Thứ Tư, Tháng 9 17, 2025

Mức phí cao tốc Dầu Giây – Tân Phú dự kiến cao nhất hơn 20.000 đồng/km

(SGTT) - Theo Cục Đường bộ, tùy theo giai đoạn thu phí và loại phương tiện, mức giá trên cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dao động từ 1.900 đồng đến 20.520 đồng mỗi km.
Phối cảnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. Ảnh: Cục Đường bộ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo hình thức PPP đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định 1045.

Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt dự án vào ngày 30-7-2024 và chọn nhà đầu tư vào ngày 15-4. Sau quá trình đàm phán, Cục Đường bộ Việt Nam đã ký hợp đồng với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT. Liên danh Trường Hải - Sơn Hải (gồm Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) là nhà đầu tư còn doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.

Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỉ đồng, trong đó hơn 8.400 tỉ đồng là tổng vốn đầu tư theo kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Nhà đầu tư góp hơn 7.100 tỉ đồng, gồm hơn 2.100 tỉ đồng vốn chủ sở hữu và gần 5.000 tỉ đồng vốn huy động. Ngân sách Nhà nước hỗ trợ khoảng 1.300 tỉ đồng để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Cục Đường bộ cho biết, tùy từng giai đoạn thu phí và loại phương tiện, giá vé trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dao động từ 1.900-20.520 đồng/km.

Mức thu phí dự kiến của cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.

Tuyến đường dài hơn 60km, thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc cấp 100, vận tốc 100km/h, quy mô 4 làn xe. Giai đoạn 1 có bề rộng nền đường 17m, các yếu tố hình học đạt chuẩn, dải dừng khẩn cấp bố trí không liên tục.

Giai đoạn hoàn chỉnh, nền đường rộng gần 25m. Tại vị trí xử lý đất yếu, nền đường cao, nút giao liên thông, đoạn dừng khẩn cấp và cầu, mặt cắt ngang thiết kế theo quy mô hoàn chỉnh.

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác năm 2027, thời gian vận hành kinh doanh là 16 năm 11 tháng 21 ngày từ khi bắt đầu thu phí. Cơ chế chia sẻ tăng, giảm doanh thu thực hiện theo quy định.

Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dài hơn 60km, bắt đầu tại nút giao quốc lộ 1 (thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất), kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; kết thúc tại nút giao quốc lộ 20 (xã Phú Sơn, huyện Tân Phú), nối với dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải cho quốc lộ 20, tăng an toàn giao thông và khai thác hiệu quả trục cao tốc TPHCM - Dầu Giây - Liên Khương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tây Ninh muốn đầu tư loạt tuyến giao thông kết nối...

0
(SGTT) - Trong số 37 điểm kết nối giao thông giữa TPHCM và Tây Ninh, mới có 2 điểm kết nối được đầu tư,...

Đề xuất hơn 7.000 tỉ đồng xây đường vành đai phía...

0
(SGTT) - Cần Thơ đang xem xét xây dựng đường vành đai phía Tây dài khoảng 17km, tổng vốn đầu tư hơn 7.300 tỉ...

Từ ngày 9-9, ô tô tải đi vào làn sát dải...

0
(SGTT) - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ 0 giờ ngày 9-9 sẽ xử phạt tài xế xe tải khi đi vào...

Sạt lở gây mất an toàn khi lưu thông trên cao...

0
(SGTT) – Tình trạng sạt lở đất cát do mưa kéo dài trong đêm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết trong...

Cao tốc Bắc Nam sắp có hệ thống điều hành giao...

0
(SGTT) - Hệ thống giám sát, điều hành, thu phí ETC và kiểm soát tải trọng đang được các Ban quản lý dự án...

Diện mạo mới trên trục ven biển TPHCM – Lâm Đồng

0
(SGTT) - Tuyến ven biển TPHCM – Lâm Đồng dài gần 77km đang dần lộ diện với nhiều đoạn đã hoàn thiện. Công trình...

Kết nối