Trong 2 tháng đầu năm, các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổ chức chi phối thị trường ô tô trong nước, tiêu thụ được 53.544 xe ô tô các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó ô tô du lịch tăng đến 42%.
- Tuyến xe buýt điện đầu tiên ở TPHCM đi vào hoạt động
- Bố trí xe buýt vào ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất để đón khách
Chiều ngày 10-3, VAMA công bố báo cáo bán hàng của các thành viên trong tháng 2 vừa qua đạt 22.802 xe ô tô các loại, giảm 26% so với tháng trước đó và tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó bao gồm 17.541 xe du lịch; 4.782 xe thương mại và 479 xe chuyên dụng. Lượng xe du lịch và xe thương mại đều sụt giảm so với tháng trước, tương ứng với mức giảm 31% và 7,6%.
Đáng chú ý, cả lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều sụt giảm với mức giảm tương ứng 18% so với tháng trước (đạt 14.528 xe) và giảm 36% (8.274 xe) so với tháng liền kề trước đó.
Tháng 2 hàng năm thường là thời gian thấp điểm của thị trường, do tính chất thời gian vừa là tháng có số ngày ít nhất năm, vừa thường rơi vào thời gian những ngày nghỉ tết Nguyên đán. Trong năm nay, dịp nghỉ tết Nguyên đán chiếm gần 1 tuần đầu tiên của tháng Hai. Vì vậy, lượng bán hàng sụt giảm trong tháng này nhiều.
Mặc dù sụt giảm so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái lại tăng đến 68%. Do đó, tính chung trong hai tháng đầu năm nay, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 53.544 xe, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó đáng chú ý là dòng ô tô du lịch (hay thường gọi là xe con) tăng 42%, đạt 42.820 xe; xe thương mại chỉ tăng tăng 4,7%, đạt gần 10.000 xe; và xe chuyên dụng tăng 62% so với năm 2021, đạt 765 xe.
Báo cáo cho thấy số xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra đang áp đảo so với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Tính đến hết tháng 2-2022, lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 41%, đạt 32.310 xe; trong khi xe nhập khẩu đạt 21.234 xe, tăng 25%, so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, phần lớn khách hàng vẫn chọn mua xe trong nước để được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ. Cụ thể, từ ngày 1-12-2021, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được giảm 50%.
Hiện tại, chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn đang được áp dụng đến hết tháng 5 tới, giúp tăng lợi thế cho các dòng xe sản xuất trong nước trước các đối tác nhập khẩu.
Mặc dù thị trường ô tô trong 2 tháng qua tăng cao, nhưng tình hình cho thấy các doanh nghiệp đang có một cuộc đưa thu hút khách hàng bằng cách giảm giá, ưu đãi nhằm giảm lượng tồn kho hoặc chuẩn bị tung ra xe đời mới. Các nhà kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc thì hỗ trợ 50% phí trước bạ hoặc cao hơn. Do đó, khách hàng mua xe ở thời điểm tháng 3 này được cho là sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.
Đơn cử như Honda Việt Nam phối hợp cùng các đại lý của hãng áp dụng chính sách ưu đãi đối với mẫu HR-V lên đến 170 triệu đồng, ghi nhận mức giảm giá sâu nhất kể từ khi dòng xe này bán ra thị trường.
Trước đó các chuyên gia dự báo thị trường ô tô trong năm nay có thể tăng trưởng 15-20% so với năm ngoái, đạt mốc trên dưới 500.000 xe/năm.
Hùng Lê
Theo Kinh tế Sài Gòn Online