Thứ Ba, Tháng 7 1, 2025

Khách sạn giá rẻ ăn nên làm ra

Chánh Tài -

Tại Việt Nam, mô hình khách sạn con nhộng (capsule hotel), hay còn được gọi “tổ kén” còn khá mới mẻ, mới chỉ có vài nơi thử nghiệm. Trong khi đó tại Nhật Bản, mô hình khách sạn giá rẻ đang ăn nên làm ra nhờ nâng cấp các dịch vụ để thuyết phục khách lưu trú sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một đêm ngủ, theo Nikkei Asian Review.

Sang trọng hơn

Thật ra, mô hình khách sạn con nhộng này có xuất xứ từ Nhật Bản. Nó xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1979 tại thành phố Osaka. Các tổ kén có chiều dài độ hai mét, rộng một mét và cao 1,25 mét. Khách lưu trú sẽ sử dụng chung phòng tắm và tiền sảnh.

Hiện nay, các khách sạn con nhộng ở Nhật Bản có giá thuê từ 2.000-3.000 yen (400.000-600.000 đồng Việt Nam)/đêm. Khách lưu trú thường là các nam nhân viên văn phòng uống quá chén sau giờ làm việc và nhỡ chuyến tàu cuối cùng để về nhà.

Những đối thủ mới trong ngành kinh doanh khách sạn này đang nâng cấp các dịch vụ, với tiền sảnh được bài trí sang trọng, đồng thời cung cấp nước uống và máy photocopy miễn phí. Các khu vực tắm còn có cả phòng xông hơi. Tất nhiên, giá thuê cũng cao hơn, lên tới 5.000 yen (1 triệu đồng)/đêm.

Các buồng kén tại khách sạn con nhộng First Cabin Kyobashi ở Tokyo. Ảnh: Asahi Shimbun

Cách đây độ một năm, Công ty Sanza khai trương khách sạn Anshin Oyado ở Tokyo. Các buồng kén ở khách sạn này có giá 4.980-6.480 yen/đêm. Mức giá khá cao này chủ yếu là do khách sạn này cung cấp cho khách nhiều tiện ích ở các khu vực cộng đồng. Tại tiền sảnh, khách có thể dùng nước ngọt và súp miso (một món ăn truyền thống của Nhật Bản) miễn phí. Họ cũng có thể sử dụng ghế mát-xa và máy photocopy mà không phải trả thêm tiền. Ngoài ra, khách sạn cũng cho khách thuê máy tính bảng để xem nhiều video giải trí.

Giám đốc kinh doanh của Anshin Oyado, ông Kazuhiro Matsuda, cho biết khách lưu trú bao gồm cả những người dân địa phương và có đến 75% khách của Anshin Oyado thuê buồng kén hai lần trở lên trong mỗi tháng.

Nhắm đến khách nữ

Hồi tháng 7-2017, Công ty Nine Hours khai thương khách sạn Nine Hours Woman Kanda ở Tokyo với 70 kén ngủ. Khách sạn này chỉ phục vụ khách nữ, với giá khởi điểm 4.900 yen/đêm. Nếu khách chỉ có nhu cầu vào tắm rửa, họ chỉ cần trả 800 yen/giờ.  Khoảng 30-40% khách của khách sạn này là du khách nước ngoài. Đây là khách sạn nhộng thứ hai của Nine Hours ở Tokyo.

Tương tự, hồi tháng 10-2017, Công ty Bagus đã khai trương khách sạn Glansit Akihabara ở Tokyo. Khách sạn có tiền sảnh được trang trí nội thất bằng gỗ, có giá thuê mỗi kén ngủ từ 3.500-7.000 yen/đêm. Bên cạnh các buồng kén thông thường, khách sạn này còn có 16 buồng có trang bị bàn làm việc với các hộc đựng đồ.

Taku Kobayashi, Giám đốc khách sạn Glansit Akihabara, cho biết 25% khách của Glansit Akihabara là nữ giới. “Chúng tôi cho thuê với giá cao so với mặt bằng chung nhưng nhu cầu vẫn rất lớn và khách phải đặt trước nếu muốn thuê các kén ngủ có bàn làm việc”, Kobayashi nói.

Một số khách sạn con nhộng khác mang đến cho du khách không gian văn hóa Nhật Bản thông qua thiết kế nội thất và dịch vụ.

Khách sạn con nhộng dành cho khách nữ Nadeshiko Hotel Shibuya ở Tokyo của Công ty Usen có tiền sảnh được trải các tấm nệm lót sàn tatami và khu vực nhà tắm của nó có bức tranh núi Phú Sĩ khổng lồ vẽ trên tường. Khách có thể diện trang phục kimono ăn uống ở nhà hàng tại tầng trệt của khách sạn.

Đón đầu nhu cầu

Ngành công nghiệp khách sạn Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế của chính phủ bao gồm các sáng kiến thu hút du khách nước ngoài. Nhật Bản đặt mục tiêu thu hút 40 triệu du khách nước ngoài vào năm 2020, tăng mạnh so với con số 24 triệu vào năm 2016. Về dài hạn, ngành du lịch Nhật Bản nhắm đến con số 60 triệu du khách nước ngoài vào năm 2030.

Số lượng du khách nước ngoài lớn như vậy có thể sẽ gây quá tải với hệ thống khách sạn hiện nay của nước này. Do vậy, các khách sạn con nhộng đang đứng trước cơ hội tốt để đáp ứng nhu cầu lưu trú bùng nổ.

Với thiết kế đơn giản, các khách sạn con nhộng không cần lắp đặt cửa sổ trong các buồng kén. Nhờ vậy, các công ty có thể cải tạo các tòa nhà đang có sẵn thành thành khách sạn con nhộng, thay vì xây mới. Chẳng hạn, nhiều khách sạn nhộng của công ty First Cabin được cải tạo từ các trường học cũ, cao ốc văn phòng.

Chuỗi khách sạn First Cabin ở Tokyo cung cấp các kén ngủ với giá thuê lên đến 6.800 yen/đêm. Các kén ngủ này có diện tích 4,4 m2 và có chiều cao 2,1 m, cho phép khách có thể đứng và thậm chí đi lại ở bên trong. Các kén ngủ hạng thương gia của First Cabin được cho thuê với giá 5.800 yen/đêm. Khoảng 60% khách chọn lưu trú ở First Cabin vì họ muốn tận hưởng sự tiện nghi và cách thiết kế hiện đại của kén ngủ.

Hiện First Cabin có năm khách sạn nhộng ở Tokyo, Kyoto, Osaka và Fukuoka. Công ty này đang có kế hoạch thành lập 50 khách sạn con nhộng nữa ở trong nước và nước ngoài, bao gồm cả các khách sạn nhộng nhượng quyền.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

6 điểm đến lý tưởng để ngắm sao trời trên thế...

0
(SGTT) – Ngắm bầu trời đêm đầy sao là trải nghiệm không thể bỏ qua với những người yêu thiên văn. Dưới đây là...

Lần đầu tiên Việt Nam có sàn thương mại điện tử...

0
(SGTT) - Sàn thương mại điện tử B2B xanh đầu tiên tại Việt Nam chính thức ra mắt vào ngày 1-7. Đây là nền...

Từ 1-7-2025, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm không cần...

0
Từ ngày 1-7-2025, người dân được mở rộng quyền lợi khi khám, chữa bệnh BHYT, trong đó, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm...

Từ tháng 7, khám ở Bệnh viện FV cũng được BHYT...

0
(SGTT) - Sở Y tế TPHCM và Bảo hiểm Xã hội thành phố vừa chính thức công nhận Bệnh viện FV là cơ sở...

Lượng xe điện lưu hành trên thế giới đạt mốc 55,8...

0
Ngày 27-6, Viện Nghiên cứu năng lượng Mặt Trời và hydro bang Baden-Württemberg (ZSW) của Đức công bố số liệu cho thấy lượng xe...

Công thức bốn món Việt lọt top 100 món ăn từ...

0
(SGTT) - Chả giò tôm thịt, phở tôm, bánh tôm Hồ Tây hay canh chua tôm là những món ăn Việt vừa được chuyên...

Kết nối