Thứ Hai, Tháng 7 21, 2025

Microsoft cảnh báo lỗ hổng SharePoint zero-day

(SGTT) – Mới đây, Microsoft phát đi cảnh báo bảo mật khẩn cấp liên quan đến máy chủ SharePoint tại chỗ. Đây là loại máy chủ đang được nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên toàn cầu sử dụng để lưu trữ và chia sẻ tài liệu nội bộ.

Theo TTXVN, lỗ hổng cho phép kẻ tấn công đã được cấp quyền truy cập (tức là người đã có tài khoản trong hệ thống) thực hiện các cuộc tấn công giả mạo trên toàn mạng. Hiểu cách khác, họ có thể mạo danh một cá nhân hoặc một hệ thống đáng tin cậy trong nội bộ để thao túng dữ liệu, truy cập trái phép, và đánh lừa người dùng khác.

Điểm đặc biệt là lỗ hổng lần này là zero-day, tức là chưa từng được phát hiện trước đó, và đã bị khai thác trong thực tế. Tập đoàn Microsoft thông báo đã phát hành bản cập nhật bảo mật cho SharePoint Subscription Edition và khuyến nghị khách hàng nên lập tức cài đặt.

Hãng cũng cho biết đang cập nhật các phiên bản SharePoint 2016 và 2019. Nếu mọi người không thể kích hoạt tính năng bảo vệ trước phần mềm độc hại theo khuyến nghị thì nên ngắt kết nối máy chủ với Internet đến khi có bản cập nhật bảo mật.

Với SharePoint Online thuộc nền tảng Microsoft 365 vốn được lưu trữ trên đám mây nên không bị ảnh hưởng do các cuộc tấn công này.

Theo báo cáo từ The Washington Post, các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp lớn ở Mỹ và quốc tế đã trở thành mục tiêu trong những ngày gần đây. FBI cũng đã xác nhận về các cuộc tấn công đang diễn ra, và hiện đang phối hợp cùng các cơ quan liên bang cũng như khu vực tư nhân để đối phó. Tuy nhiên, danh tính kẻ tấn công hay mức độ thiệt hại vẫn chưa được tiết lộ.

Một nghiên cứu bảo mật mới công bố ngày 20-7-2025 đã làm dấy lên lo ngại lớn trong ngành tiếp thị số: Giao thức Bối cảnh Mô hình (Model Context Protocol MCP) nền tảng đang được Google, Microsoft và AppsFlyer triển khai được cho là chứa những lỗ hổng có thể bị khai thác để xâm nhập hệ thống và đánh cắp dữ liệu nhạy cảm của nhà quảng cáo. MCP là một giao thức chuẩn hóa giúp các công cụ AI giao tiếp với hệ thống quảng cáo, phân tích và dữ liệu tiếp thị ví dụ như API Google Ads hoặc nền tảng phân tích Clarity của Microsoft. Nhờ cấu trúc mở, MCP đang ngày càng phổ biến trong việc kết nối nhiều công cụ AI khác nhau để tự động hóa quảng cáo và tối ưu hiệu suất.

Tổng hợp

Phúc An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ba thông tin quan trọng cho cộng đồng người dùng Apple...

0
(SGTT) - Dùng đồng hồ phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ, biến tai nghe thành máy trợ thính hay nhận 6 tháng sử...

Meta xóa 10 triệu tài khoản Facebook vì mạo danh nhà...

0
(SGTT) - Nhằm giúp người dùng có trải nghiệm Bảng tin chất lượng, hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung, Meta vừa công...

Tích hợp Trợ lý ảo hành chính công trên VNeID

0
(SGTT) - Với việc tích hợp trợ lý ảo hành chính công trên ứng dụng VNeID, người dân có thể tra cứu thủ tục,...

Khác biệt giữa nồi chiên không dầu và nồi chiên hơi...

0
(SGTT) - Tưởng chừng chỉ là hai thiết bị bếp hiện đại, nhưng nồi chiên không dầu và nồi chiên hơi nước lại khác...

Samsung giới thiệu mẫu điện thoại giá bán ngang xe Sh...

0
(SGTT) - Trong sự kiện Unpacked mới ra mắt tối qua, Samsung đã chính thức giới thiệu hai mẫu điện thoại mới nhất của...

Tốc độ mạng Internet cố định Việt Nam cao nhất 12...

0
(SGTT) - Trong tháng 6-2025, tốc độ tải xuống trung bình mạng băng rộng cố định ghi nhận đạt 224,02 Mbps; tốc độ tải...

Kết nối