Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.
- Xe ô tô trượt kiểm định lần đầu sẽ bị cảnh báo trên hệ thống liên thông dữ liệu
- Gần 678.000 lượt xe ô tô trượt kiểm định trong nửa đầu năm
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua có nhiều điểm mới đáng chú ý. Trong đó, Luật mới quy định xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải từ ngày 1-1-2025, báo Điện tử Chính phủ đưa tin.
Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết việc kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng do đăng kiểm viên của cơ sở đăng kiểm thực hiện và được cơ sở đăng kiểm cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Bộ trưởng cũng quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Trước đó, Viện Chiến lược và phát triển Giao thông vận tải cho biết, giai đoạn 2005-2022, tăng trưởng xe máy tại Việt Nam bình quân khoảng 9%/năm. Đến nay, số lượng xe máy đã đăng ký trên toàn quốc khoảng 69 triệu xe và số xe lưu hành khoảng 45 triệu xe.
Tại các thành phố lớn, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính. Thống kê năm 2020, xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn Hà Nội chiếm 84%, tại TPHCM chiếm 91% và tại Đà Nẵng chiếm 90% trong tổng số các loại hình phương tiện giao thông. Giai đoạn 2025-2030 xe máy vẫn sẽ là loại hình vận tải cá nhân thông dụng, phổ biến, tuy nhiên, đây cũng chính là phương tiện phát thải khí thải lớn ra môi trường tại các thành phố lớn.
Theo kết quả từ ba chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại ba thành phố Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng cho thấy, xe trên 5 năm đã có xu hướng vượt tiêu chuẩn khí thải hiện hành và xe trên 10 năm có tỷ lệ phát thải rất lớn. Trong khi đó, xe có tuổi đời trên 10 năm tại cả ba thành phố đều chiếm tỷ lệ trên 50% tổng số xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn. Cụ thể, ở Hà Nội chiếm 72%, tại TPHCM chiếm 68% và tại Đà Nẵng chiếm trên 59%.
Theo Báo điện tử Chính phủ