Chủ Nhật, Tháng 7 6, 2025

Khuyến khích phát triển thương mại điện tử theo hướng bền vững

(SGTT) - Theo Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục trình Chính phủ sửa đổi bổ sung quy định pháp lý để kiểm soát hoạt động thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó là khuyến khích thương mại điện tử phát triển theo hướng bền vững.
Doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 tăng 25% so với 2022. Ảnh: TL

TTXVN đưa tin, một số vấn đề Bộ Công Thương đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi như bổ sung khái niệm phù hợp với quy định tại Luật Giao dịch điện tử 2023 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023; bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán cá nhân và cung cấp thông tin trên các website, ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Bộ cũng nghiên cứu phân cấp, phân quyền cho địa phương trong việc quản lý, giám sát và giải quyết tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử; tăng trách nhiệm của chủ sở hữu nền tảng số/nền tảng số trung gian, người có ảnh hưởng; trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian hỗ trợ thương mại điện tử như logistics, ISP, dịch vụ tiếp thị liên kết…

Bên cạnh đó là bổ sung chính sách quản lý mạng xã hội có hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; quy định quản lý đối với các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam; trách nhiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử…

Bộ Công Thương cũng rà soát, trao đổi và cung cấp thông tin với Bộ Công an, Bộ Tài chính… để xử lý đối tượng lợi dụng các website và ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh hàng giả, hàng cấm.

Mục tiêu hướng đến là để đảm bảo thị trường kinh doanh được minh bạch về quản lý nhà nước cũng như tạo cơ chế thuận lợi trong giải quyết khiếu nại, thẩm tra, giám định sản phẩm hàng giả và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo TTXVN, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 tăng 25% so với 2022, đạt 20,5 tỉ đô la Mỹ, chiếm 8% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước. Số lượng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam 2023 đã đạt gần 61 triệu người. Ước tính mỗi người chi tiêu cho mua sắm là 336 đô la Mỹ/năm.

Về xử lý vi phạm trong thương mại điện tử, năm 2023, Bộ Công Thương đã kiểm tra 834 vụ việc, xử lý 764 vụ, phạt tiền 12 tỉ đồng, trị giá hàng hóa gần 6 tỉ đồng. Ngoài ra, bộ đã ban hành 14 văn bản yêu cầu các đơn vị là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, website/ứng dụng thương mại điện tử rà soát gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm các quy định của pháp luật. Kết quả là đã gỡ bỏ hơn 23.300 sản phẩm và chặn hơn 6.200 gian hàng vi phạm.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lần đầu tiên Việt Nam có sàn thương mại điện tử...

0
(SGTT) - Sàn thương mại điện tử B2B xanh đầu tiên tại Việt Nam chính thức ra mắt vào ngày 1-7. Đây là nền...

Từ 1-7, bán hàng online nộp thuế thế nào cho đúng?

0
(SGTT) - Từ ngày 1-7, theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số sẽ phải thực hiện khấu...

Xử lý hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có...

0
(SGTT) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử...

Bán hàng online phải chuyển từ tự phát sang vận hành...

0
(SGTT) – Quy định sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho nhà bán hàng đặt ra áp lực không nhỏ cho việc...

Từ 1-7, sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế...

0
(SGTT) - Từ ngày 1-7, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số sẽ phải khấu trừ, kê khai và nộp thay...

Cơ hội tìm đối tác quốc tế cho doanh nghiệp Việt...

0
(SGTT) - Hàng triệu nhà mua hàng toàn cầu của Alibaba có thể dễ dàng tìm thấy hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và...

Kết nối