CHÍNH PHONG -
Lần đầu nghe đến TeachersPayTeachers.com, Laura Randazzo, giáo viên tiếng Anh tại một trường trung học ở bang California (Mỹ) tò mò không biết mình sẽ tạo ra sản phẩm gì có thể hấp dẫn những nhà giáo dục khác. Trang web này là một thị trường trực tuyến nơi các nhà giáo dục có thể mua và bán các kế hoạch giảng dạy của họ.
Cách đây vài năm, chị đưa sản phẩm đầu tiên lên bán với giá 1,25 đô la Mỹ. Đến nay, chị đã bán được hơn 4.000 bản. Sản phẩm của chị mang tên “Điện thoại này của ai?”, là một dạng đố vui theo kiểu: nếu nhân vật văn học này dùng nhạc chuông này, dùng hình nền này trên iPhone của mình thì nhân vật đó là ai, trong tác phẩm nào? “Bọn trẻ thích nó vì sự hài hước. Nhưng nó cũng nghiêm túc vì qua đó, bọn trẻ hiểu sâu sắc hơn về đặc tính của các nhân vật văn học”, Randazzo nói.
Randazzo còn nhiều sản phẩm khác, trong đó bán chạy nhất là tuyển tập các bài tập ngữ pháp, từ vựng cho học sinh trung học. Sản phẩm này đã thu được hơn 100.000 đô la trên TeachersPayTeachers. Khởi đầu từ một thú vui, bây giờ việc này đã thành nguồn thu nhập chính của chị.
Thành lập năm 2006, TeachersPayTeachers đẩy nhanh sự chia sẻ đó bằng cách quy đổi ra tiền. Qua kênh này, các đồng nghiệp ở rất xa nhau có thể trao đổi sản phẩm trí tuệ cho nhau. Đến giờ, Teacher Synergy, công ty quản lý trang web này, đã trả 175 triệu đô la cho các giáo viên, theo Tổng giám đốc Adam Freed của công ty. Teacher Synergy lấy 15% hoa hồng cho các giao dịch trên trang web.
Hiện trang web có khoảng 1,7 triệu bài giảng, tập câu đố, bài tập và giá hầu hết dưới 5 đô la. Hơn ba triệu người đăng ký thành viên trang web. Chỉ riêng tháng trước, hơn một triệu lượt giáo viên ở nước Mỹ đã vào đây tải những sản phẩm có phí lẫn miễn phí. Có 12 giáo viên đã trở thành triệu phú nhờ trang này và gần 300 người đã kiếm được hơn 100.000 đô la từ đây. “Nếu bạn có con học ở trường trên nước Mỹ, chắc chắn chúng đã hoặc đang tiếp cận với các nội dung có trên TeachersPayTeachers”, Freed tự hào khẳng định.
Hiện Teacher Synergy đang gặp phải cạnh tranh gay gắt từ TES Global, công ty ở Anh cũng vận hành thị trường giáo dục trực tuyến. Tuần trước, TeachersPayTeachers giới thiệu ứng dụng trên iPhone cho phép các nhà giáo dục có thể mua sản phẩm qua iPhone. Phiên bản ứng dụng cũ chỉ cho phép tìm kiếm sản phẩm chứ không cho mua. “Trước đây, chúng tôi không phải là công ty công nghệ, chúng tôi chỉ là thị trường giảng dạy trên nền tảng công nghệ. Giờ chúng tôi cố gắng trở thành cả hai”, Freed nói.
Với các giáo viên, để thành công về mặt thương mại trên TeachersPayTeachers không phải đơn giản. Như Randazzo, để các sản phẩm thu hút sự chú ý trên trang web, chị lập một trang blog cá nhân chia sẻ các kinh nghiệm giảng dạy, nêu bật những đề tài hấp dẫn. Chị cũng mới lập một kênh trên YouTube để trao đổi, trả lời câu hỏi của các giáo viên khác. Tức là ngoài sản phẩm hay, tác giả cũng cần phải là người có sự nổi tiếng nhất định.