Chủ Nhật, Tháng mười một 17, 2024

Hệ thống xe buýt sẽ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh

Ngành giao thông vận tải vừa ban hành chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane, hướng tới phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Mục tiêu trước mắt là từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Vìnfast vừa đưa vào hoạt động tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TPHCM. Ảnh: Minh Hoàng.

Về lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh giai đoạn 2022-2030, mục tiêu với đường bộ là thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thêm vào đó là phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng mới và hiện hữu chuyển đổi theo tiêu chí xanh.

Với đường sắt, chiến lược đề ra mục tiêu nghiên cứu thí điểm sử dụng phương tiện đường sắt sử dụng điện, năng lượng xanh trên các tuyến đường sắt hiện tại.

Với đường thủy nội địa, chiến lược khuyến khích đầu tư đóng mới, nhập khẩu, chuyển đổi phương tiện thủy nội địa sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng dụng điện, năng lượng xanh.

Cùng với đó là nghiên cứu, xây dựng tiêu chí cảng xanh, tuyến vận tải xanh làm cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư mới cảng thủy nội địa xanh; áp dụng thí điểm tại một số cảng thủy nội địa; nghiên cứu, đưa một số tuyến vận tải thủy trở thành tuyến vận tải xanh.

Với giao thông đô thị, chiến lược đặt ra mục tiêu từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đạt 45-50%, TPHCM đạt 25%, Đà Nẵng đạt 25-35%. Cần Thơ đạt 20%, Hải Phòng đạt 10-15%, đô thị loại 1 đạt ít nhất 5%.

Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại 1 lần lượt đạt ít nhất 40% và 10%.

TH

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Metro Bến Thành – Suối Tiên thử vận hành 100% công...

0
(SGTT) - Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, sau gần một tháng vận hành thử...

Chính thức vận hành thương mại đoạn đường sắt trên cao...

0
(SGTT) - Hôm nay (9-11), đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà...

TPHCM đề xuất điều chỉnh phân loại đường với quốc lộ...

0
(SGTT) - UBND TPHCM vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quốc lộ 13 và 50 thành đường...

TPHCM: Thêm 41 tuyến đường ở quận 1 được cho thuê...

0
(SGTT) - Sau 5 tháng thí điểm, UBND quận 1 quyết định mở rộng việc cho thuê vỉa hè thêm 41 tuyến đường. Như...

TPHCM lên phương án xây 2 nút giao thông trên vành...

0
(SGTT) - Hiện TPHCM đã phê duyệt phương án xây nút giao của vành đai 2 với đường Phạm Văn Đồng với thiết kế...

TPHCM rốt ráo chống ngập cho Trần Xuân Soạn

0
(SGTT) - Đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TPHCM sẽ được chính quyền thành phố nâng cấp mặt đường, bờ kè để chống ngập. ...

Kết nối