Chủ Nhật, Tháng 6 29, 2025

Khai thác cát biển phục vụ cao tốc Bắc – Nam đang bị vướng luật

(SGTT) - Theo quy định hiện hành, UBND cấp tỉnh được phân cấp quản lý khu vực biển nằm trong phạm vi 6 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất. Tuy nhiên, mỏ cát biển B1 nằm cách đất liền đến 11 hải lý nên nằm ngoài thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh Sóc Trăng.
Thi công cầu cạn trên tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh tư liệu: TTXVN

TTXVN đưa tin, ngày 11-6, UBND tỉnh Sóc Trăng cùng với sở, ngành đã làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) về thủ tục khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng cấp bản xác nhận cho nhà thầu khai thác cát biển khu vực mỏ B1 để đáp ứng nhu cầu khoảng 6 triệu m3 cát biển làm vật liệu san lấp nền cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết qua rà soát về cơ sở pháp lý liên quan đến khai thác cát biển, tỉnh Sóc Trăng còn gặp vướng mắc về luật.

Theo Nghị định số 11/2021/NĐ-CP của Chính phủ về giao khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tài nguyên biển, thì UBND cấp tỉnh quản lý, giao khu vực biển nằm trong phạm vi vùng biển 6 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm của đất liền; trong khi khu vực mỏ cát biển B1 lại nằm cách đất liền 11 hải lý (khoảng 20km), ngoài thẩm quyền của tỉnh.

Hiện nay, chưa văn bản của cơ quan có thẩm quyền giao hoặc ủy quyền cho UBND tỉnh Sóc Trăng cấp phép khai thác cát biển tại khu vực biển nằm ngoài phạm vi vùng biển 6 hải lý. Do đó, tỉnh không thể cấp bản xác nhận cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận giao nhà thầu khai thác.

Vì vậy, tỉnh Sóc Trăng đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao thẩm quyền cho UBND tỉnh Sóc Trăng hoặc chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản ủy quyền cho tỉnh Sóc Trăng được cấp phép khai thác cát biển đối với khu vực B1.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cận cảnh tháp không lưu tại dự án sân bay Long...

0
(SGTT) - Tháp không lưu tại sân bay Long Thành là một trong những hạng mục trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ....

Sau 4 năm, dự án cải tạo rạch Bà Tiếng ở...

0
(SGTT) - Sau gần 4 năm thi công, dự án cải tạo rạch Bà Tiếng (quận Bình Tân) đã đạt gần 90% khối lượng...

TPHCM: nâng cấp đường Chu Văn An sẽ hoàn thành vào...

0
(SGTT) - Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh, TPHCM) đang được các đơn vị thi công...

Dự án cao tốc Hồ Tràm – Long Thành vào danh...

0
(SGTT) - Tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào danh mục ưu tiên...

TP Thủ Đức đẩy nhanh hai dự án giao thông trọng...

0
(SGTT) - Hai dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Thủ Đức gồm đường Hoàng Hữu Nam và đường Lò Lu...

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ thông xe vào...

0
(SGTT) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dự kiến cơ bản hoàn thành, thông xe cuối năm nay, sớm hơn...

Kết nối