(SGTTO) - Điều thú vị ở đây là các nhân viên đều cảm thấy vui vẻ với hoạt động dọn rác tại những điểm tham quan trong hành trình du lịch-nghỉ mát cùng "vị sếp yêu môi trường" này. Có lẽ, bởi tất cả những ai khi bước lên chuyến xe đó đều có cùng mong muốn là giữ gìn "màu xanh" cho các điểm du lịch trên quê hương mình.
Sáng này 14-6-2020, 22 thành viên thuộc công ty Sài Gòn Thăng Long và đại diện nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn đã lên đường ra Mũi Kê Gà (Bình Thuận) trong chiến dịch dọn rác tại điểm du lịch nổi tiếng này.
Đây là hoạt động đầu tiên, mở màn cho chuỗi chương trình Saigon Times-Nối vòng tay lớn - Cùng Du lịch Việt Nam do nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát động, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch "hồi sinh" sau mùa dịch Covid-19. Trong đó, chuỗi chương trình đặc biệt hướng đến du lịch xanh với các hoạt động thiết thực tại địa phương, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp đến cộng đồng và trách nhiệm bảo tồn di sản của mỗi cá nhân khi đến tham quan du lịch.
Du lịch-nghỉ mát kết hợp với hoạt động dọn rác tại điểm tham quan đã trở thành hoạt động thường xuyên của công ty Sài Gòn Thăng Long, từ sau khi anh Nguyễn Thế Lợi, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, tình cờ tham gia chiến dịch dọn rác để có nơi cho rùa bơi vào đẻ trứng tại Côn Đảo cách đây hai năm.
Anh Thế Lợi cho biết, hình ảnh về những chú rùa khi bị rác mắc vào cổ hay quấn quanh thân đến phải chết đã khiến anh cảm thấy cần phải hành động để thay đổi nhận thức của mọi người về vấn đề bảo vệ môi trường. Và anh đã quyết định phát động việc làm này trước tiên từ các nhân viên trong công ty của mình. "Các hoạt động du lịch kết hợp bảo vệ môi trường như thế này được các nhân viên trong công ty của tôi nhiệt tình hưởng ứng", anh Lợi nói.
Công ty tôi quy định, nếu nhân viên nào khi leo núi mà cầm theo bốn chai nước thì lúc quay xuống phải trả đủ bốn vỏ chai, nếu thiếu một sẽ bị phạt 200 ngàn đồng. Đó là một trong những cách tôi nghĩ ra để nâng cao ý thức của những người đi khám phá thiên nhiên
Du lịch là một trong những ngành kinh tế chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề do dịch bệnh Covid-19, hiện nay các địa phương cũng đang triển khai các gói kích cầu để thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, lượng rác thải ra môi trường cũng đang tăng lên với số lượng lớn như ống hút, túi ni lông… khiến môi trường bị ảnh hưởng nặng nề. Đồng thời những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy các di sản được các địa phương rất quan tâm. Nhiều di sản được bảo vệ và phát huy giá trị, nhiều di tích đã trở thành điểm tham quan thường xuyên của du khách, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh của từng địa phương. Nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn với vai trò là cơ quan báo chí, mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quảng bá hình ảnh du lịch - đặc biệt là du lịch xanh với các hoạt động thiết thực tại địa phương, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp, cũng như trách nhiệm bảo tồn di sản của mỗi cá nhân khi đến tham quan du lịch - đã phát động chuỗi chương trình Saigon Times-Nối vòng tay lớn - Cùng Du lịch Việt Nam.
Kiến Nghiệp