Thứ sáu, Tháng năm 9, 2025

Lên lộ trình triển khai hệ thống giao thông thông minh cho cao tốc

(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải lên lộ trình triển khai hệ thống giao thông thông minh và thu phí không có barie đầu vào trong giai đoạn 2025-2030.
Hai đoạn cao tốc thuộc tuyến Bắc – Nam phía Đông, gồm Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ được thí điểm mô hình thu phí điện tử không dừng (ETC) đầu vào không có barie. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên các tuyến cao tốc.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ITS giúp tăng khả năng kết nối giữa người lái xe, xe ô tô và hạ tầng đường bộ cao tốc nhằm tối ưu hóa hiệu suất khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt.

Trong giai đoạn 2023-2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây dựng quy hoạch hệ thống ITS quốc gia và kiến trúc ITS quốc gia đến năm 2030; hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn và đầu tư hệ thống ITS cho các tuyến cao tốc.

Đối với hệ thống thu phí không dừng (ETC) Bộ Giao thông Vận tải sẽ quy định lộ trình triển khai thu phí không có barie đầu vào.

Giai đoạn 2025-2030 sẽ triển khai xây dựng trung tâm ITS quản lý, điều hành giao thông quốc gia; kết nối các trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến về trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia; vận hành trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia đối với hệ thống đường cao tốc.Giai đoạn sau 2030, tiếp tục hoàn thiện hệ thống ITS các tuyến cao tốc được đầu tư hoàn chỉnh; kết nối các trung tâm ITS tuyến thuộc địa phương về trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia; vận hành trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia trên phạm vi toàn quốc.Dự kiến lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC của Bộ Giao thông Vận tải sẽ qua 3 giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2016-2023, các trạm thu phí vẫn có barie, tài khoản có đủ tiền, barie mới mở.Giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2024-2025, hướng đến triển khai trạm thu phí không còn barie đầu vào, chỉ còn barie ở đầu ra hoặc có làn riêng không có barie đầu raGiai đoạn 3 từ năm 2026 trở đi, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông đa làn tự do qua trạm thu phí.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hoàn tất lắp đặt hệ thống giám sát cao tốc Bắc-Nam...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng yêu cầu các ban quản lý dự án hoàn tất xây dựng, lắp đặt thiết bị và phần mềm...

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang...

0
(SGTT) - Trước áp lực lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang...

Hơn 10 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam...

1
(SGTT) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Cục Đường bộ Việt...

Cao tốc Vân Phong – Nha Trang thông xe 70km vào...

0
(SGTT) - Hơn 70km tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang từ nút giao Vạn Giã đến nút giao quốc lộ 27C đã...

Dự kiến đưa vào khai thác bốn đoạn tuyến cao tốc...

0
(SGTT) - Theo Cục đường bộ Việt Nam, các đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng...

Thu phí nút giao kết nối cao tốc Bắc Giang –...

0
(SGTT) - Từ 6:00 giờ ngày 10-4, nút giao liên thông thị trấn Vôi (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) chính thức đưa vào...

Kết nối