Thứ Bảy, Tháng 7 5, 2025

Hàng ngoại cao cấp bớt cao giá

T.THU -

Được xem là thị trường có sức tiêu thụ tăng cao, với tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo, cùng việc cắt giảm thuế cho hàng hóa nước ngoài theo các hiệp định thương mại tự do, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất hàng hóa cao cấp.

Hàn Quốc tăng đưa hàng qua Việt Nam

banh-ngoaiBánh kẹo nhập khẩu được bán tại một siêu thị ở TPHCM. Nếu thuế giảm, các mặt hàng nhập khẩu có giá rẻ hơn. Ảnh: Thành Hoa

Trao đổi với báo chí bên lề buổi lễ ra mắt trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA) vào tuần đầu tháng 3-2016, ông Park Juno, Giám đốc tiếp thị-kinh doanh Công ty Happycook, cho biết các nhà máy của công ty tại Đồng Nai lâu nay chủ yếu sản xuất các sản phẩm đồ dùng trong bếp để phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu sang một số nước Đông Nam Á.

Ngoài ra, công ty 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc này cũng nhập khẩu từ Hàn Quốc và Indonesia các sản phẩm cao cấp để bán tại thị trường Việt Nam, như nồi cơm điện, máy xay sinh tố, máy ép trái cây... Tuy nhiên, theo ông Park Juno, các mặt hàng này khi nhập từ Hàn Quốc vào Việt Nam phải chịu thuế cao, khoảng 15-25%, nên rất khó cạnh tranh, trong khi đó hàng hóa tương tự nhập khẩu từ Trung Quốc về đã được hưởng thuế suất 0% trong hai năm qua.

Với việc không ít hàng hóa tiêu dùng từ Hàn Quốc đưa sang thị trường Việt Nam được cắt giảm hay xóa bỏ dần thuế nhập khẩu nhờ VKFTA, ông Park Juno cho biết công ty có thể sẽ tăng cường nhập nhiều hơn sản phẩm cao cấp từ Hàn Quốc cũng như một số nguyên phụ liệu cho sản xuất tại Việt Nam. Việc này vừa giúp doanh nghiệp giảm chi phí, vừa có thể bán sản phẩm tại Việt Nam với giá cạnh tranh hơn, và cũng có lợi cho người tiêu dùng.

Sản phẩm máy ép rau quả từ Hàn Quốc nhập vào Việt Nam chịu thuế suất 25% , nhưng ngay khi VKFTA có hiệu lực từ ngày 20-12-2015, thuế mặt hàng này được giảm xuống còn 20%, và trong năm 2016 là 15%, sau đó giảm dần thêm 5 điểm phần trăm nữa trong những năm tiếp theo. Hay, với mặt hàng nồi cơm điện nhập khẩu từ Hàn Quốc chịu thuế 20%, nhưng với VKFTA, thuế này còn 18% trong 2015, 16% trong 2016 và giảm dần mỗi năm thêm 2 điểm phần trăm.

Theo ông Roh Inho, Phó chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại và đầu tư của Chính phủ Hàn Quốc (KOTRA), nguyên liệu, linh kiện được Việt Nam cam kết dỡ bỏ thuế quan, nên Hàn Quốc có triển vọng tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng này sang Việt Nam. Bên cạnh đó, việc giảm thuế cho một số mặt hàng tiêu dùng như thiết bị gia dụng, mỹ phẩm… cũng sẽ tạo thêm cơ hội cho sản phẩm Hàn Quốc thâm nhập thị trường.

Theo VKFTA, lộ trình cắt giảm thuế quan được Việt Nam cam kết cho một số sản phẩm nhập từ Hàn Quốc như máy xay sinh tố, linh kiện phụ tùng ô tô, dây điện… là 3 năm, đối với vỏ xe, xe tải (5-20 tấn), xe ô tô con (3.000 cc trở lên), mỹ phẩm, nồi cơm điện, máy lạnh... là 10 năm.

Hàng cao cấp châu Âu rẻ hơn

Bên cạnh VKFTA, Việt Nam hiện cũng tham gia ký kết một số hiệp định khác, như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việt Nam cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu cho hàng hóa từ các nước phát triển này (chủ yếu sản phẩm cao cấp).

Trong đó, với EVFTA, thực phẩm, thức uống cao cấp của châu Âu trong thời gian tới sẽ có mặt nhiều hơn khi ngày càng nhiều doanh nghiệp từ các nước tại khu vực này quan tâm và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm vào Việt Nam.

Vào giữa tháng 3-2016, đoàn doanh nghiệp 19 công ty trong lĩnh vực thực phẩm và thức uống đến từ 9 quốc gia tại châu Âu đã có mặt tại TPHCM để tìm hiểu thị trường cũng như tìm kiếm đối tác để nhập khẩu và phân phối sản phẩm của họ tại đây. Họ chủ yếu là những doanh nghiệp gia đình có quy mô vừa và nhỏ chuyên sản xuất thức uống (như sữa, rượu) và thực phẩm (mứt, thịt heo, thịt bò, hải sản, rau củ quả…). Trong đó, có 18 doanh nghiệp lần đầu đến tìm cơ hội tại Việt Nam.

Đây là chuyến khảo sát và tìm kiếm đối tác lần thứ hai của doanh nghiệp thực phẩm và thức uống châu Âu do Mạng lưới kết nối các doanh nghiệp châu Âu-Việt Nam (EVBN), và Liên minh châu Âu đồng tài trợ tổ chức. Năm ngoái, có 14 doanh nghiệp trong lĩnh vực này từ 8 quốc gia châu Âu đến Việt Nam.

Là doanh nghiệp hai lần tham gia chuyến khảo sát này, ông Yves FAURE, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Agro’novae (Provence, Pháp) – chuyên sản xuất mứt trái cây, trái cây nghiền ít đường, không đường – cho biết từ năm ngoái ông đã tìm được một đối tác là nhà nhập khẩu tại Việt Nam – Công ty HNF.

Theo HNF, hiện công ty này đã nhập khẩu và phân phối vào các siêu thị mini, cửa hàng cao cấp chuyên phục vụ người nước ngoài tại Việt Nam, tổng cộng 23 loại mứt, 3 loại mật ong và 8 món paté của Agro’novae. Hiện công ty đang đàm phán để đưa các sản phẩm cao cấp này vào một số siêu thị, nhưng chủ yếu là những siêu thị chủ yếu phục vụ cộng đồng người nước ngoài.

Ông Yves FAURE cho biết đã quyết định đến Việt Nam để tìm hiểu cơ hội kinh doanh xuất phát từ đề xuất của EVBN cách đây hai năm, và ông hy vọng với việc giảm thuế như cam kết trong EVFTA, sản phẩm của công ty sẽ có giá hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Hiện các sản phẩm của Agro’novae vào Việt Nam chịu thuế suất 15-40% tùy mặt hàng, và giá trước thuế mà Agro’novae chào bán là từ hơn 3 euro đến 4 euro cho mỗi mặt hàng (mứt) có trọng lượng 320-370 g, tùy loại.

“Hiện công ty chúng tôi mới chỉ xuất khẩu được một ít sản phẩm vào thị trường Việt Nam. Tôi nghĩ cần phải mất 4-5 năm để chúng tôi có được chỗ đứng thực sự tại thị trường này”, ông Yves FAURE nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khám phá vẻ kỳ vĩ của hang Hung Thoòng ở Quảng...

0
(SGTT) – Hang Hung Thoòng nằm trong Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Trị (mới). Đây là một trong những...

Audi ra mắt xe SUV điện Q6 e-tron, giá gần 3,2...

0
(SGTT) - Mẫu SUV hạng sang lắp một môtơ điện RWD, phạm vi hoạt động 583 km, pin hỗ trợ sạc nhanh DC 260...

Thử vị bún Thái mới lạ ở phường Bàn Cờ, quận...

0
(SGTT) - Bún Thái là món ăn sáng quen thuộc của một số thực khách Sài thành. Tại một góc chung cư Nguyễn Thiện...

75.000 lao động ra nước ngoài làm việc trong 6 tháng...

0
(SGTT) - 6 tháng đầu năm nay, gần 75.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt hơn...

Biển chỉ dẫn đường bộ sẽ được cập nhật trước 15-7

0
(SGTT) - Cục Đường bộ yêu cầu điều chỉnh thông tin, vị trí các biển chỉ dẫn địa giới đường bộ sao cho phù...

Loạt món ăn Việt xuất hiện trên tạp chí National Geographic...

0
(SGTT) - Phở, cơm tấm, bánh xèo, bánh mì, chè... là một trong những món ăn Việt vừa được tạp chí du lịch National...

Kết nối