UBND tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản gửi Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan đề nghị sớm triển khai cải tạo, nâng cấp sân bay Phú Quốc.
- Tàu du lịch quốc tế đầu tiên quay lại Phú Quốc sau đại dịch Covid-19
- Đẹp bất ngờ khung cảnh ‘con rạch đổ ra biển lớn’ ở mũi Hàm Rồng, Phú Quốc
TTXVN đưa tin, cuối năm 2012, sân bay Phú Quốc được đầu tư đạt quy mô cấp 4E (theo tiêu chuẩn ICAO), đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay B777, B787, A350 hoặc tương đương. Nhà ga hành khách công suất 4 triệu hành khách mỗi năm. Tuy nhiên đến năm 2022, sân bay đã vượt công suất thiết kế với 5,5 triệu hành khách và dự kiến năm 2023 tiếp nhận khoảng 4,5-5 triệu hành khách.
Bên cạnh đó, đường băng hiện tại sau nhiều năm đưa vào sử dụng với các loại máy bay tải trọng lớn, tần suất khai thác dày đặc, đã xuất hiện một số hư hỏng, ảnh hưởng đến quá trình khai thác.
Việc duy tu sửa chữa các hư hỏng cục bộ ở sân bay cũng đang được thực hiện vào ban đêm nên chỉ giải quyết được yêu cầu trước mắt, không đáp ứng yêu cầu cơ bản lâu dài của cảng hoạt động an toàn và hiệu quả, đáp ứng năng lực phục vụ lượng hành khách ngày càng tăng trưởng rất nhanh.
UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị Thủ tướng và các Bộ Giao thông Vận tải, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính xem xét sớm triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp sân bay Phú Quốc. Trong đó, ưu tiên đầu tư đường cất hạ cánh mới số hai và xây dựng mới nhà ga T2.
Việc đầu tư nâng cấp sân bay sớm không chỉ đảm bảo hoạt động của cảng hiệu quả, an toàn và liên tục, đáp ứng năng lực phục vụ ngày càng tăng cao mà còn góp phần phát triển kinh tế – xã hội và du lịch tỉnh Kiên Giang nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư, khai thác đường bay, tăng tính cạnh tranh, nâng cao chất lượng vận tải.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay Phú Quốc được mở rộng lên trên 1007 héc-ta. Xây dựng thêm một đường băng cách đường băng hiện hữu khoảng 364m, đồng thời đầu tư thêm các đường lăn, sân đỗ; mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu, đáp ứng khai thác 10 triệu hành khách mỗi năm. Về mặt kết nối giao thông, trong giai đoạn ban đầu này, sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống giao thông hiện hữu, nghiên cứu để mở rộng thành 6 làn xe.
Đến năm 2050, sân bay Phú Quốc sẽ xây dựng thêm nhà ga hành khách phía Đông, đảm bảo nâng công suất khai thác toàn cảng lên 18-20 triệu hành khách mỗi năm. Đồng thời, xây dựng mới nhà ga hàng hóa tại phía Bắc.
T. Huy
Theo KTSG Online