiệu và chào mời người tiêu dùng đổ xăng E5 thay vì chọn xăng RON 92.