Thứ Sáu, Tháng 12 5, 2025

Metro Bến Thành – Tham Lương được khởi công vào cuối năm 2025

(SGTT) - Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, công tác giải phóng mặt bằng dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đến nay đã cơ bản hoàn thành, dự kiến khởi công vào cuối năm nay.
TPHCM sẽ khởi công xây dựng tuyến metro số 2 vào cuối năm nay. Ảnh: Đạt Thành

Chiều 6-3, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội định kỳ trên địa bàn TPHCM, ông Hồ Ngọc Nghĩa, Phó Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị, Sở Giao thông Vận tải công chánh, đã thông tin về tiến độ dự án tuyến metro số 2, TTXVN đưa tin.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đã cơ bản hoàn thành, đạt 99,83% và còn một trường hợp là trụ sở Công an quận 3 đang chờ hoàn tất thủ tục bàn giao giữa Bộ Công an và Công an TPHCM, dự kiến sẽ hoàn thành trong quí 1.

Theo ông Nghĩa, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ công trình đã và đang được triển khai, dự kiến hoàn thành vào quí 3. Như vậy, mặt bằng và hạ tầng phục vụ thi công dự án cơ bản đảm bảo thuận lợi.

Công tác giải phóng mặt bằng metro Bến Thành - Tham Lương đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Minh Hoàng

Ông Nghĩa cho biết, Quốc hội đã ban hành nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TPHCM và Hà Nội.

Hiện nay, TPHCM đang giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án và xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai tuyến metro số 2 theo nghị quyết này. Dự kiến, tuyến metro số 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025.

Dự án tuyến metro số 2 do UBND thành phố giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt năm 2010 và điều chỉnh vào năm 2019 với tổng mức đầu tư 47.890 tỉ đồng.

Tuyến metro có chiều dài 11km, gồm 9km đi ngầm và 2 km trên cao với 11 ga ngầm và 1 ga trên cao, đi qua địa bàn của quận 1,3,10,12, Tân Bình và Tân Phú.

Theo kế hoạch trước đây, thành phố dự định thực hiện tuyến metro này bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) với chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM.

Tuy nhiên, sau đó, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM kết luận, dự án này sẽ được chuyển sang sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố để tiếp tục thi công.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM đang ở ‘thời điểm vàng’ để định hình đô thị...

0
(SGTT) - Việt Nam đến nay vẫn chưa có khu đô thị TOD đúng nghĩa, nhưng bối cảnh mở rộng địa giới hành chính...

TPHCM đưa 6 dự án lớn vào danh sách áp dụng...

0
(SGTT) - Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, sân bay Côn Đảo, tuyến metro TPHCM - Cần Giờ và một số dự án...

Sống cạnh dự án chống ngập ngàn tỉ, dân vẫn phải...

0
(SGTT) - Dù sống ngay bên cạnh công trình chống ngập gần 10.000 tỉ đồng, nhưng các hộ dân tại khu vực cống ngăn...

Bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng của TPHCM giai...

0
(SGTT) - Giai đoạn 2020-2025, TPHCM đổi thay mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng hoàn thành: metro số 1, cầu Ba...

Sạt lở lan rộng, dự án kiên cố bờ kè Thanh...

0
(SGTT) - Được phê duyệt từ năm 2023 nhưng đến nay dự án kiên cố bờ kè Thanh Đa (phường Bình Thạnh) vẫn 'án...

Cấm lưu thông qua đường hầm Thủ Thiêm trong 3 buổi...

0
(SGTT) – Để thực tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, từ 14 giờ đến 15 giờ 30 phút các ngày 23, 24...

Kết nối