Chủ Nhật, Tháng ba 9, 2025

Metro Bến Thành – Tham Lương được khởi công vào cuối năm 2025

(SGTT) - Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, công tác giải phóng mặt bằng dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đến nay đã cơ bản hoàn thành, dự kiến khởi công vào cuối năm nay.
TPHCM sẽ khởi công xây dựng tuyến metro số 2 vào cuối năm nay. Ảnh: Đạt Thành

Chiều 6-3, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội định kỳ trên địa bàn TPHCM, ông Hồ Ngọc Nghĩa, Phó Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị, Sở Giao thông Vận tải công chánh, đã thông tin về tiến độ dự án tuyến metro số 2, TTXVN đưa tin.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đã cơ bản hoàn thành, đạt 99,83% và còn một trường hợp là trụ sở Công an quận 3 đang chờ hoàn tất thủ tục bàn giao giữa Bộ Công an và Công an TPHCM, dự kiến sẽ hoàn thành trong quí 1.

Theo ông Nghĩa, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ công trình đã và đang được triển khai, dự kiến hoàn thành vào quí 3. Như vậy, mặt bằng và hạ tầng phục vụ thi công dự án cơ bản đảm bảo thuận lợi.

Công tác giải phóng mặt bằng metro Bến Thành - Tham Lương đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Minh Hoàng

Ông Nghĩa cho biết, Quốc hội đã ban hành nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TPHCM và Hà Nội.

Hiện nay, TPHCM đang giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án và xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai tuyến metro số 2 theo nghị quyết này. Dự kiến, tuyến metro số 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025.

Dự án tuyến metro số 2 do UBND thành phố giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt năm 2010 và điều chỉnh vào năm 2019 với tổng mức đầu tư 47.890 tỉ đồng.

Tuyến metro có chiều dài 11km, gồm 9km đi ngầm và 2 km trên cao với 11 ga ngầm và 1 ga trên cao, đi qua địa bàn của quận 1,3,10,12, Tân Bình và Tân Phú.

Theo kế hoạch trước đây, thành phố dự định thực hiện tuyến metro này bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) với chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM.

Tuy nhiên, sau đó, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM kết luận, dự án này sẽ được chuyển sang sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố để tiếp tục thi công.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hà Nội dự kiến phá bỏ tòa nhà ‘Hàm cá mập’

0
(SGTT) – Thành phố Hà Nội dự kiến phá bỏ tòa nhà “Hàm cá mập”, đề xuất không gian ngầm tại khu vực quảng...

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát hoàn...

0
(SGTT) - Sau hai năm triển khai, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát...

Metro Bến Thành – Suối Tiên phục vụ hơn 4,6 triệu...

0
(SGTT) - Ngày 22-2, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) cho biết, sau 2 tháng vận hành và...

Quy mô 4 dự án BOT giao thông sắp triển khai...

0
(SGTT) - Trong giai đoạn 2025-2028, TPHCM sẽ triển khai 4 dự án BOT giao thông tại khu vực cửa ngõ với tổng vốn...

TPHCM đầu tư hơn 58.000 tỉ đồng nâng cấp bốn tuyến...

0
(SGTT) - Trong thời gian tới, TPHCM sẽ nâng cấp bốn tuyến đường cửa ngõ gồm quốc lộ 1, quốc lộ 22, quốc lộ...

Mạng lưới 12 tuyến metro TPHCM sau khi hoàn thiện sẽ...

0
(SGTT) - Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố dự kiến đến...

Kết nối