Thứ bảy, Tháng mười một 30, 2024

Khi người Mỹ xã hội hóa phòng chống Covid-19

(SGTT) – Không chỉ Việt Nam mà ngay cả nước Mỹ hùng mạnh về kinh tế cũng đang thực hiện việc xã hội hóa phòng chống Covid-19 thông qua việc vận động doanh nghiệp tham gia, nhất là tiêm vắc-xin.

Hãng Ford tham gia sớm vào kế hoạch xã hội hóa công cuộc chống Covid-19.

Ở Việt Nam có phương châm “chống dịch như chống giặc” thì ở Mỹ, ý tưởng này cũng được Tổng thống Mỹ Joe Biden diễn đạt dưới một hình thức khác khi ông so sánh cuộc chiến chống  Covid-19 với cuộc tổng động viên thời chiến. Và theo ông, không có cuộc động viên thời chiến nào đạt được thành công nếu chỉ có nỗ lực của một mình chính phủ. Một bằng chứng tiêu biểu là trong Thế chiến thứ hai (1939-1945), các công ty tư nhân như Ford, General Motors đã sắp xếp lại toàn bộ hoạt động của họ để tham gia vào các nỗ lực thời chiến.

Trong cuộc chiến chống Covid-19 tại nước Mỹ hiện nay, ngoại trừ các hãng dược phẩm, hầu hết các doanh nghiệp tư còn đứng ngoài cuộc. Họ đã không  thúc đẩy được việc thuyết phục người dân Mỹ tôn trọng sự giãn cách xã hội, mang khẩu trang và tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt.

Ngày 26-2 vừa qua, sau nhiều cuộc thảo luận, các viên chức chính phủ Mỹ và giới lãnh đạo các tập đoàn thương mại đã công bố một kế hoạch làm thay đổi cục diện chống Covid-19 tại Mỹ. Kế hoạch bao gồm nhiều tập đoàn kinh tế, các nhóm vận động hành lang như Phòng Thương mại, Bàn tròn thương mại, Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất, các nhóm đại diện cho người châu Á, người da đen và người châu Mỹ La-tinh cùng nhiều đại công ty khác.

Sân vận động Dodger ở Los Angeles sẽ là một trong những địa điểm tiêm vắc-xin lớn nhất nước Mỹ.

Kế hoạch xã hội hóa công cuộc chống Covid-19 trên toàn nước Mỹ được cụ thể hóa ngay từ những bước đầu tiên: hai hãng Ford và The Gap sẽ phát không cho công chúng trên 100 triệu khẩu trang; các hiệp hội thể thao chuyên nghiệp sẽ thu xếp trên 100 sân vận động, sàn đấu để biến chúng thành địa điểm tiêm vắc-xin cho đông đảo công chúng; các hãng Uber, PayPal và Walgreens sẽ dùng xe đưa đón miễn phí cho người dân đi đến và về từ địa điểm tiêm ngừa. Về phần mình, các công ty Best Buy, Dollar General và Target sẽ cho công nhân viên của họ được nghỉ có lương trong thời gian đi tiêm vắc-xin.

Nhà Trắng đang thúc giục nhiều doanh nghiệp tư nhân khác tiếp bước các công ty, tập đoàn trên.

Theo nhận định của nhiều nhà quan sát, kế hoạch xã hội hóa việc phòng chống Covid-19 sẽ mang lại kết quả cụ thể thông qua các biện pháp tiêm vắc-xin,  mang khẩu trang và giãn cách xã hội. Trong những ngày qua, sự lây lan nhanh chóng các biến thể mới của Covid-19 đã gây thêm hàng chục ngàn cái chết ở Mỹ. Đây là một sự kiện đáng lo ngại và các doanh nghiệp tư sẽ giữ một vai trò quan trọng vì hai lý do.

Trước hết, họ nắm trong tay nhiều nguồn lực khổng lồ: các kiến trúc lớn, công nghệ, và địa điểm tổ chức tiêm ngừa. Một ví dụ cụ thể: tập đoàn Honeywell đã làm việc với các giới chức bang North Carolina để phân phối  hơn 1.500 liều vắc-xin mỗi giờ trong hai tuần lễ của tháng 2-2021.

Thứ đến, các công ty tư nhân không vấp phải rào cản về chính trị như các chính khách. Vì quan điểm chính trị, nhiều người Mỹ không tuân thủ các khuyến cáo của chính phủ như mang khẩu trang hay tiêm vắc-xin, song họ dễ dàng nghe theo các đồng nghiệp hay các ông chủ của họ.

Một trong những hiệu quả sớm đạt được của kế hoạch xã hội hóa công cuộc chống Covid-19 là việc đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng dịch bệnh. Hiện nay, mỗi ngày cả nước Mỹ tiêm được trung bình 1,5 triệu liều, kế hoạch trong tháng 4 sắp tới sẽ là ít nhất 3 triệu liều/ngày.

Lê Nguyễn
Nguồn chính: New York Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Việt Nam bắt đầu tiêm vắc-xin sốt xuất huyết

0
Hệ thống tiêm chủng VNVC vừa chính thức triển khai tiêm vắc-xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4...

Viện Pasteur TPHCM hết sinh phẩm và vắc-xin dịch vụ, không...

0
Nhiều người dân đến Viện Pasteur TPHCM để tiêm các loại vắc-xin như HPV, cúm mùa, uốn ván… đều phải ra về vì nhân...

Cần Thơ xin không nhận 100.000 liều vắc-xin AstraZeneca vì vẫn...

0
UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi Bộ Y tế, Viện vệ sinh dịch tễ Trung Ương và Viện Pasteur TPHCM xin...

Mua 21,9 triệu liều vắc-xin của Pfizer cho trẻ em từ...

0
Chính phủ vừa đồng ý mua 21,9 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. TPHCM...

Bộ Y tế chấp thuận tiêm mũi 3 vắc-xin Moderna bằng...

0
(SGTT) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chấp thuận đề nghị của nhà sản xuất vắc-xin Moderna, về việc người đã tiêm...

Việt Nam đã tiêm hơn 148 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19,...

0
(SGTT) - Theo cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, đến chiều ngày 29-12, cả nước đã tiêm hơn 148,1 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19....

Kết nối