Thứ Hai, Tháng 9 8, 2025

Kinh tế xanh đang trở thành luật chơi mới về thương mại và đầu tư

(SGTT) - Tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đã trở thành xu hướng trên toàn cầu như một giải pháp tích cực nhằm giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Xu hướng phát triển này hình thành nên “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư.
Trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam đặt mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 42-43%. Ảnh: Trung Chánh

Nội dung trên được Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương trích dẫn từ Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2023 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”, do Bộ Công Thương phối hợp với các dự án do chính phủ Thụy Sĩ cùng tổ chức.

Hiện nhiều nước đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu, bao gồm chính sách tăng trưởng xanh châu Âu, thỏa thuận xanh châu Âu kèm theo các cơ chế chương trình như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (Carbon Border Adjustment Mechanism – CBAM); Chiến lược từ trang trại đến bàn ăn (Farm to Fork); Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn (Circular Economy Action Plan) hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030…

Vì thế, theo Bộ Công Thương, để không bị loại khỏi cuộc chơi bởi các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các nước xuất khẩu cần thay đổi tư duy, quan tâm tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng, trong thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường.

Ở cấp độ quốc gia, Việt Nam đã có những bước chuẩn bị cho xu thế này và điều này được thể hiện khá rõ trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việt Nam đặt ra một số mục tiêu, trong đó đáng chú ý như xem tăng trưởng xanh lấy con người làm trung tâm, giúp giảm thiểu tính dễ bị tổn thương của con người trước biến đổi khí hậu, khuyến khích lối sống có trách nhiệm của từng cá nhân với cộng đồng, định hình thế hệ tương lai về lối sống xanh, hài hoà với môi trường.

Theo Chính phủ, tăng trưởng xanh cũng gắn liền với việc đầu tư công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số, thông minh và bền vững để đóng góp trực tiếp vào giảm phát thải nhà kính, hướng đến nền kinh tế trung hoà carbon trong dài hạn…

Công Phương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chuyển đổi xanh như thế nào trong thời kỳ BANI

0
(SGTT) - Thế giới đã chuyển từ thời kỳ VUCA (Biến động – Bất định – Phức tạp – Mơ hồ) sang thời kỳ...

Chuyển đổi ‘xanh’: đường gập ghềnh vẫn phải đi

0
(SGTT) – Sáng ngày 28-8, sự kiện Phát triển bền vững 2025 với chủ đề “Kỷ nguyên mới cho phát triển Kinh tế Xanh”...

Vinh danh 22 ‘Ngôi sao xanh’ lan tỏa cảm hứng phát...

0
(SGTT) – Danh sách không chỉ có các tập đoàn đa quốc gia vốn sở hữu thế mạnh về nguồn lực, mà nhiều doanh...

Xanh là nhu cầu nội tại, không phải do sức ép...

0
(SGTT) - Thể chế, chính sách vĩ mô là động lực dẫn dắt kinh tế xanh nhưng doanh nghiệp phải là người chủ động...

Mái nhà có thể trở thành ‘nhà máy điện sạch mini’

0
(SGTT) - Hệ thống điện mặt trời mái nhà được ví như “nhà máy điện sạch mini” vận hành an toàn và sản xuất điện liên tục....

Gần 50% phụ phẩm nông nghiệp bị lãng phí, cơ hội...

0
(SGTT) - Mỗi năm Việt Nam tạo ra khoảng 93,6 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp, nhưng gần một nửa trong số đó chưa...

Kết nối