Qua hai năm thị trường phim ảnh ảm đạm, mùa Tết Nguyên đán năm nay, nhiều nhà làm phim rạp nhận định thị trường có dấu hiệu khởi sắc. Bên cạnh chuyện đầu tư vào nội dung, phim Tết còn “chịu chi” vào chất lượng, kỹ thuật để hút truyền thông trở lại. Các nhà sản xuất hy vọng dự án năm nay sẽ “lôi” khách từ nhà đến rạp coi phim khi thói quen giải trí đã có sự thay đổi hậu Covid-19.
- Phim trường: thách thức từ góc nhìn của cả 2 phía cung cầu
- Sau dịch Covid-19, các rạp chiếu phim dần hồi phục
Khó khăn nhưng cũng đầy kỳ vọng
Nhắc đến phim Việt chiếu rạp, không thể bỏ qua sức nóng của thị trường cận dịp lễ Tết, nhiều dự án phim đã nhận về doanh thu ấn tượng như Hạnh phúc máu, Tro tàn rực rỡ… Khoảng một tháng nữa, phim chiếu Tết sẽ “lên sóng” chờ những suất chiếu đầu tiên vào mùng một Tết như phim Chị chị em em 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, Nhà bà Nữ của đạo diễn Trấn Thành và bước chuyển mình Siêu lừa gặp siêu lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa…
Nói về thách thức của đoàn làm phim khi thực hiện dự án Chị chị em em 2, nhà sản xuất Will Vũ cho biết phim dự tính được bấm máy sớm hơn nhưng phải tạm hoãn một thời gian vì ảnh hưởng từ dịch bệnh. Sau khi trở về bình thường mới, ekip cũng nhanh chóng bắt kịp tiến độ để hoàn thành phim cho dịp Tết. Anh Will Vũ nhận xét thời điểm ra mắt phim không phải là yếu tố tiên quyết, quyết định doanh thu phòng vé trong thời điểm hiện tại. Nhưng thị trường lễ Tết vẫn chiếm tỷ trọng lớn về số lượng khán giả xem phim. “Bên cạnh Chị chị em em 2 đáp ứng những yếu tố phù hợp cho mùa Tết, thì tôi cũng hy vọng việc mở bát này sẽ trở thành tín hiệu tích cực, khởi đầu một giai đoạn bùng nổ cho đường đua chiếu rạp trong thời gian sắp tới”, anh nói thêm.
Trước nỗi lo tình hình doanh thu phòng vé sau dịch có dấu hiệu “chững” lại, nhà làm phim liệu có quan ngại khi tham gia sân chơi phim Tết vì bài toán thu hồi vốn, anh Will Vũ nhận định theo số liệu đo lường thì với 10 phim điện ảnh ra rạp chỉ hai đến ba tác phẩm đạt con số hòa vốn, chưa tính đến việc có lợi nhuận. Tuy vậy, không vì thế mà nhà làm phim không tiếp tục sản xuất. Anh cho rằng không chỉ nên nhìn vào bài toán lợi nhuận cho một sản phẩm nghệ thuật vì có những giá trị không tên khác sẽ tiếp tục nuôi nấng giấc mơ điện ảnh của người làm phim.
Đạo diễn Võ Thanh Hòa, vừa công bố ra mắt phim điện ảnh Siêu lừa gặp siêu lầy cho mùa Tết năm nay sau khi để lại ấn tượng từ Chìa khóa trăm tỷ ra rạp dịp Tết năm ngoái, lọt top phim đứng đầu doanh thu, nhận xét năm qua thị trường phim Việt khá trầm lắng, nhiều phim “cất kho” được đưa ra công chiếu vì thiếu nhà sản xuất giỏi. Bằng chứng đã có những phim không đủ chất lượng điện ảnh vẫn được công chiếu gây thất vọng cho khán giả, người xem cũng gán vào phim Việt những cụm từ tiêu cực. Vì vậy, cách khiến khán giả quay lại rạp lúc này chính là đầu tư vào sản phẩm của mình chỉn chu nhất có thể.
Đường đua nhộn nhịp hậu Covid-19
Anh Võ Thanh Hòa cho biết thời điểm sau dịch bệnh, các nhà làm phim vẫn chưa đối phó được với câu chuyện truyền thông phim đến người xem như thế nào cho hiệu quả, các cụm rạp phía Bắc chưa được phép hoạt động. Chính vì điều này, thị trường phim năm ngoái so với Tết 2019 và 2020 bị thu nhỏ lại khá nhiều.
Đến năm nay, quay lại với một dự án mới dịp Tết, anh Hòa tiết lộ đã có lúc tâm lý lo lắng khi tính toán thời điểm này liệu có phù hợp để “ra sân”. Đứng trước loạt câu hỏi liệu có kỳ vọng nhiều hơn vào thị trường Tết Nguyên đán hay không vì nền kinh tế tuy đã có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn đang manh nha suy thoái, anh nói: “Tôi nghĩ nếu bây giờ mình không làm thì khi nào làm? Biết đâu nếu dời lại thì sẽ có những biến cố khác không ngờ. Thôi thì dự án lần này đến với mình như một cái duyên, nên tôi quyết tâm làm và quan niệm chỉ cần mình đầu tư tốt, tập trung làm chuyên tâm thì người xem vẫn sẵn sàng xuống tiền”.
Theo nhà sản xuất Chị chị em em 2, vào dịp cuối năm, có rất nhiều phim của đạo diễn tên tuổi đã tổ chức họp báo công bố ngày ra rạp. Đây cũng là tín hiệu cho thấy bắt đầu có những tác phẩm mới “trình làng”, chứng tỏ bức tranh điện ảnh mùa Tết nói riêng và thị trường điện ảnh nói chung đã dần dần khởi sắc. Với vai trò là nhà đầu tư, sản xuất điện ảnh, anh Will Vũ tin rằng phim Việt sẽ thực sự bùng nổ trở lại vào cuối năm 2023 đầu năm 2024.
Vào dịp Tết cũng là thời điểm “vàng” các nhà phát hành chọn mặt gửi vàng để phân bố khung giờ phát sóng thật hợp lý. Anh Will Vũ cũng nhận định đây gần như chính là câu chuyện mỗi ngày giữa nhà sản xuất và đơn vị phát hành. Ngoài nội dung phim làm sao cho thật chất lượng, khán giả chính là cán cân công bằng nhất cho số lượng suất chiếu ở mỗi dự án điện ảnh và chắc chắn các nhà làm phim sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bất cứ khán giả nào cũng có thể thưởng thức “đứa con” tinh thần của mình, anh nói.
Đại diện từ phía cụm rạp Cinestar, anh Nguyễn Thành Trung cho biết hệ thống rạp đã sớm lên kế hoạch cho dịp cuối năm, đầu năm mới với hy vọng doanh số sẽ tăng trưởng từ những chương trình ưu đãi khuyến mãi cho khách hàng. Với quan niệm luôn dành sân chơi ưu ái cho phim nhà và chỉ phim Việt trong dịp Tết mới đủ sức lôi khách ra rạp nên anh hy vọng năm nay thị trường phim sẽ sớm lấy lại phong độ như xưa. Ngoài việc tăng cường các suất chiếu khuya, cụm rạp sẽ giữ mức giá ưu đãi nhất cho các đối tượng học sinh sinh viên, người dân địa phương, thành viên của hệ thống…
Cũng là một đơn vị phát hành, đưa phim gần hơn đến công chúng, đại diện Cinestar nhận định: “Các phim đầu tư phải nói rất đàng hoàng và chỉn chu chờ lên sóng. Những đạo diễn có tiếng trong giới phim điện ảnh cũng quay lại và công bố những sản phẩm đáng để khán giả kỳ vọng. Điều này cho thấy thời gian ngủ đông qua cũng là lúc các nhà làm phim tập trung sức lực, cho bước tiến mạnh mẽ hơn về mọi thứ như kỹ xảo, hình ảnh, diễn viên, nội dung…”.
Năm nay, số lượng phim lên “kệ” khoảng từ 5-6 phim bao gồm cả phim nước ngoài, ít hơn bình thường khoảng 1-2 phim, thời gian chiếu từ mùng một đến mùng mười Tết Nguyên đán cho một bộ phim. Nhìn chung, đường đua phim rạp chiếu Tết năm nay được giới làm phim nhìn nhận “ổn”.
An Phú
Theo Kinh Tế Sài Gòn Online