Thứ ba, Tháng hai 18, 2025

Hạn đã đến, lo vẫn còn

LTS: Trong số báo trước (phát hành ngày 14-11-2014), Sài Gòn Tiếp Thị đã có bài viết về lộ trình bán xăng sinh học E5 cũng như việc chuẩn bị nguồn cung của các doanh nghiệp. Ở số báo tiếp theo này, tòa soạn xin thông tin thêm với bạn đọc về việc tổ chức bán xăng E5 tại TPHCM cùng những vấn đề kỹ thuật có phần nào tác động đến người tiêu dùng trong việc chuyển sang sử dụng loại xăng này.

>> “Xăng xanh” đang chờ ra trạm

Một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn như Petrolimex, Saigon Petro, PVOil... đã sớm chuẩn bị nguồn cung ứng xăng sinh học E5, tập huấn cho các đại lý, cửa hàng trực thuộc nhằm phân phối xăng E5 đúng thời hạn 1-12. Tuy nhiên, những vấn đề khiến doanh nghiệp lo lắng là giá bán, chính sách ưu đãi khi kinh doanh loại xăng này.

Lo giá bán không hấp dẫn

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, Công ty Xăng dầu khu vực 2 (Petrolimex Sài Gòn) đã hoàn tất hệ thống phối trộn (cồn ethanol và xăng RON 92) tại Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, sẽ chủ động nguồn xăng E5 trên địa bàn TPHCM. Đại diện Petrolimex cũng nói thêm, khi bước vào tháng 12 tới đây, đơn vị này sẽ triển khai đồng loạt các cửa hàng bán xăng E5, không phải thí điểm mà kinh doanh thực sự. Tương tự, Công ty TNHH MTV Saigon Petro cho biết, vào đầu tháng 12-2014, các cửa hàng trực thuộc Saigon Petro sẽ chuyển sang bán xăng E5.

Tại Công ty Comeco, hiện công ty đang trong quá trình tăng cường số lượng điểm bán xăng E5 ở TPHCM. Cụ thể, Comeco có khoảng 10-11 điểm bán xăng E5 và nguồn xăng sẽ được lấy từ nguồn cung cấp của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil). Theo chia sẻ của đại diện phòng kinh doanh Comeco, trước đây, hệ thống cửa hàng Comeco có nhiều trạm bán xăng E5 tại TPHCM nhưng do một số địa điểm bị ngập nước nên công ty phải tạm dừng, không kinh doanh loại xăng này.

Tại Quảng Ngãi, từ đầu tháng 9-2014 khi áp dụng bán xăng E5 RON 92 đã có khoản ưu đãi 350 đồng (thấp hơn xăng RON 92) cho các đơn vị cung cấp xăng E5 ra thị trường.
Tại Quảng Ngãi, từ đầu tháng 9-2014 khi áp dụng bán xăng E5 RON 92 đã có khoản ưu đãi 350 đồng (thấp hơn xăng RON 92) cho các đơn vị cung cấp xăng E5 ra thị trường.

Theo các đại diện doanh nghiệp, hiện tại, vẫn chưa có quyết định chính thức về ưu đãi thuế cụ thể cho xăng E5, giúp giá bán “xăng xanh” trở nên hấp dẫn hơn so với xăng không chì. Vì thế, một số doanh nghiệp đầu mối trong ngành xăng dầu cho biết, xăng E5 sẽ khó lòng thu hút người mua khi chính thức bán ở TPHCM và một số tỉnh thành khác.

Ông Lê Tấn Thương, Tổng giám đốc Comeco, cho biết, trước đây có một số hãng taxi chọn đổ xăng E5 tại các cửa hàng của Comeco do giá bán xăng E5 vào thời điểm đó thấp hơn xăng thường (cùng chất lượng) khoảng 100 đồng. Tuy nhiên, hiện tại các tài xế taxi lại không đổ xăng E5 như trước đây do sợ ảnh hưởng đến động cơ xe, sợ gây cháy nổ...

Còn ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), cho rằng các vụ cháy xe xảy ra cách đây khoảng ba năm đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Trước đây, hệ thống cửa hàng của Saigon Petro bán tốt loại xăng E5 cho người dùng cá nhân lẫn các hãng taxi, nhưng khi xuất hiện tin cháy xe, Saigon Petro bị giảm đến 50% lượng tiêu thụ.

Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cần phối hợp tuyên truyền sử dụng xăng sinh học E5, khẳng định chất lượng xăng sinh học. Nếu cần, có thể phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, kêu gọi sự ủng hộ tiêu thụ xăng E5 từ các doanh nghiệp kinh doanh taxi.

Tại Quảng Ngãi, từ đầu tháng 9-2014 khi áp dụng bán xăng E5 RON 92 đã có khoản ưu đãi 350 đồng (thấp hơn xăng RON 92) cho các đơn vị cung cấp xăng E5 ra thị trường.

[box type="download"] Tránh để nước lẫn vào xăng E5

Theo khảo sát của trường Đại học Bách khoa Hà Nội thì nếu sử dụng loại xăng có hàm lượng ethanol cao có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết bằng kim loại, cao su, nhựa... của khối động cơ. Tuy nhiên, với hàm lượng 5% ethanol trong xăng E5 hiện nay thì các ảnh hưởng này sẽ không xảy ra; loại xăng này có thể sử dụng bình thường, không cần chỉnh sửa động cơ.

Nhưng người tiêu dùng cần chú ý vì xăng pha cồn vốn có đặc tính “cồn dễ hòa tan với nước” nên phải tránh để nước ngấm vào bình xăng. Đối với xăng thông thường RON 92, khi có nước ngấm vào thì nước sẽ lắng xuống phía dưới, chỉ cần xả nước ra ngoài; còn đối với xăng E5, nước sẽ hòa tan vào trong cồn ethanol có thể dẫn đến tình trạng động cơ không hoạt động.[/box]

RON nào “kết duyên” cùng E5?

Thời điểm thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học tại TPHCM đã gần kề nhưng các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vẫn còn băn khoăn về việc tại một điểm bán thì chỉ bán xăng E5 RON 92 hoặc bán kèm với loại RON 92 thông thường. Theo quy định mới của Petrolimex, các cửa hàng và đại lý thuộc hệ thống Petrolimex chỉ được kinh doanh tối đa hai mặt hàng xăng. Theo đó, đại lý có thể lựa chọn loại xăng sẽ bán kèm cùng xăng E5 là RON 92 hoặc RON 95.

Trước đây, khi triển khai phân phối xăng tại Quảng Ngãi, các cửa hàng chỉ bán xăng E5 mà không bán kèm xăng RON 92. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại đây cũng chỉ được cung cấp mặt hàng xăng bán kèm E5 là loại RON 95. Riêng tại TPHCM, một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cũng đề xuất chỉ nên bán xăng E5 kết hợp với xăng RON 95 và ngưng kinh doanh xăng RON 92.

Nói về điều này, ông Nguyễn Anh Toàn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho biết, việc triển khai bán xăng sinh học E5 đối với các tổng đại lý hoặc đại lý, PVOil đang khuyến khích và hỗ trợ chi phí chuyển đổi, súc rửa bể chứa xăng và chiết khấu. Còn việc bán loại xăng nào, như chỉ bán xăng E5 RON 92 hay không sẽ tùy thuộc vào đại lý.

Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, trước mắt, cho đến thời điểm này số lượng các cửa hàng kinh doanh xăng E5 vẫn chưa kịp tăng thêm. Các cửa hàng trực thuộc các doanh nghiệp đầu mối, đại lý... đang chờ sự hỗ trợ về kinh phí chuyển đổi, súc bể chứa xăng, chiết khấu. Tin từ Sở Công Thương TPHCM cho biết, dự kiến trong tuần này, sở sẽ tổ chức họp bàn về việc triển khai xăng sinh học E5 tại TPHCM. Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu và các tổng đại lý sẽ báo cáo cụ thể về việc thực hiện công tác chuẩn bị bán xăng E5 tại thành phố như thế nào.

Chí Thịnh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chỉ 7% cửa hàng xăng dầu cung cấp nhiên liệu chuẩn...

0
(SGTT) - Bên cạnh việc chuyển đổi xe điện hóa, sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn có hàm lượng thấp các chất gây ô...

Gặp khó vì chưa quen

0
CHÍ THỊNH - Tới thời điểm này, lượng xăng sinh học (xăng E5) tiêu thụ tại TPHCM mới chỉ đạt khoảng 3% trong tổng mức...

Vẫn chưa quen “xăng xanh”

0
Chí Thịnh Tại TPHCM, dù đã có nhiều trạm xăng bắt đầu bán xăng E5 từ đầu tháng 12, nhưng người dân vẫn chưa bỏ...

“Xăng xanh” đang chờ ra trạm

0
Lộ trình bán xăng E5 tại bảy tỉnh thành từ ngày 1-12 tới được xem như bước đi ban đầu giúp các nhà máy...

Kết nối