Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị hạn chế tối đa các chuyến bay chở người Việt về nước hạ cánh tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay Quốc tế Nội Bài để giảm ùn tắc cho hai sân bay này.
Theo thông tin từ Cục hàng không Việt Nam, từ ngày 4 đến 7-1 vừa qua, có 47 chuyến bay quốc tế đến Việt Nam, gồm 16 chuyến thương mại thường lệ, 20 chuyến combo (chở người Việt hồi hương) và 11 chuyến chở chuyên gia/du lịch, với tổng cộng 6.094 khách.
Trong số này, có 15 chuyến bay hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, trong đó có 3 chuyến combo với tổng số 1.285 khách, chiếm 49,8% tổng số khách đến sân bay này và 23 chuyến hạ cánh tại Nội Bài, trong đó có 8 chuyến combo 2.950 khách, chiếm 59,5% lượng khách đến đây.
Lượng khách đến nhiều làm khu vực xét nghiệm nhanh tại 2 sân bay trên ùn tắc dù Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với các hãng hàng không để giãn cách thời gian hạ cánh.
Để giảm ùn tắc, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Ngoại giao với vai trò đầu mối trong việc xem xét, phê duyệt các chuyến bay combo hạn chế tối đa các chuyến bay này hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho tới khi có điều chỉnh quy định về xét nghiệm nhanh cho khách nhập cảnh.
Lý do để cơ quan này đề nghị hạn chế chuyến bay combo hạ cách tại 2 cảng hàng không trên thay vì các chuyến bay khác là vì những chuyến bay linh hoạt này trong khai thác, đặc biệt là có thể linh hoạt chọn điểm hạ cánh tại Việt Nam.
Trong khi đó, các chuyến thương mại, chở chuyên gia là các chuyến sử dụng slot lịch sử tại các cảng hàng không nước ngoài và Việt Nam nên rất khó điều chỉnh lịch bay.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu xét nghiệm nhanh cho tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.
Về nhu cầu về nước của người Việt, cuối tháng 12 rồi, cơ quan này dẫn báo cáo của Bộ Ngoại giao cho biết, nhu cầu về nước của người Việt ở nước ngoài là rất lớn. Uớc tính có hơn 140.000 người muốn về Việt Nam.
Để đáp ứng nhu cầu này, cùng với các chuyến bay combo đã được cấp phép, các hãng hàng không đề nghị tăng tần suất với những thị trường có nhu cầu lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.
Minh Duy
Theo Kinh tế Sài Gòn Online