(SGTTO) - Tính từ tháng 7-2020 đến nay, đã có gần 35.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị các nhà mạng khóa chiều đi và có tới 9 triệu cuộc gọi giả mạo bị ngăn chặn.
- Hơn 18.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác đã bị chặn
-
Từ nay người dân có thể gọi tổng đài 5656 phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác
Thông tin trên được đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ tại lễ ký kết chương trình phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bưu chính, viễn thông và phát triển hạ tầng số giai đoạn năm 2020 – 2025 giữa Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội với Cục Bưu điện Trung ương (Bộ Thông tin và Truyền thông).
Theo đó, từ tháng 7-2020 đến nay các nhà mạng đã khóa chiều gọi đi hơn 34.700 thuê bao và chỉ riêng trong tháng 9 có tới 16.288 thuê bao bị các nhà mạng khóa.
Về ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, đại diện Cục Viễn thông cũng chia sẻ thông tin từ tháng 7-2020 đến nay các nhà mạng đã ngăn chặn trên 9 triệu cuộc gọi giả mạo. Chỉ riêng tháng 9, đã ngăn chặn được 3,3 triệu cuộc gọi giả mạo.
Thông tin thêm về tình trạng vẫn còn cuộc gọi rác, đại diện Cục Viễn thông chia sẻ trong quy trình xác thực cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ nhắn tin hoặc gọi điện đến người dân để đề nghị xác thực có phải là cuộc gọi rác hay không. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân phối hợp để xác thực chỉ có khoảng 5-7% (nghĩa là tỷ lệ người dân phối hợp xác thực chỉ đạt khoảng 5-7 người/100 tin nhắn yêu cầu xác thực).
Về cơ chế ngăn chặn cuộc gọi rác, đại diện Cục Viễn thông cho rằng trước nay việc ngăn chặn cuộc gọi rác do các nhà mạng phối hợp với cơ quan quản lý và căn cứ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 91/2020 mới có hiệu lực từ 1-10 vừa qua thì sẽ có thêm cơ chế hiệu quả để ngăn chặn cuộc gọi rác.
Phúc An tổng hợp