Thứ Sáu, Tháng 10 17, 2025

Hàn Quốc đề xuất hợp tác đường sắt tốc độ cao với Việt Nam

(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam tiếp nhận, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao cũng như phát triển ngành công nghiệp đường sắt.
Tàu cao tốc KTX của Hàn Quốc. Ảnh: visitkorea

Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Việt Nam, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) và Bộ Giao thông Vận tải đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực giao thông trong từng lĩnh vực như đường sắt, đường bộ, hàng không, hàng hải. Trước mắt phía MOLIT đề nghị có thể ký MOU trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, theo Bacochinhphu.vn.

Trong lĩnh vực đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hàn Quốc chia sẻ những kinh nghiệm về đầu tư phát triển, khai thác hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và hỗ trợ Việt Nam về tiếp nhận, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao cũng như phát triển ngành công nghiệp đường sắt.

Phía Việt Nam cũng mong muốn Hàn Quốc quan tâm hợp tác đầu tư đối với những dự án lớn của ngành hàng không, hàng hải như dự án xây dựng sân bay Long Thành, dự án xây dựng các cảng biển của Việt Nam.

Chính phủ Hàn Quốc đã thiết lập Quỹ thúc đẩy phát triển kinh tế (EDPF) nhằm phát triển các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển. Đây được đánh giá là một nguồn huy động vốn ODA thế hệ mới với mức ưu đãi cao, linh hoạt về điều kiện vay và không ràng buộc điều kiện trong quá trình đấu thầu.

Trên cơ sở biên bản hợp tác đã ký kết giữa hai Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phía Hàn Quốc xem xét, tài trợ nguồn vốn EDPF nhằm triển khai một số dự án cơ sở hạ tầng quan trọng trong thời gian tới như dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành; dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ 12A, 12C, 15D và 49 kết nối với Lào.

Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia vào các dự án giao thông thông minh tại các đường cao tốc của Việt Nam, hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về xe điện và các hạ tầng liên quan để Việt Nam đạt mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản giao thông đến hết...

0
(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã quyết định lùi thời hạn chuyển đổi đến hết ngày 31-12 năm nay. ...

TPHCM muốn ưu tiên đầu tư 10 tuyến metro sau sáp...

0
(SGTT) - Sau sáp nhập, TPHCM rà soát lại quy hoạch đường sắt đô thị và đề xuất 10 tuyến metro, gồm có các...

Tây Ninh muốn đầu tư loạt tuyến giao thông kết nối...

0
(SGTT) - Trong số 37 điểm kết nối giao thông giữa TPHCM và Tây Ninh, mới có 2 điểm kết nối được đầu tư,...

Đề xuất hơn 7.000 tỉ đồng xây đường vành đai phía...

0
(SGTT) - Cần Thơ đang xem xét xây dựng đường vành đai phía Tây dài khoảng 17km, tổng vốn đầu tư hơn 7.300 tỉ...

Sạt lở gây mất an toàn khi lưu thông trên cao...

0
(SGTT) – Tình trạng sạt lở đất cát do mưa kéo dài trong đêm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết trong...

Diện mạo mới trên trục ven biển TPHCM – Lâm Đồng

0
(SGTT) - Tuyến ven biển TPHCM – Lâm Đồng dài gần 77km đang dần lộ diện với nhiều đoạn đã hoàn thiện. Công trình...

Kết nối