Thứ Hai, Tháng 12 8, 2025

Hệ thống xe buýt sẽ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh

Ngành giao thông vận tải vừa ban hành chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane, hướng tới phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Mục tiêu trước mắt là từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Vìnfast vừa đưa vào hoạt động tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TPHCM. Ảnh: Minh Hoàng.

Về lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh giai đoạn 2022-2030, mục tiêu với đường bộ là thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thêm vào đó là phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng mới và hiện hữu chuyển đổi theo tiêu chí xanh.

Với đường sắt, chiến lược đề ra mục tiêu nghiên cứu thí điểm sử dụng phương tiện đường sắt sử dụng điện, năng lượng xanh trên các tuyến đường sắt hiện tại.

Với đường thủy nội địa, chiến lược khuyến khích đầu tư đóng mới, nhập khẩu, chuyển đổi phương tiện thủy nội địa sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng dụng điện, năng lượng xanh.

Cùng với đó là nghiên cứu, xây dựng tiêu chí cảng xanh, tuyến vận tải xanh làm cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư mới cảng thủy nội địa xanh; áp dụng thí điểm tại một số cảng thủy nội địa; nghiên cứu, đưa một số tuyến vận tải thủy trở thành tuyến vận tải xanh.

Với giao thông đô thị, chiến lược đặt ra mục tiêu từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đạt 45-50%, TPHCM đạt 25%, Đà Nẵng đạt 25-35%. Cần Thơ đạt 20%, Hải Phòng đạt 10-15%, đô thị loại 1 đạt ít nhất 5%.

Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại 1 lần lượt đạt ít nhất 40% và 10%.

TH

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM đang ở ‘thời điểm vàng’ để định hình đô thị...

0
(SGTT) - Việt Nam đến nay vẫn chưa có khu đô thị TOD đúng nghĩa, nhưng bối cảnh mở rộng địa giới hành chính...

Để thửa ruộng, cánh đồng của nông dân thành nơi hấp...

0
(SGTT) – Từ mô hình trữ cá mùa nước nổi đến khu sinh thái nuôi trai lấy ngọc, nông dân ở Đồng bằng sông...

TPHCM đưa 6 dự án lớn vào danh sách áp dụng...

0
(SGTT) - Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, sân bay Côn Đảo, tuyến metro TPHCM - Cần Giờ và một số dự án...

‘Tấm thảm xanh’ rừng khộp Yok Đôn khi nhìn từ trên...

0
(SGTT) - Thuộc Vườn quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đắk Lắk, rừng khộp nổi bật với vẻ đẹp đặc trưng của những cánh rừng...

Sống cạnh dự án chống ngập ngàn tỉ, dân vẫn phải...

0
(SGTT) - Dù sống ngay bên cạnh công trình chống ngập gần 10.000 tỉ đồng, nhưng các hộ dân tại khu vực cống ngăn...

Nghệ thuật cắm hoa Ikebana: lan tỏa thông điệp sống xanh...

0
(SGTT) - Một workshop đặc biệt về nghệ thuật cắm hoa Ikebana – Nhật Bản do nghệ nhân Thai Thomas Mai Văn hướng dẫn...

Kết nối