Nhóm phóng viên
LTS: Hôm qua (15-1) tại TPHCM, Câu lạc bộ Thị trường (thuộc SaigonTimes Club) đã ra mắt, chính thức đi vào hoạt động. Đây sẽ là một “địa chỉ” mới để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên khắp cả nước có cơ hội tập hợp, giao lưu và chia sẻ. Ngay từ ngày đầu thành lập, câu lạc bộ (CLB) đón nhận sự tham gia của 51 nhà lãnh đạo 46 doanh nghiệp trong và ngoài TPHCM. Nhân dịp này, Sài Gòn Tiếp Thị đã có ghi nhận với một số lãnh đạo các doanh nghiệp là thành viên của câu lạc bộ này.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food:
Ở đâu có kết nối là có chúng tôi
Trong tình hình hiện nay, làm gì để có thể bán hàng là chúng tôi làm hết. Đó là lý do ở đâu có kết nối là ở đó có chúng tôi!
Với Sài Gòn Food, những cơ hội kết nối, gặp gỡ doanh nghiệp như thành lập Câu lạc bộ Thị trường hôm nay là dịp tốt để chúng tôi truyền thông, quảng bá sản phẩm. Dù đối tượng ở đây không phải là người tiêu dùng cuối cùng nhưng nếu sản phẩm của chúng tôi được một chủ doanh nghiệp biết đến thì tôi tin sẽ có thêm nhiều người biết đến.
Thông qua các hoạt động kết nối, các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi thông tin. Từ đây, chúng tôi đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ lẫn nhau giữa các thành viên. Ví dụ, Sài Gòn Food đã mua sản phẩm của Công ty San Hà. Và tôi cảm thấy rất an tâm khi làm như vậy!
Ông Huỳnh Thiên Phú, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp của Sacombank:
Thị trường là vấn đề cốt lõi
Thị trường sẽ trở thành vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp, và thông qua CLB các thành viên sẽ chia sẻ thông tin thị trường. Việc tham gia CLB tạo cơ hội giao lưu giữa nhiều doanh nghiệp với nhau.
Dựa trên thế mạnh của các doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề hoặc sinh hoạt dã ngoại để các thành viên CLB có dịp gắn kết, giao lưu với nhau. Riêng với khối ngân hàng, các thành viên đến từ các ngân hàng có thể đứng ra tổ chức sinh hoạt chuyên đề, cung cấp thông tin các sản phẩm/dịch vụ mới, tư vấn cho các doanh nghiệp khác khi cần vay vốn hoặc gặp khó khăn khi tiếp xúc với ngân hàng.
Ông Đỗ Bá Nam, Phó giám đốc Công ty Caesar:
Sân chơi hữu ích của doanh nghiệp
Câu lạc bộ Thị trường đúng nghĩa là sân chơi hữu ích của cộng đồng doanh nghiệp tại TPHCM nói riêng và toàn quốc nói chung. Tôi cho rằng đây là nơi các doanh nghiệp chia sẻ thông tin thị trường, với sự hỗ trợ của nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group).
Là thành viên CLB, tôi mong rằng trong thời gian tới, CLB sẽ trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước. Bên cạnh đó, trong các buổi sinh hoạt CLB thường kỳ, các doanh nghiệp có thể nêu ra những vướng mắc, khó khăn để cùng nhau chia sẻ cách thức giải quyết. Theo tôi, sau khi hình thành, CLB có thể chia buổi sinh hoạt thành hai phần. Thứ nhất, mỗi doanh nghiệp có thể tự giới thiệu bản thân, chia sẻ thông tin theo hình thức diễn đàn. Thứ hai, các doanh nghiệp có thể trao đổi các tâm tư, thắc mắc trong quá trình kinh doanh để các thành viên cùng nhau giải quyết.
Bà Trương Minh Bích Phượng, Giám đốc Vietnam Capital Seaweed Consumer:
Sẽ có cơ hội học hỏi
Câu lạc bộ Thị trường với các thành viên là các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, từ ngân hàng, nhà sản xuất đến nhà phân phối, theo tôi sẽ rất hữu ích. Đây sẽ là cơ hội để nhà sản xuất gặp gỡ các nhà phân phối, các doanh nghiệp kết nối với ngân hàng... Bên cạnh đó, CLB còn là câu lạc thứ 8 của Saigon Times Club. Vì vậy tôi nghĩ, chúng tôi, các doanh nghiệp mới là những đàn em của thế hệ đi trước, sẽ có điều kiện học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đã rất thành đạt của 7 CLB khác. Với tôi, ngoài yếu tố công việc, sự chia sẻ, động viên về tinh thần giữa các thành viên rất quan trọng. Bởi trong tình hình khó khăn như hiện nay, nếu tinh thần không vững, nếu không được sẻ chia thì rất khó để tồn tại, phát triển. Tôi mong các thành viên trong CLB gắn bó với nhau như một gia đình, cùng chia sẻ buồn vui.
Không chỉ bản thân các doanh nghiệp giúp đỡ lẫn nhau, chúng tôi còn rất cần nhận được sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý, các đơn vị truyền thông. Chúng tôi rất vui là trong thời gian qua đã luôn nhận được sự quan tâm, lo lắng của Sở Công Thương TPHCM bằng những hành động thiết thực như giới thiệu đối tác, hướng dẫn hoạt động... và những hỗ trợ truyền thông của Sài Gòn Tiếp Thị. Đây là sự đồng hành, sẻ chia rất hữu ích.
Ông Trương Thanh Viện, Giám đốc tiếp thị Công ty Lafooco:
Các doanh nghiệp chia sẻ với nhau
CLB Thị trường sẽ tạo ra sân chơi, kết nối các doanh nghiệp tại TPHCM với nhau, không chỉ dành cho chủ doanh nghiệp mà bao gồm cả những người đang tham gia điều hành doanh nghiệp.
Việc tham gia CLB sẽ giúp họ chia sẻ thông tin, cập nhật kiến thức thị trường từ môi trường thực tế. Các thành viên sẽ cùng nhau tiếp cận thị trường, xây dựng nguồn nguyên liệu, tổ chức mạng lưới phân phối.
Theo tôi, CLB cũng có thể tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo nhóm giữa các thành viên có mối quan tâm giống nhau, mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn. Các doanh nghiệp lớn, đã thành công trên thị trường như Saigon Co.op, Sacombank... sẽ chia sẻ những bài học thiết thực cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ như Saigon Co.op có thể giúp cho các nhà sản xuất, nhà phân phối làm thế nào để đưa sản phẩm của mình vào Co.opMart nói riêng và hệ thống phân phối siêu thị nói chung.
Bà Vũ Thị Kim Dung, Trưởng phòng tiếp thị Parkson Việt Nam:
Sự gắn kết là quan trọng
Để doanh nghiệp tồn tại, phát triển một cách vững mạnh, theo tôi, không thể thiếu sự gắn kết, hợp tác, giao lưu giữa các doanh nghiệp với nhau. Việc gắn kết sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất gặp doanh nghiệp phân phối. Cùng chia sẻ thông tin về thị trường, cùng bắt tay hợp tác phát triển.
Với việc tham gia CLB Thị trường, Parkson mong muốn CLB sẽ thực sự là cầu nối, là sân chơi giữa các doanh nghiệp với nhau. Qua đó, những thông tin về thị trường, về thị hiếu của người tiêu dùng sẽ được chia sẻ. Đặc biệt hơn, qua các tờ báo của Saigon Times Group, tôi mong muốn thông tin của doanh nghiệp sẽ được truyền tải tới người tiêu dùng một cách chính xác, công bằng nhất.
[box] Câu lạc bộ Thị trường đặt trụ sở hoạt động tại số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TPHCM. Câu lạc bộ có điều lệ, quy chế hoạt động riêng với nhiệm kỳ một năm. Trong nhiệm kỳ đầu tiên (2015-2016), Ban chủ nhiệm câu lạc bộ có 7 thành viên, gồm:
- Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op-Chủ nhiệm
- Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà-Phó chủ nhiệm
- Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó tổng giám đốc Sacombank-Phó chủ nhiệm
- Ông Trương Thanh Viện, Giám đốc Marketing Lafooco-Phó Chủ nhiệm
- Ông Trần Bá Dũng Giám đốc Công ty TNHH Hương Mi-Phó chủ nhiệm
- Ông Huỳnh Kim Hưng Biên tập viên Saigon Times Group-Phó chủ nhiệm
- Bà Trần Thị Thu Thúy Ban Tiếp thị & Bạn đọc Saigon Times Group-Phó chủ nhiệm[/box]