Thứ Tư, Tháng 6 4, 2025

Long An có cảng đón tàu lớn, hàng hóa vùng ĐBSCL không phải lên TPHCM

(SGTTO) - Ngày 26-9, Đồng Tâm Group (DTG) đã khánh thành giai đoạn 1 và khởi công giai đoạn 2 dự án Cảng quốc tế Long An. Khi có cảng quốc tế Long An, hàng hóa vùng Đồng bằng Sông Cửu Long có thể xuất khẩu trực tiếp qua cảng này thay vì phải chở lên TPHCM.

Cảng Long An đã đón được tàu 50.000 tấn- Ảnh: Thành Hoa

Cảng quốc tế Long An có diện tích 147 héc ta, với 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, cảng đã tiếp nhận và bốc dỡ hàng hóa thành công nhiều tàu tải trọng 50.000 DWT. Trong năm nay, cảng tiếp tục xây dựng cầu cảng số 4, số 5, kỳ vọng đưa vào khai thác trong năm 2021.

Cùng ngày 26-9, Đồng Tâm Group đã khởi công giai đoạn 2 với cầu cảng số 6 và số 7 để đón được tàu có trọng tải lên đến 70.000 DWT. Đồng thời, ký kết hợp tác chiến lược với các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Sau khi khánh thành giai đoạn 1 và 2, Đồng Tâm Group tiếp tục đầu tư giai đoạn 3 để đón được tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT. Sau khi hoàn thành toàn bộ vào năm 2023,  hệ thống cầu cảng có tổng chiều dài lên đến 2.368m, công suất hàng hóa thông quan đạt khoảng 80 triệu tấn/năm.

Cùng với hệ thống cầu cảng, hệ thống nhà kho, kho ngoại quan, bãi container và các công trình phụ trợ khác… đều được đầu tư đồng bộ để cảng đạt công suất khoảng 80 triệu tấn/năm. Tổng số vốn đầu tư cho cả 3 giai đoạn là gần 10.000 tỉ đồng.

Cảng quốc tế Long An khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ giúp giảm ách tắc giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải, cho các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực Long An nói riêng và ĐBSCL nói chung.

Cảng quốc tế Long An nhìn từ trên cao - Ảnh: Đồng Tâm Group

Bà Đinh Thị Bích Thùy, đại diện một công ty thép, cho biết trước kia công ty thường tập trung đến cảng TPHCM để xuất nhập hàng nên chi phí cao và khó cạnh tranh. Khi có cảng quốc tế Long An hàng sẽ không phải chở lên TPHCM nên sẽ giảm được nhiều chi phí. Hơn nữa khu vực ĐBSCL có nhiều kênh, rạch nên việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thuỷ đến cảng Long An sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với đường bộ.

Cảng quốc tế Long An thuộc huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Cảng nằm trên luồng sông Soài Rạp, mé phải thượng nguồn sông Đồng Nai, cách cửa biển Đông 20km, cách Cảng Hiệp Phước 10km đường sông. Về đường bộ, cảng cách trung tâm TPHCM gần 40km theo Quốc lộ 50.

Lê Anh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngắm Nha Trang trong màn mây

0
(SGTT) – Sau những cơn mưa mùa hè, Nha Trang xuất hiện "biển mây" bao phủ thành phố, tạo nên khung cảnh ấn tượng...

Doanh thu du lịch 5 tháng đầu năm của TPHCM đạt...

0
(SGTT) - Tổng doanh thu du lịch 5 tháng đầu năm của TPHCM ước đạt 98.000 tỉ đồng, tăng 28,9% so với cùng kỳ,...

Đề nghị Bộ Công an điều tra vụ tố Công ty...

0
(SGTT) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Bộ Công an điều tra thông tin Công ty C.P bán thịt lợn bệnh...

Nghiên cứu xây cầu Cần Thơ 2 với sáu làn xe

0
(SGTT) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa báo cáo Bộ Xây dựng kết quả nghiên cứu đầu kỳ dự án cầu...

Hạn chế giao thông ở trung tâm TPHCM đến ngày 10-6

0
(SGTT) - Làn ô tô trên đường Lê Lợi, đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Phan Bội Châu (quận 1, TPHCM) sẽ bị...

Nghị quyết 68 và bài toán tách bạch giữa công ty...

0
(SGTT) - Trong nhiều trường hợp, việc “tóm lấy” người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp dường như là một biện pháp...

Kết nối