Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Hành khách chỉ cần suất cơm ngon và sạch

Đặng Đức (TPHCM)-

Qua thông tin trên báo chí, tôi được biết kể từ ngày 1-1-2018, hai Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội sẽ phối hợp với Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) cung cấp suất ăn theo tiêu chuẩn hàng không lên tàu lửa, thay cho việc nấu trên tàu như hiện nay. Theo đề xuất, mỗi suất ăn chính và phụ có giá bán tương ứng là 35.000 đồng và 25.000 đồng, được tính gộp vào giá vé tàu. Các suất ăn được đưa lên tàu tại ba đầu mối là Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội.

Suất ăn trên tàu cũng từng được gộp chung vào vé tàu, nhưng chất lượng suất ăn quá kém nên hành khách không đồng tình và việc này bị hủy bỏ vào khoảng năm 2007. Từ đó trở đi, nhà tàu phục vụ suất ăn cho hành khách theo kiểu không bắt buộc, khách được tùy ý mua suất ăn của tổ phục vụ trên tàu để ăn. Tuy nhiên, cách làm này cũng không có hiệu quả. Càng ngày hành khách càng ít đặt bữa vì suất ăn có giá 30.000-35.000 đồng nhưng vẫn là “không thể ăn được”. Khay cơm nhựa có ít cơm, hạt cơm lời bời như được nấu từ thứ gạo đã bị ẩm mốc, nhiều khi lại nhão, sống; thức ăn thì chỉ có vài cọng rau cùng với thịt hoặc cá được chế biến một cách cẩu thả, cá có mùi tanh, thịt dai và nhạt thếch. Thêm vào đó còn có phần canh chỉ toàn nước và lúc nhạt, lúc mặn… Vài năm nay, hành khách đã mang theo lên tàu thức ăn được mua hoặc chuẩn bị ở nhà. Nhiều người mang theo mì ly và sử dụng nước sôi ở các máy nước tại đầu mỗi toa để làm chín mì.

Hành khách mang theo thức ăn vì họ không có sự chọn lựa nào khác, nhưng điều này cũng dẫn đến tình trạng thải ra tàu bao bì, hộp đựng thức ăn sau khi dùng nhiều hơn, lượng nước uống dùng để nấu mì cũng mau cạn kiệt. Vậy nên một cuộc hành trình Bắc-Nam hơn 1.700 km mà chỉ mới được nửa đường đi thì hết nước uống, hết nước rửa tay và nhà vệ sinh cũng bị tình trạng tương tự.

Tôi cho rằng, việc nhà tàu lại áp dụng chính sách bán vé tàu có bao gồm suất ăn là rất hay. Chuyện một suất ăn giá 25.000-35.000 đồng trên tàu lửa có lẽ đã được nhà tàu và đối tác Sasco cân đo, đong đếm rồi. Tuy nhiên, chất lượng của suất ăn thì họ chưa nói đến ngoài ý theo “tiêu chuẩn hàng không”. Trên thực tế đây vẫn là một cụm từ rất mơ hồ, còn người đi tàu cả ngàn cây số chỉ mong có suất ăn ngon và sạch sẽ chứ không màn đến việc nó theo tiêu chuẩn của hàng không hay nhà hàng nào cả.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cần Thơ lần đầu tổ chức Tuần lễ Du lịch –...

0
(SGTT) - Với mục tiêu kích cầu ngành du lịch, dịch vụ, đồng thời nâng cao hiệu quả hợp tác của Cụm liên kết...

Còn 143.000 thuê bao 2G đang bị khoá 2 chiều vì...

0
(SGTT) - Theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đến thời điểm này, cả nước còn 143.000 thuê...

Bộ Công Thương yêu cầu không để thiếu hàng, tăng giá...

0
(SGTT) - Bộ Công Thương đề nghị các sở công thương và các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất,...

TPHCM thay thế hơn 3.400 cây xanh có tình trạng hư...

0
(SGTT) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM đã thay thế 3.425 cây xanh có...

Đầu tư vào đất nông nghiệp vùng ven: Được gì và...

0
(SGTT) - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu tìm kiếm một không gian sống gần gũi với thiên nhiên...

Về Thanh Hóa ngắm bình minh trên bãi Đông

0
(SGTT) - Bãi Đông nằm trên bán đảo Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, sở hữu cảnh sắc còn khá hoang...

Kết nối