(SGTT) - Chính phủ yêu cầu TPHCM phấn đấu đưa tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên vào khai thác thương mại trong tháng 11-2024.
- Xây dựng xong 9 cầu bộ hành ga metro số 1 trong tháng 9
- TPHCM: tàu metro số 1 chạy thử toàn tuyến hết 30 phút
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340/TB-VPCP ngày 22-7-2024 kết luận Phiên họp thứ 2 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà – Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và TPHCM, theo TTXVN.
Liên quan đến TPHCM, một trong những thông tin đáng chú ý là Chính phủ yêu cầu TPHCM tích cực giải quyết các tồn tại, vướng mắc, khiếu kiện của các nhà thầu, triển khai hoàn thành các công việc, nội dung, thủ tục, nỗ lực phấn đấu đưa tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên vào khai thác thương mại trong tháng 11-2024.
Về tiến độ triển khai các tuyến đường sắt đô thị, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28-7-2024, nhất định không lùi tiến độ hoàn thành.
Đối với Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TPHCM đến năm 2035, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội và TPHCM thống nhất các nội dung của Đề án, hoàn thiện Đề án gửi Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 26-7-2024.
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm tổng hợp thành 1 hồ sơ Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TPHCM đến năm 2035 trình cấp có thẩm quyền quyết định. Nội dung Đề án phải có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, xác định rõ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách… và trình Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trước ngày 2-8-2024.
Cùng đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, đề án phải phù hợp với Quy hoạch tỉnh và Đồ án Quy hoạch chung của thành phố Hà Nội và TPHCM cần lưu ý đến công tác lập, phê duyệt Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TPHCM và thành phố Hà Nội (nhất là quy hoạch đường sắt ngầm, đường sắt trên cao) với tầm nhìn dài hạn đến năm 2060 (tương đương với tầm nhìn quy hoạch của Đồ án Quy hoạch chung) bảo đảm chất lượng tốt, làm cơ sở quan trọng triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị.